Anh: Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm

(ĐTTCO) - Tạp chí The Guardian của Anh vừa công bố kết quả điều tra cho thấy có tới 7.000 loại thực phẩm ăn nhanh và 8.000 cửa hàng ăn tại xứ sở sương mù không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Có tới 1/13 cửa hàng và 1/7 thực phẩm ăn nhanh đã không vượt qua được kỳ kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm.

(ĐTTCO) - Tạp chí The Guardian của Anh vừa công bố kết quả điều tra cho thấy có tới 7.000 loại thực phẩm ăn nhanh và 8.000 cửa hàng ăn tại xứ sở sương mù không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Có tới 1/13 cửa hàng và 1/7 thực phẩm ăn nhanh đã không vượt qua được kỳ kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu mới công bố của Cơ quan Quản lý An toàn Thực phẩm Anh (FSA), một số vùng ở Anh gặp vấn đề lớn về an toàn thực phẩm và thậm chí tại một số địa phương có trên 20% số nhà hàng cùng khoảng 50% số cửa hàng bán đồ ăn nhanh không đạt tiêu chuẩn. Báo cáo cho biết qua kiểm tra hơn 460.000 doanh nghiệp, có tới gần 30.000 doanh nghiệp (tương đương 6,4%) không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo thang đánh giá đến 5 điểm của FSA, có khoảng 1.400 doanh nghiệp tại Anh bị đánh giá ở mức 0 điểm, đồng nghĩa với việc cần phải “cải thiện chất lượng vệ sinh thực phẩm khẩn cấp”. Các cơ sở bán thực phẩm và đồ uống đạt điểm 5 (đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh) phải dựa trên các yếu tố như nhà bếp sạch sẽ; phương pháp sơ chế, nấu và lưu trữ thức ăn; độ an toàn của cơ sở và hiệu quả quản lý.

Các trường phổ thông, cao đẳng và đại học khi được khảo sát có số điểm cao nhất về chất lượng cửa hàng ăn uống, khi chỉ có 1% không đạt. Các chuỗi nhà hàng lớn và cà phê bị nêu danh có mức vệ sinh an toàn thực phẩm kém nhất bao gồm: Chopstix Noodle Bar ở Liverpool, The Poundbakery và Poundcafe tại trung tâm mua sắm St John ở Liverpool, siêu thị Costcutter ở Birmingham. Ngoài ra, khu vực Newham ở phía Đông London (50,4%), Epsom và Ewell (46,2%), Edinburgh (38,2%), Manchester (34%), Birmingham (33,8%) và Islington (32,2%) cũng là những địa danh có tỷ lệ đồ ăn nhanh không đạt tiêu chuẩn an toàn cao.

Chuỗi nhà hàng Chopstix Noodle Bar bị nêu danh vệ sinh an toàn thực phẩm kém.

Chuỗi nhà hàng Chopstix Noodle Bar bị nêu danh vệ sinh an toàn thực phẩm kém.

FSA đưa ra nhận định, dù các nhà hàng có mức đánh giá 0 điểm không nhất thiết phải đóng cửa, nhưng sẽ phải trải qua các đợt thanh kiểm tra tiếp theo, phải khắc phục được các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm trong vòng 28 ngày. Khách hàng có thể kiểm tra điểm đánh giá vệ sinh của 412.000 địa điểm ăn uống ở nước Anh tại trang điện tử của FSA, song các cơ sở không bắt buộc phải trưng điểm số này trên cửa.

GS. Steve Tombs, thuộc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm và tư pháp (CCJS) có trụ sở tại London, cho biết mỗi năm ước tính nước Anh có khoảng 20.000 người nhập viện và 500 ca tử vong do ngộ độc thực phẩm. Nhiều trường hợp tử vong có thể tránh được, nếu chính phủ tăng cường giám sát và hoàn thiện các quy định còn sơ hở liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. CCJS chỉ ra rằng việc các công ty tư nhân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và quản lý dưới sự giám sát của cơ quan chức năng là lý do dẫn tới môi trường pháp lý ngày càng lỏng lẻo.

GS. Steve Tombs đưa ra những bằng chứng cụ thể, trong năm 2015 nhà hàng Maze ở Mayfair, London của Gordon Ramsay, đầu bếp lừng danh người Scotland, chỉ được đánh giá ở mức 2 trên thang điểm 5 sau khi thanh tra phát hiện có gián trong khu vực nấu ăn. Nhà hàng đã ngay lập tức thực hiện các biện pháp xử lý và hiện đã đạt điểm số tuyệt đối về đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh trong lần kiểm tra định kỳ tiếp theo. Tại Croydon, khu vực sầm uất phía Nam của London, hơn 100 cửa hàng kinh doanh thực phẩm không đạt tiêu chuẩn vệ sinh trong năm ngoái, trong đó có 22 cơ sở trên cùng một con phố. Tháng 11-2015, công ty quản lý 2 cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống 99p Stores tại đây đã bị phạt 154.000 bảng do vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, Thanh tra y tế thuộc Hội đồng thành phố Liverpool tìm thấy dấu hiệu phá hoại của chuột tại một cửa hàng thuộc thương hiệu Costa Coffee nằm ở trung tâm. Costa Coffee đã tự nguyện đóng cửa cơ sở này ngay sau đó và nhận án phạt 13.200 bảng.

Các tin khác