Tỷ lệ gian lận qua thẻ ngân hàng VN thấp

(SGGP).-Trên thế giới, trung bình khoảng 100USD giao dịch thông qua Mastercard, thì chỉ có khoảng 0,006USD là có gian lận. Tuy nhiên, tỷ lệ này ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều.

(SGGP).-Trên thế giới, trung bình khoảng 100USD giao dịch thông qua Mastercard, thì chỉ có khoảng 0,006USD là có gian lận. Tuy nhiên, tỷ lệ này ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều.

 

Các chuyên gia của Mastercard cũng nhìn nhận, hiện nay các hình thức lừa đảo rất tinh vi và luôn hiện diện trên thị trường giao dịch thẻ.

Chính vì thế, hiện Mastercard đã có những Trung tâm dữ liệu có thể theo dõi hàng triệu giao dịch/giây và có những nghiệp vụ, kỹ thuật để theo dõi hành vi tiêu dùng của khách hàng khi thanh toán qua thẻ để khi có những phát hiện bất thường, trung tâm này có thể kịp thời báo với ngân hàng để kiểm tra từ khách hàng nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch.

Liên quan đến bảo mật thẻ, ông Arn Vogels, Giám đốc khu vực Đông Dương của Mastercard cho rằng, hiện các ngân hàng Việt Nam vẫn còn sử dụng các loại thẻ ATM công nghệ từ, trong khi công nghệ này có tính bảo mật và độ an toàn thấp hơn so với công nghệ chip (vi mạch điện tử).

Ông Arn Vogel cho biết, để thay đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, các ngân hàng phải đầu tư rất lớn với số tiền lên đến hàng trăm ngàn USD cho đến cả triệu USD tùy quy mô ngân hàng vì phải nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện tại, nâng cấp hệ thống nhận dạng thẻ chip và nhiều thành phần khác.

Ngoài ra, giá thành thẻ từ hiện nay chỉ khoảng 0,5USD/thẻ thì thẻ chip lên đến 2USD/thẻ chip… Đó là một trong những trở ngại lớn dẫn đến việc các ngân hàng Việt Nam mặc dù đã phát hành hai loại thẻ ATM chip và từ song song nhưng số lượng thẻ ATM công nghệ chip vẫn còn hạn chế.

Các chuyên gia cho rằng, với xu hướng ngày càng nhiều người Việt Nam thực hiện các thanh toán qua ngân hàng, các ngân hàng Việt Nam cũng phải nhanh chóng chuyển đổi sang thẻ chip nhằm đảm bảo an toàn giao dịch cho khách hàng. Từ đó, cũng góp phần đẩy mạnh thực hiện chủ trương của Chính phủ Việt Nam là chuyển dần thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam sang các giao dịch ngân hàng.

Các tin khác