Quỹ đầu tư GIC mua Vietcombank thấp hơn 42% thị giá

(ĐTTCO)- Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore (GIC) sẽ mua 7,73% cổ phần tính trên toàn bộ cổ phần của Vietcombank. Giá trị của thương vụ này chưa được công bố, nhưng theo các nguồn tin GIC sẽ đầu tư không quá 400 triệu USD, tương đương 9.000 tỷ đồng.

(ĐTTCO)- Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore (GIC) sẽ mua 7,73% cổ phần tính trên toàn bộ cổ phần của Vietcombank. Giá trị của thương vụ này chưa được công bố, nhưng theo các nguồn tin GIC sẽ đầu tư không quá 400 triệu USD, tương đương 9.000 tỷ đồng.

 

Theo tin từ Vietcombank, chiều ngày 29-8, tại Singapore, Vietcombank và GIC đã ký kết một bản thỏa thuận ghi nhớ về việc GIC sẽ mua 7,73% cổ phần tính trên toàn bộ cổ phần của Vietcombank. Theo thỏa thuận ghi nhớ, GIC sẽ mua 305,81 triệu cổ phần mới của Vietcombank. Việc đầu tư cổ phần của GIC sẽ làm tăng vốn điều lệ của Vietcombank và giúp ngân hàng chuẩn bị cho việc triển khai Basel II cũng như duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Khoản đầu tư của GIC là một phần trong kế hoạch phát hành riêng lẻ 359,78 triệu cổ phần mới của Vietcombank. Giao dịch được kỳ vọng sẽ hoàn tất trong Quý IV-2016.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29-8, cổ phiếu của Vietcombank (VCB) có giá 57.500 đồng/cổ phiếu, tương đương mức vốn hóa 153.238 tỷ (6,9 tỷ USD), đưa ngân hàng này trở thành công ty có vốn hóa lớn thứ hai trên sàn chứng khoán, sau Vinamilk. Với giá trị đầu tư như trên dự kiến GIC mua giá cổ phiếu VCB với mức giá khoảng 30.000 đồng/cổ phiếu.

Còn nếu tính theo giá đóng cửa ngày 29-8, với việc mua hơn 305 triệu cổ phần, GIC sẽ phải chi ra khoảng 17.584 tỷ đồng, tương đương khoảng 787 triệu USD. Có thể thấy, mức giá GIC mua sẽ thấp hơn thị giá hiện tại.

Tuy nhiên trong tháng 9 tới đây, Vietcombank sẽ chốt quyền phát hành thêm gần 933 triệu cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 35%, tức giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh giảm 35% so với hiện tại, tương đương mức giá điều chỉnh về khoảng 42.000 đồng/cổ phiếu (giả định giá thời điểm đó là 57.500 đồng/cổ phiếu). Như vậy, so với mức giá mà GIC dự kiến mua thì giá VCB sau khi điều chỉnh cao hơn khoảng 42%.

Được biết, GIC là một công ty đầu tư hàng đầu thế giới với số tài sản đang quản lý trị giá trên 100 tỷ USD. Được thành lập vào năm 1981 để đảm bảo tương lai tài chính của Singapore, công ty quản lý các dự trữ ngoại hối của Singapore. Là một nhà đầu tư giá trị dài hạn và kỷ luật, GIC tập trung vào các khoản đầu tư trên một phạm vi rộng các loại tài sản, bao gồm bất động sản, cổ phần tư nhân, các loại vốn cổ phần và thu nhập cố định.

GIC có các khoản đầu tư ở trên 40 quốc gia và đã và đang đầu tư vào các thị trường mới nổi trong hơn hai thập kỷ vừa qua. Với trụ sở chính đặt tại Singapore, GIC có hơn 1.300 nhân sự ở 10 văn phòng tại các thành phố tài chính chủ đạo trên toàn thế giới.

Các tin khác