Hà Nội tổ chức thêm một khu phố đi bộ

(ĐTTCO) - Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ là không gian cảnh quan, điểm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng.

(ĐTTCO) - Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ là không gian cảnh quan, điểm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng.

 

Từ 1/9, vào ba tối cuối tuần, xung quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ là một không gian đi bộ. Tuy nhiên, các giải pháp đảm bảo trật tự xã hội, tổ chức giao thông, phân luồng xe và không gian đi bộ được tổ chức cụ thể như thế nào được người dân hết sức quan tâm.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, sau một thời gian thử nghiệm phố đi bộ trong khu bảo tồn cấp I trong khu phố cổ Hà Nội qua theo dõi đánh giá thì thấy rằng khi tổ chức các hoạt động trong trung tâm nội đô lịch sử có sức cuốn hút khách du lịch và người dân Thủ đô đến với quận Hoàn Kiếm.

Theo thống kê, ngày cuối tuần có sự hoạt động của các phố đi bộ, lượng du khách nước ngoài trên địa bàn quận tăng gấp đôi so với ngày thường (khoảng 6.000 khách nước ngoài lưu trú). Du khách ngoại tăng tạo nhiều cơ hội việc làm tốt cho người dân đảm bảo an sinh xã hội và kiểm soát các vấn đề liên quan đến trật tự trên địa bàn. Đây cũng là thuận lợi để quảng bá giá trị di sản của Thủ đô.

Trên địa bàn Hoàn Kiếm, khu phố cổ là di tích cấp quốc gia thì hồ Hoàn Kiếm là di tích cấp quốc gia đặc biệt. Ở đây sẵn có giá trị di sản, những công trình tôn giáo, tín ngưỡng tiêu biểu của Hà Nội. Bên cạnh đó là giá trị cảnh quan hết sức hấp dẫn, mặt nước, cây xanh nằm ngay giữa lòng Thủ đô. Vì thế hồ Hoàn Kiếm luôn là điểm đến không thể bỏ qua của hầu hết các du khách khi đến với Thủ đô.

Thực tế hoạt động đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra trong phạm vi vỉa hè của bờ hồ Hoàn Kiếm. Khu vực quanh bờ hồ rất nhiều cơ quan của thành phố và lại rất ít nhà dân nên khác hẳn với đi bộ trong khu phố cổ. Tổ chức đi bộ vào các tối cuối tuần sẽ khai thác được các không gian của các cơ quan khi không hoạt động để phục vụ hoạt động của cộng đồng. Thành phố tổ chức không gian đi bộ vào các tối cuối tuần từ 19h thứ sáu đến 24h chủ nhật hoàn toàn phù hợp với điều kiện và không gian, cảnh quan của khu vực hồ Hoàn Kiếm hiện nay.

Theo vị Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm, ý tưởng tổ chức đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm được đặt ra từ nhiều năm trước nhưng đến thời điểm hiện nay thực hiện là hoàn toàn phù hợp.

Điểm nhấn làm nổi bật đặc trưng của tuyến phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm là khu di tích quốc gia đặc biệt nên sẽ thu hút người dân và du khách.

Đầu tiên du khách đến hồ Hoàn Kiếm phải được thưởng ngoạn cảnh quan, thăm quan các công trình di sản trong khu vực, đi theo đó là các không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng như: các không gian văn hóa, các không gian vui chơi phù hợp với điều kiện cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Theo tiêu chí đặt ra, tất cả các hoạt động trong khu vực này đều phải đáp ứng và tôn vinh được cảnh quan và di sản tại đây. Ông Phạm Tuấn Long kỳ vọng: “Nếu chúng ta giữ được các hoạt động như vậy sẽ trở thành đặc trưng của hồ Hoàn Kiếm thu hút du khách”.

Ông Phạm Tuấn Long nhận định: “Với kinh nghiệm triển khai đi bộ trong khu phố cổ và sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của chính quyền thành phố. Tôi cho rằng phố đi bộ của khu vực hồ Hoàn Kiếm cũng sẽ là một trong những hoạt động đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng dân cư trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng như dân cư trên địa bàn Thủ đô, đồng thời cũng là điểm hút đối với du lịch khi đến với Thủ đô Hà Nội”.

Với mong muốn tạo lập không gian phục vụ lợi ích chung của cộng đồng, tạo điểm nhấn an toàn cho người dân và du khách. An ninh trật tự phải đảm bảo an toàn trên địa bàn. “Nếu tạo lập một không gian mà không ý thức làm tốt giữ được an toàn thì người dân và du khách sẽ không đến. Kèm theo là đảm bảo trật tự tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và vệ sinh môi trường, tất cả các vấn đề hậu cần khác phải đảm bảo phục vụ cho hoạt động của khu vực này. Chúng tôi đều có kế hoạch để triển khai cụ thể cho các phương án”, ông Long nói.

Đặc điểm của hồ Hoàn Kiếm trong lịch sử cũng như hiện tại là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực trung tâm Thủ đô. Tác động lớn nhất khi mở phố đi bộ là làm thay đổi thói quen đi lại của người dân.

Phương án tổ chức giao thông phân luồng giao thông phải hết sức hợp lý, khoa học.

Cùng với đó, sẽ nới rộng giờ hoạt động thương mại trên địa bàn quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch là chủ trương được chính quyền thành phố hết sức quan tâm. Mục đích giữ chân khách du lịch khi đến Thủ đô được nhiều nhất.

Theo ông Phạm Tuấn Long, qua thực tế tổ chức hoạt động tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ, thấy rằng Hà Nội là một đầu mối giao thông của của khu vực Đông Nam Á. Khi du khách nước ngoài đến Hà Nội, họ đều có mong muốn tìm hiểu trải nghiệm khu vực phố cổ nhưng do thời gian lịch trình không nhiều nên họ rất tranh thủ thời gian có mặt ở Hà Nội để được tìm hiểu khám phá hoạt động đời sống của Thủ đô. Khi cho mở các khách sạn, nhà hàng và các loại hình dịch vụ phụ vụ đến 2h sáng sẽ trở thành cơ hội tốt để du khách tìm hiểu và thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế của khu vực trung tâm Thành phố.

Với đặc điểm của Hoàn Kiếm nhà hàng, khách sạn và các cơ sở dịch vụ đan xen trong khu dân cư, để đảm bảo trật tự  an ninh xã hội thì yêu cầu đặt ra đối với đơn vị tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn, không vi phạm trật tự xã hội, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt đảm bảo tiếng ồn không làm ảnh hưởng đến các công trình liền kề. Tất cả sẽ được kiểm soát đối với từng khu vực cụ thể. Đây là các loại hình kinh doanh có điều kiện thành phố đã có quy định cụ thể, khi kinh doanh phải có đủ điều kiện theo yêu cầu mới được phép mở.

Lượng du khách đông thì nhu cầu vệ sinh cũng là một vấn đề được tính toán. Khu vực này hiện có 6 nhà vệ sinh, sẽ hạn chế tối đa lắp đặt hoặc xây mới thêm mà sử dụng hạ tầng sẵn có. Các sở kinh doanh tự chủ động điều kiện vệ sinh cho khách. Ngoài ra cũng vận động một số cơ quan trên địa bàn như Bưu Điện Hà Nội tạo điều kiện mở nhà vệ sinh phục vụ khách…

Thành phố Hà Nội chủ trương tạo ra một không gian rộng cho người dân đi bộ với các sinh hoạt cộng đồng là chính không có nhiều hoạt động thương mại. Các hoạt động thương mại có ở đây chủ yếu là điểm nhấn giới thiệu bán quà tặng lưu niệm, nước uống giải khát phục vụ nhu cầu của du khách. Phần lớn dịch vụ kinh doanh tập trung trong các nhà hàng, trong nhà mà không làm thành chợ ẩm thực.

Hoạt động kinh doanh ẩm thực, hàng giải khát ở khu vực đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ sử dụng xe đẩy lưu động mà không xếp lều chốt vị trí như trong phố cổ và mật độ không nhiều.

Quan điểm của thành phố tổ chức các hoạt hoạt động không quá cầu kỳ, tốn kém mà chủ yếu mang tính cộng đồng, khuyến khích các nhóm nhạc biểu diễn đường phố hay học sinh các trường học biểu diễn. Thời gian hoạt động kinh doanh trên đường phố đi bộ là không thay đổi đến 12h đêm kết thúc nhưng thời gian hoạt động kinh doanh dịch vụ trong nhà thì có thay đổi được kéo dài thêm, cụ thể là đến 2h sáng.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm của một đơn vị tổ chức quản lý không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân, ông Đỗ Xuân Thủy chia sẻ, chủ trương của thành phố hướng đến một sân vui chơi của cộng đồng trên không gian đường phố thoáng đãng, cảnh quan đẹp sẽ thu hút được học sinh và người dân tới vui chơi và chắc chắn sẽ thành công bởi nhu cầu không gian chơi của cộng động đang rất thiếu. Tuy nhiên, yếu tố thời tiết vào mùa đông mưa rét sẽ làm hạn chế hoạt động vui chơi, lực lượng quản lý sẽ làm việc vất vả hơn.

Thời gian đầu khai trương tuyến phố đi bộ, dự kiến các điểm trông xe máy sẽ không thu phí của người dân tới vui chơi. Tuy nhiên về lâu dài sẽ tiến tới thu phí để cân đối cho đơn vị quản lý có nguồn thu duy trì trả lương người lao động. Để thuận lợi cho du khách, Thành phố cũng bố trí lắp đặt 24 vị trí xung quanh khu vực bờ hồ. Dự kiến đến 1/9 khu vực này sẽ được phủ sóng wifi miễn phí./.

Các tin khác