Thủ Thiêm dần rõ hình hài

(ĐTTCO) - Những ngày này, khu đô thị (KĐT) Thủ Thiêm như một đại công trường với hàng trăm máy móc các loại ngày đêm khoan, ủi, đào, múc. Nhiều con đường, khu phố đã và đang hình thành, rõ nét từng ngày tạo nên một sức sống mới trên vùng đất cách đây không lâu còn là đầm lầy, hoang hóa và những dãy phố lụp xụp.

(ĐTTCO) - Những ngày này, khu đô thị (KĐT) Thủ Thiêm như một đại công trường với hàng trăm máy móc các loại ngày đêm khoan, ủi, đào, múc. Nhiều con đường, khu phố đã và đang hình thành, rõ nét từng ngày tạo nên một sức sống mới trên vùng đất cách đây không lâu còn là đầm lầy, hoang hóa và những dãy phố lụp xụp.

Bứt phá hạ tầng

Thủ Thiêm cách trung tâm quận 1 chỉ vài trăm mét chiều rộng của sông Sài Gòn. Hàng ngày người dân 2 bên bờ sông muốn qua lại đều phải theo những chuyến phà hay đi vòng xuống cầu Sài Gòn, mất rất nhiều thời gian. Vì thế, để Thủ Thiêm phát triển phải kết nối 2 bờ sông bằng những công trình giao thông. Cầu Thủ Thiêm 1 được xây dựng, tiếp đến là hầm vượt sông Sài Gòn hiện đại, dài nhất Đông Nam Á ra đời. Đây là 2 công trình giao thông mang tính lịch sử cho vùng đất Thủ Thiêm và khu vực phía Đông TP. Đặc biệt, việc đi lại từ quận 1 qua Thủ Thiêm chỉ mất vài ba phút, thay vì 15-20 phút như trước đây. 

Chúng tôi cố gắng tập trung để cơ bản hoàn tất hạ tầng chính của Thủ Thiêm trong năm 2017-2018, đồng thời hoàn tất hệ thống viễn thông, điện, nước... Với tiến độ như hiện nay, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự phát triển của Thủ Thiêm trong những năm tới. Sau năm 2020, Thủ Thiêm sẽ là khu trung tâm tài chính mới, hiện đại của TPHCM và  cả nước.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó trưởng Ban quản lý KĐT mới Thủ Thiêm

Sau 2 công trình trọng điểm trên, TP tiếp tục kêu gọi đầu tư hàng loạt công trình giao thông khác để tạo nền tảng bứt phá cho khu vực Thủ Thiêm. Đó là  4 tuyến đường chính ở KĐT mới Thủ Thiêm và cầu Thủ Thiêm 2. Sau khi hoàn thành 4 tuyến đường chính cùng với cầu Thủ Thiêm 1, Đại lộ Đông Tây (đoạn qua Thủ Thiêm gồm đường hầm vượt sông Sài Gòn, Đại lộ Mai Chí Thọ) và các cầu Thủ Thiêm 2, 3, 4 sẽ hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh cho KĐT mới Thủ Thiêm. Đồng thời liên kết giao thông với trung tâm TP hiện hữu và các tỉnh lân cận, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Đông TP. Tổng mức đầu tư 4 tuyến đường chính hơn 12.182 tỷ đồng, dự kiến cuối năm nay sẽ làm xong.

 Theo chủ đầu tư dự án, 4 tuyến đường chính ở KĐT mới Thủ Thiêm gồm: Đại lộ vòng cung (R1), đường ven hồ trung tâm (R2), đường ven sông Sài Gòn (R3) và đường vùng châu thổ, có tổng chiều dài 11,9km, với 8 cầu qua sông rạch, 2 cầu cạn và 2 kè. Điểm đặc biệt của 4 tuyến đường chính này là hệ thống hạ tầng kỹ thuật được thiết kế đồng bộ và được ngầm hóa như hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hệ thống viễn thông, hệ thống điện 110kV và 220kV, hệ thống cấp nước được đi trong hào kỹ thuật...

Một dự án quan trọng khác là dự án đường trục Bắc - Nam nằm trong KĐT mới Thủ Thiêm đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến Đại lộ Mai Chí Thọ. Bà Nguyễn Thị Hữu Hòa, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng KĐT mới Thủ Thiêm, cho biết theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt, khu dân cư phía Bắc gồm khu chức năng số 3 và 4 có diện tích 89,35ha với chức năng chính là nhà ở hỗn hợp, thương mại đa chức năng, cùng một số công trình công cộng như trường học, nhà bảo tàng, trung tâm sinh hoạt cộng đồng… Cùng với khu dân cư phía Bắc, nhà đầu tư sẽ xây dựng đường trục Bắc - Nam đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ với chiều dài hơn 1km; xây dựng đường nội bộ trong phạm vi khu chức năng số 3 và 4 dài hơn 8,3km; hệ thống thoát nước, cấp nước, hệ thống chiếu sáng… Tổng mức đầu tư cho phần hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và đường trục Bắc - Nam trong KĐT mới Thủ Thiêm là 3.345 tỷ đồng.

Đại công trường

Một trong những công trình hoàn thiện sớm nhất tại Thủ Thiêm là khu tái định cư thuộc phường Bình Khánh với hàng chục block chung cư, chợ và trường học các cấp đã đi vào hoạt động vài năm qua. Người dân ở các khu chung cư này là những cư dân sinh sống lâu năm tại Thủ Thiêm, đã nhường đất để chính quyền xây dựng KĐT mới, cũng là những cư dân đầu tiên của KĐT mới. Các dự án khác cũng đã được phân ranh trên thực địa. Trong đó có tòa nhà trung tâm triển lãm quy hoạch với tổng vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng. Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng xây dựng phần thô, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, với 1 tầng hầm, 5 tầng nổi. Tại công trường, hình dáng của tòa nhà lộ dần qua những thanh thép hộp (kết cấu chủ đạo của công trình). Đây sẽ là công trình xanh, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Nội dung trưng bày bên trong tòa nhà này đang được chuẩn bị, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017. Cạnh đó là Quảng trường trung tâm Thủ Thiêm với tháp quan sát 86 tầng. Đây là công trình cao nhất Thủ Thiêm, cũng là cao nhất Việt Nam đến thời điểm này và là biểu tượng của Thủ Thiêm. Tòa tháp này sẽ là đối trọng với tòa tháp Bitexco 68 tầng ở trung tâm TP hiện hữu, qua sông Sài Gòn.

Một khu cao ốc trong KĐT mới Thủ Thiêm. Ảnh: CAO THANG

Một khu cao ốc  trong KĐT mới Thủ Thiêm. Ảnh: CAO THANG

Ngoài ra, Thủ Thiêm còn có những dự án quy mô lớn khác như khu phức hợp Sóng Việt, tọa lạc tại khu chức năng số 1, vốn đầu tư trên 7.000 tỷ đồng do CTCP Quốc Lộc Phát làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công năm nay. Theo quy hoạch, khu vui chơi này sẽ nằm đối diện với Công viên Bạch Đằng tại trung tâm TP hiện hữu. Riêng dự án KĐT Sala do CTCP Đại Quang Minh làm chủ đầu tư đang triển khai. Dự án này rộng gần 260ha với nhiều hạng mục như khu lâm viên sinh thái, công viên, cao ốc văn phòng, dân cư cao cấp... Tọa lạc ngay cổng hầm Thủ Thiêm phía quận 2, đây là dự án có diện tích đất lớn nhất tại KĐT mới này.

 Hàng loạt dự án khủng khác cũng đã được triển khai, tạo nên một diện mạo mới cho vùng đất này. Công ty TNHH Thành phố Đế Vương đang triển khai dự án khu phức hợp tháp quan sát (11,15ha), đã phát quang và đang san lấp mặt bằng. Công ty GS đang triển khai dự án khu phức hợp trung tâm thương mại - tài chính và căn hộ (4,8ha); Tập đoàn Vingroup đang nghiên cứu dự án khu phức hợp thể thao - vui chơi giải trí (13,5ha)… Tháng 6 vừa qua, liên doanh giữa CTCP Tiến Phước, Công ty TNHH Trần Thái và Công ty TNHH Denver Power (UK) - công ty thành viên của Quỹ đầu tư GAW Capital Partners, được phê duyệt giấy phép đầu tư 1,2 tỷ USD để phát triển Empire City Complex. Theo đó, trên khu đất rộng 15ha sẽ bao gồm tòa nhà cao 86 tầng, khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và tòa nhà văn phòng. Trong năm 2014, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc và đối tác Nhật Bản (Mitsubishi và Toshiba) được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn 2 tỷ USD cho dự án Eco Smart City, dự kiến bao gồm khu thương mại hạng sang, khách sạn, văn phòng và căn hộ trên khu đất rộng 10ha.

Các tin khác