Nhiều thay đổi trong quy chế giao dịch

(ĐTTCO) - Kể từ ngày 12-9 tới, quy chế giao dịch CK tại Sở Giao dịch CK TPHCM (HOSE) sẽ có nhiều thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và phù hợp với Thông tư 203/2015/TT-BTC hướng dẫn về giao dịch trên TTCK. Ngoài ra, quy định thời gian giao dịch, biên độ dao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh áp dụng tại HOSE cũng được thay đổi.

(ĐTTCO) - Kể từ ngày 12-9 tới, quy chế giao dịch CK tại Sở Giao dịch CK TPHCM (HOSE) sẽ có nhiều thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và phù hợp với Thông tư 203/2015/TT-BTC hướng dẫn về giao dịch trên TTCK. Ngoài ra, quy định thời gian giao dịch, biên độ dao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh áp dụng tại HOSE cũng được thay đổi.

Theo lãnh đạo HOSE, trước sự phát triển của thị trường và nhu cầu đặt lệnh với khối lượng ngày càng lớn hơn của NĐT, HOSE sẽ tăng khối lượng tối đa của một lệnh đặt. Sự thay đổi này nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời đây cũng là bước chuẩn bị để tiến tới chuẩn thông lệ chung của quốc tế. Cụ thể, khối lượng tối đa của một lệnh đặt sẽ được tăng lên 500.000 CP/chứng chỉ quỹ (quy định cũ tối đa 19.990 CP/chứng chỉ quỹ trên một lệnh đặt); khối lượng tối thiểu của giao dịch thỏa thuận được giữ nguyên theo quy định cũ 20.000 CP/chứng chỉ quỹ.

Ảnh minh họa: LONG THANH

Ảnh minh họa: LONG THANH

HOSE nghiêm cấm hủy lệnh trong thời gian khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa và khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (bao gồm cả các lệnh được chuyển từ đợt khớp lệnh liên tục sang). Theo quy định cũ, CK rơi vào diện bị kiểm soát sẽ bị tạm ngừng giao dịch tối thiểu 2 ngày cho đến khi có công bố thông tin và có thông báo cho phép giao dịch trở lại của HOSE. Theo quy định mới, khi rơi vào diện bị kiểm soát, CK chỉ bị hạn chế thời gian giao dịch (chỉ giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch) cho đến khi có thông báo khác của HOSE. Ngoài ra, nhằm cung cấp thêm tiện ích cho NĐT, hỗ trợ thúc đẩy thanh khoản và phù hợp với thông lệ chung của quốc tế, HOSE áp dụng đơn vị yết giá mới được chia nhỏ so với quy định hiện tại. Cụ thể, đối với CP, chứng chỉ quỹ đóng có mức giá dưới 10.000 đồng, đơn vị yết giá 10 đồng; mức giá 10.000-49.500 đồng, đơn vị yết giá 50 đồng; mức giá bằng hoặc trên 50.000 đồng, đơn vị yết giá 100 đồng.

Đối với chứng chỉ quỹ ETF, HOSE áp dụng đơn vị yết giá 10 đồng cho tất cả mức giá, nhằm phù hợp với thông lệ chung của các thị trường khu vực, đồng thời phù hợp với tiền tệ của Việt Nam, đảm bảo dễ nhớ, dễ sử dụng đối với NĐT. Chẳng hạn với CP có mức giá đóng cửa 9.000 đồng, theo đơn vị yết giá cũ, NĐT chỉ có 5 mức giá tăng (hoặc giảm) để lựa chọn đặt lệnh (mức giá 9,1, 9,2, 9,3, 9,4 và 9,5 ngàn đồng). Nhưng với đơn vị yết giá mới, sẽ cung cấp cho NĐT thêm lựa chọn đặt lệnh tại các mức giá lẻ đến đơn vị 10 đồng. Cụ thể, thay vì mức giá 9,3, NĐT có thể lựa chọn đặt lệnh tại mức 9,26, 9,34... Như vậy, NĐT có nhiều lựa chọn đặt lệnh so với trước. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với các NĐT giao dịch thường xuyên, NĐT giao dịch với khối lượng lớn.

Song song với những thay đổi trên, HOSE còn bổ sung trường hợp không điều chỉnh giá tham chiếu khi công ty niêm yết. Cụ thể, phát hành thêm CP, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF với giá phát hành bằng giá đóng cửa của CP, chứng chỉ quỹ đóng trước ngày giao dịch không hưởng quyền sau khi đã điều chỉnh các quyền khác; phát hành CP bổ sung theo phương án hoán đổi từ các giao dịch sáp nhập, trả cổ tức hoặc thưởng bằng CP quỹ cho cổ đông hiện hữu. Trường hợp CP, chứng chỉ quỹ đóng trả cổ tức hoặc thưởng bằng CP quỹ cho cổ đông hiện hữu, HOSE thực hiện điều chỉnh biên độ dao động giá tại ngày giao dịch không hưởng quyền sau khi có sự chấp thuận của UBCKNN.

Trong trường hợp các CP bị tạm ngừng giao dịch, HOSE cũng chỉnh sửa lại quy định khi được giao dịch trở lại. Theo đó, CP, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF được giao dịch trở lại sau khi bị tạm ngừng giao dịch trên 25 ngày (quy định cũ 45 ngày), biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên được giao dịch trở lại được quy định cụ thể ±20% so với giá tham chiếu. 

Các tin khác