Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận 2016

(ĐTTCO) – Sáng nay 27-8, tại huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận năm 2016. Đến tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

(ĐTTCO) – Sáng nay 27-8, tại huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận năm 2016. Đến tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

 

Báo cáo đề dẫn tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận cho biết: Ninh Thuận là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, nằm ở giao điểm 3 trục giao thông chiến lược là QL1A, đường sắt Bắc – Nam và QL27 lên Nam Tây Nguyên, cách Sân bay quốc tế Cam Ranh 60km, là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ, tạo cho Ninh Thuận có nhiều điều kiện thuận lợi đẩy mạnh giao lưu kinh tế, văn hóa với các tỉnh trong khu vực và mở rộng quan hệ quốc tế.

Với khí hậu đặc thù ít mưa, nhiều nắng, hầu như quanh năm không bị ảnh hưởng mưa bão mà các nhà địa lý học ví như “vùng sa thảo độc nhất đông Nam Á”, Ninh Thuận có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo. Đây cũng là một lợi thế tự nhiên giúp Ninh Thuận phát triển những loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và trở thành đặc sản của địa phương như: nho, táo, tỏi, chăn nuôi dê, cừu…

Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105km, nằm trung tâm vùng nước trồi với đa dạng chủng, loài hải sản, thuận lợi cho phát triển những ngành, lĩnh vực kinh tế biển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020, Ninh Thuận định hướng phát triển kinh tế theo mô hình kinh tế “xanh và sạch”, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh cao như năng lượng tái tạo, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, nông nghiệp công nghệ cao và các ngành công nghiệp chế biến nông, thủy sản…

Về chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, tại Thông báo số 264/TB-VPCP ngày 3-8-2015, Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Ninh Thuận được hưởng ở khung cao nhất của tất cả các chính sách về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo quy định của pháp luật. Ninh Thuận chủ trương dành các ưu đãi cao nhất cho nhà đầu tư trong khung quy định của Chính phủ, đồng thời sẽ vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tỉnh có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, là một “Tây Á, Trung Đông” thu nhỏ của Việt Nam. Tuy nhiên, tỉnh lại có lợi thế kết nối giao thông với các vùng lân cận; một cộng đồng dân cư đặc sắc; sản xuất nông nghiệp rất đặc trưng với trồng nho, táo, nuôi dê, cừu…, người dân chăm chỉ làm ăn. Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã vượt qua khó khăn về thời tiết, cơ sở hạ tầng làm nên các mô hình kinh tế trong thời gian qua, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo có kết quả khá; việc phát triển KT-XH của tỉnh đã có hướng ra tốt.

Thủ tướng lưu ý tỉnh phải năng động, phải có cam kết cụ thể của địa phương với các nhà đầu tư; phải có khung pháp lý minh bạch, đặt DN vào vị trí trung tâm; đặc biệt phải là “chính quyền đối thoại”, đồng hành cùng DN, nhất là DN khởi nghiệp; không nên tiếp DN, người dân cho có, vài hôm lại quên đi. Tỉnh tiếp tục đổi mới trong quy hoạch, mang tính chất dài hơn, không xé lẻ, xé nhỏ.

Thủ tướng gợi ý Ninh Thuận phát triển nền kinh tế theo hướng “xanh - sạch”, cần thu hút đầu tư vào các mảng nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo. Các DN đầu tư các nhà máy ven biển, các KCN ven biển phải chú ý đến việc xả thả; nếu vi phạm về môi trường phải đóng cửa nhà máy. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh phải xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi, có phẩm chất tốt, từ đó mới giúp DN phát triển, tạo ra nhiều việc làm cho địa phương. 

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với CTCP Tập đoàn Hoa Sen về đầu tư các dự án: Hạ tầng KCN Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận; Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận; Cảng tổng hợp quốc tế Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận; Nhà máy sản xuất xi măng, Nhà máy nhiệt điện, năng lượng tái tạo Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận và các dự án khác, bao gồm: Khai thác khoáng sản, xây dựng; vận chuyển; kho bãi; du lịch, khách sạn… với tổng nguồn vốn đầu tư lên tới hơn 10 tỷ USD.

Theo kế hoạch, Tập đoàn Hoa Sen triển khai Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận từ năm 2017 – 2031 (theo 5 giai đoạn), chia làm nhiều phân kỳ, công suất dự kiến đạt 16 triệu tấn/năm. Trong đó, phân kỳ 1 thuộc thuộc giai đoạn I của dự án được thực hiện trong các năm 2017 – 2018, dự kiến sử dụng 240ha đất, công suất 1,5 triệu tấn/năm và sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2019.

Với vị trí tiên phong trong ngành tôn thép ơ khu vực Đông Nam Á suốt nhiều năm qua, Tập đoàn Hoa Sen hiện đang chiếm 40% thị phần tôn và hơn 20% thị phần ống thép trong nước, sở hữu hệ thống hơn 200 chi nhánh phân phối – bán lẻ trên cả nước, xuất khẩu sản phẩm tới 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bước sang giai đoạn mới, Tập đoàn Hoa Sen đã và đang xây dựng những chiến lược then chốt, nhằm đưa Tập đoàn lên một tầm cao mới thông qua các dự án, mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực bất động san, dịch vụ, dự án công nghiệp.       

Các tin khác