Gỗ Trường Thành thoát chuỗi lao dốc

(ĐTTCO)-Cuối cùng thì Gỗ Trường Thành (TTF) cũng thoát khỏi chuỗi ngày lao dốc ám ảnh. Thậm chí, sự trở lại của TTF còn "lợi hại" tới mức, 5 phiên tuần này của TTF chỉ có một màu sắc duy nhất: màu tím và dễ dàng độc chiếm ngôi quán quân top tăng giá.

(ĐTTCO)-Cuối cùng thì Gỗ Trường Thành (TTF) cũng thoát khỏi chuỗi ngày lao dốc ám ảnh. Thậm chí, sự trở lại của TTF còn "lợi hại" tới mức, 5 phiên tuần này của TTF chỉ có một màu sắc duy nhất: màu tím và dễ dàng độc chiếm ngôi quán quân top tăng giá.

 

Thống kê chi tiết của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) ngày 26/8 cho thấy, trên sàn HoSE, 5 phiên tăng kịch trần đã giúp TTF tăng từ mức 8.100 đồng/cổ phiếu cuối tuần trước lên ngưỡng 11.100 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ tăng giá theo tính toán ở mức hơn 37%.

Như vậy, chuỗi ngày dài tụt dốc hơn 1 tháng nay của TTF cuối cùng đã tạm thời bị dừng lại. Trước đó, TTF từ mức giá 43.600 đồng/cổ phiếu (19/7) đã trôi một mạch về mức dưới 10.000 đồng/cổ phiếu sau một loạt thông tin không mấy tích cực liên quan tới công ty này.

Một trong những thông tin đáng chú ý nhất là ông Võ Trường Thành chính thức rời vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị. Lý do ông này không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị trong tình hình khó khăn khẩn cấp của công ty.

Cũng trong tháng Tám, cơ quan chức năng đã quyết định đưa cổ phiếu này vào diện kiểm soát đặc biệt kể từ ngày 9/8. Quyết định trên theo đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh nhằm bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư theo quy định.

Báo cáo kinh doanh 6 tháng của TTF cho thấy doanh thu sụt giảm mạnh trong khi lợi nhuận cũng âm khá nặng. Cụ thể, với doanh thu quý 2 hơn 222 tỷ đồng, tổng số thu 6 tháng của TTF hiện mới đạt hơn 883 tỷ đồng. Kết quả này thấp hơn rất nhiều số thu cùng kỳ năm trước (hơn 1,3 tỷ đồng).

Lợi nhuận sau thuế 6 tháng năm nay theo tính toán âm hơn 1.073 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, TTF lãi gần 133 tỷ đồng.

Ở phía ngược lại, TNT của Công ty cổ phần Tài nguyên là mã mất giá nhiều nhất sàn.

TNT thậm chí không thể kiếm nổi một phiên đi ngang trong tuần vừa rồi. 5 phiên nện sàn khiến mã này mất tổng cộng 5.800 đồng/cổ phiếu, ứng với tỷ lệ giảm hơn 29%.

Báo cáo kinh doanh mới công bố của TNT cho thấy tình hình khá khởi sắc. Doanh thu của TNT đã từ mức hơn 67 tỷ đồng 6 tháng năm 2015 lên mức hơn 71,5 tỷ đồng nửa đầu năm nay.

Mặc dù chi phí quản lý doanh nghiệp của TNT trong nửa đầu năm nay tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (221%) nhưng theo tính toán, lợi nhuận sau thuế của đơn vị này vẫn giữ được mức gần 2,2 tỷ đồng, cao hơn mức 1,4 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Theo văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện công ty khẳng định, mức lợi nhuận này biến động do năm nay, công ty mở rộng thị trường buôn bán vật liệu xây dựng (đá granite) vào thị trường phía Nam và bước đầu đã đạt được hiệu quả nhất định.

Bên sàn HNX, mã SIC của Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển Sông Đà tiếp tục là mã tăng giá mạnh nhất sàn tuần này.

Mặc dù có 1 phiên giảm giá cuối tuần nhưng 4 phiên còn lại cùng tăng giá trong đó có tới 3 phiên tăng kịch trần đã giúp công ty trong nhóm phát, truyền tải và phân phối điện năng giữ vững được vị trí đứng đầu nhóm tăng giá.

Mặc dù không có tỷ lệ tăng giá lên tới hơn 60% như cách đây 1 tuần nhưng tuần này theo tính toán, SIC cũng có mức tăng 33,56%.

Theo báo cáo, doanh thu trong quý 2 của SIC ở mức gần 15,6 tỷ đồng, thấp hơp mức 16,5 tỷ đồng quý 2 năm ngoái. Tính chung 6 tháng, SIC có doanh thu hơn 29 tỷ đồng, giảm so với ngưỡng hơn 31,6 tỷ đồng của 6 tháng năm 2015.

Tuy nhiên, nếu như cách đây 1 năm, SIC phải chịu khoản lỗ gần 4,2 tỷ đồng thì trong 6 tháng năm nay, công ty này đang lãi hơn 921 triệu đồng.

Với nhóm mất giá, mã VNF của Công ty cổ phần Vinafreight là mã đứng vị trí số 1.

Công ty trong nhóm ngành vận tải và kho bãi tuần này chỉ có duy nhất 1 phiên giao dịch ngày 25/8 tăng giá còn lại chìm sâu trong những ngày lao dốc.

Từ mức giá 85.500 đồng/cổ phiếu cuối tuần trước, VNF hiện chỉ còn 64.000 đồng/cổ phiếu chốt phiên 26/8, ứng với mức giảm lên tới 21.500 đồng/cổ phiếu.

Theo báo cáo tài chính của VNF, doanh thu thuần trong quý 2 của công ty đạt gần 394 tỷ đồng, giảm khoảng 19% so với cùng kỳ 2015. Lãi gộp của VNF qua đó cũng giảm từ 20,9 tỷ xuống còn 14,8 tỷ đồng.

Tính toán của công ty cũng cho thấy, lợi nhuận sau thuế quý 2 của VNF chỉ đạt hơn 11,6 tỷ đồng, giảm 15% so với quý 2 năm ngoái.

Trong văn bản gửi tới cơ quan chức năng lý giải về sự biến động trên, lãnh đạo VNF cho rằng, "doanh thu và lợi nhuận sụt giảm nhiều từ các công ty con do tình hình thị trường giảm mạnh."

Các tin khác