Phập phồng mua hay không mua vàng

(ĐTTCO) - Giá vàng thế giới lao dốc nhưng giá vàng trong nước lại chỉ giảm đi một ít. Vì sao? Trong thời điểm này liệu có nên mua hay bán vàng? Vì sao giá vàng trong nước giảm ít so với thế giới?

(ĐTTCO) - Giá vàng thế giới lao dốc nhưng giá vàng trong nước lại chỉ giảm đi một ít. Vì sao? Trong thời điểm này liệu có nên mua hay bán vàng? Vì sao giá vàng trong nước giảm ít so với thế giới?

 

Chiều 22-8, giá vàng thế giới giảm còn 1.333,2 USD/ounce, quy đổi tương đương 35,9 triệu đồng/lượng.

So với cuối tuần trước, giá vàng thế giới giảm khoảng 13 USD/ounce, tương đương 350.000 đồng/lượng.

Trong khi đó giá vàng trong nước chỉ giảm 70.000 đồng/lượng, bán ra 36,6 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước cao hơn đến 700.000 đồng/lượng.

Nhiều nguyên nhân khiến giá vàng trong nước giảm ít

Lý giải về việc giá vàng thế giới giảm, ông Trần Thanh Hải - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB) - cho biết tuần vừa qua đã có văn bản thông báo về cuộc họp tháng 7 của FOMC (Ủy ban thị trường mở), cho thấy khả năng tăng lãi suất đồng đôla Mỹ đến trước cuối năm là rất lớn.

Chính vì thông tin này mà đồng đôla đã mạnh lên tương đối so với các ngoại tệ khác, kể cả các loại hàng hóa nhạy cảm như vàng. Do vậy, giá vàng thế giới giảm xuống.

Giá vàng trong nước cũng giảm nhưng giảm chậm. Theo ông Trần Thanh Hải, điều này là do nguồn cung vàng trong nước rất ít.

“Từ sau khi ngân hàng nhà nước ngưng đấu thầu vàng cách đây hơn hai năm, hiện nay trong nước gần như không có nguồn cung” - ông Trần Thanh Hải nói.

Ngoài ra, giá vàng trong nước giảm chậm hơn thế giới còn do bấp bênh về tỉ giá giữa đồng đôla và đồng VN.

Một nguyên nhân khác, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, là do sự có mặt của đối trọng thứ ba là đồng VN.

Ông Nguyễn Trí Hiếu cho biết thường giá vàng phụ thuộc nhiều vào tỉ giá đồng đôla Mỹ. Thường khi lãi suất đồng đôla tăng thì giá vàng sẽ giảm và ngược lại.

Tuy nhiên ở VN thì ngoài đồng đôla, còn những yếu tố khác cũng tác động lên giá vàng, đó chính là đồng VN. 

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, thị trường vàng của VN không liên thông chặt chẽ với thị trường vàng của thế giới, nên việc giá vàng đi ngược lại hoặc không theo kịp xu hướng của thế giới là chuyện thường xảy ra ở nước ta.

Xu hướng giá vàng

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng giá vàng trong tương lai sẽ có nhiều bất ổn, đặc biệt khi Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất đồng đôla.

Từ đây đến cuối năm sẽ có rất nhiều biến động liên quan đến giá vàng, tuy nhiên nếu không có những biến động lớn và kinh tế, chính trị - xã hội thì khả năng giá vàng sẽ giảm nhiều hơn là tăng.

Giá vàng trong nước cũng sẽ có xu hướng như thế, đặc biệt trong lúc này khi giá vàng VN đang ổn định, gần với mức giá của thế giới.

Có cùng nhận định trên, ông Trần Thanh Hải cho biết nếu trong kỳ họp vào đầu tháng 9 tới đây, FOMC vẫn quyết định nâng lãi suất đồng đôla trước ngày 31-12 thì giá vàng thế giới vẫn có khả năng tụt giảm hơn nữa, kéo giá vàng trong nước giảm theo.

“Khả năng tăng lãi suất trước kỳ hạn của Ngân hàng trung ương Mỹ sắp tới sẽ khiến giá vàng cả trong nước lẫn thế giới còn có nguy cơ giảm mạnh” - ông Trần Thanh Hải nói. 

Có nên mua?

Trả lời câu hỏi có nên mua vào hay bán ra trong thời điểm này, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng về ngắn hạn thì vàng đang trên đà giảm giá, còn về dài hạn thì kênh đầu tư này không bao giờ giảm mà chỉ có xu hướng tăng.

Do vậy, nhà đầu tư nếu không cần có những chi tiêu bất thường thì nên giữ vàng qua khỏi năm nay rồi hãy bán.

“Đến năm sau có thể có những biến động khác tác động đến giá vàng. Trong ngắn hạn, từ sáu tháng đến một năm, vàng có thể giảm giá, nhưng về lâu dài vàng chỉ có xu hướng tăng chứ không thể giảm được” - ông Nguyễn Trí Hiếu nhận định. 

Vì thế đây là thời điểm thuận lợi để mua vàng, mặc dù có khả năng từ đây đến cuối năm vàng vẫn còn khả năng giảm tiếp.

“Vì vẫn chưa biết điểm đáy ở đâu, và về lâu về dài vàng càng có xu hướng tăng. Cho nên không nên chờ thêm mà mua vàng vào thời điểm này là tốt nhất. Nhà đầu tư sau đó có thể đợi 12 tháng nữa khi giá vàng cao hơn hiện nay thì bán” - chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói.

Trước đây vào những thời điểm giá vàng tăng lên đến 39 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư vẫn đổ xô đi mua vì tin vào dự báo của nhiều tổ chức quốc tế cho rằng vàng sẽ vẫn còn tăng.

Tuy nhiên giá vàng hiện nay lại giảm, vậy liệu những nhà đầu tư này có nên bán hay tiếp tục giữ vàng chờ đến những thời điểm thuận lợi hơn? 

Theo PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, trong bối cảnh vàng không những không tăng mà còn có xu hướng giảm như hiện nay thì người cứ giữ vàng sẽ càng lỗ.

Vàng không còn khả năng sinh lời nên nếu muốn cắt lỗ thì nhà đầu tư vẫn có thể bán, tùy vào khả năng tài chính của từng đối tượng.

“Dự báo sắp tới là Cục Dự trữ liên bang Mỹ - FED sẽ tăng lãi suất đồng đôla, giá vàng thế giới sẽ giảm. Tuy nhiên giá vàng trong nước luôn bất ổn vì còn phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý của những nhà đầu tư” - ông Long nhận định.

Không nên dùng tiền lương để mua vàng

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo nhà đầu tư không nên mua vàng bằng tiền lương hay tiền dùng cho mục đích sinh hoạt của gia đình mà chỉ nên dùng tiền tiết kiệm, tiền để dành để mua vàng.

“Dù có tính toán kỹ đến đâu thì khả năng lỗ vẫn tồn tại. Để không ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, không nên dùng tiền dành cho mục đích sinh hoạt để đầu tư vàng, ngoại tệ, bất động sản hay bất cứ kênh đầu tư nào khác” - ông Trí Hiếu nói.

Cũng quan niệm đầu tư vào vàng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng chỉ những người thực sự am hiểu về kinh tế mới nên chọn kênh này để đầu tư.

Các tin khác