Cải cách để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn

(ĐTTCO).- Chiều 23-8, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM về công tác cải cách hành chính.

(ĐTTCO).- Chiều 23-8, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM về công tác cải cách hành chính.

 

Mở đầu buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng đặt ngay vấn đề “Vì sao TPHCM là TP năng động mà chỉ số năng động (theo đánh giá của VCCI đối với TP) 6 năm liền dưới mức trung bình?”. Đồng chí hỏi: Ngay công tác cải cách hành chính tại Sở KH-ĐT cũng chưa được quan tâm khi mà Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của sở lại giao cho Phó Giám đốc, vậy Giám đốc làm gì? Bí thư Đảng ủy làm gì?

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cũng cho rằng, muốn công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả, người đứng đầu phải quan tâm thì mới thành công. Đừng lập ban chỉ đạo để cho có mà phải hành động, kiểm tra, giám sát thường xuyên. Tuy nhiên, theo báo cáo và đánh giá của các sở, ngành thì thời gian qua Sở KH-ĐT đạt được nhiều thành tích trong cải cách hành chính. Cụ thể, thời gian cấp phép đã giảm gần 1/2 thời gian so với luật quy định (luật quy định 5 ngày nhưng Sở KH-ĐT TP chỉ giải quyết trong 3 ngày).

Thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký đầu tư giảm 30% so với quy định của Luật Đầu tư, tức từ 10 ngày còn 7 ngày làm việc đối với điều chỉnh hồ sơ đăng ký đầu tư; giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày cho hoạt động góp vốn đầu tư nước ngoài. Sở KH-ĐT cũng triển khai nhiều mô hình mới tạo thuận tiện cho doanh nghiệp (DN) như hẹn giờ đăng ký qua tổng đài 1080, hỗ trợ soạn hồ sơ cho 12.500 DN, mô hình “phục vụ đăng ký DN tại nhà” đã hướng dẫn cho 45.400 lượt DN đăng ký, trong đó có gần 29.000 lượt DN nộp hồ sơ và được cấp giấy chứng nhận.

Trong 8 tháng đầu năm, Sở KH-ĐT đã tiếp nhận 163.000 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 99%. Đặc biệt, lượng hồ sơ phải bổ sung giảm, trước đây là 40% nay chỉ còn 6%, có nghĩa là số hồ sơ nộp 1 lần duy nhất chiếm đến 94%. Có đến 18% DN sử dụng dịch vụ 3 trong 1 (đăng ký DN, thông báo mẫu dấu, đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng) và dịch vụ chung này đã làm giảm thời gian từ 9 ngày xuống còn 4 ngày.

“Các con số ở Sở KH-ĐT rất tốt, vì sao thứ hạng của cả TP lại tụt giảm?”, đồng chí Đinh La Thăng hỏi. Vì theo 10 chỉ tiêu xếp hạng của VCCI thì có đến 5 chỉ tiêu bị giảm hạng dưới trung bình (gồm đào tạo nguồn nhân lực, chi phí không chính thức, công khai…).

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Sở Nội vụ cho rằng do cách xác định chỉ số khiến TP có nhiều bất lợi hơn so với các tỉnh. Tuy nhiên, đồng chí Đinh La Thăng chốt lại rằng: “Chúng ta không phải chạy theo điểm xếp hạng mà điều TP mong muốn là làm sao để phục vụ DN tốt hơn”

Đề cập đến sự phát triển chung của TP, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang cho rằng “con số phát triển xám xịt”! Hoạt động thu hút đầu tư vốn nước ngoài (FDI) 8 tháng đầu năm vốn đăng ký đạt 3,1 tỷ USD nhưng chỉ ký thực hiện được 50%.

Theo đồng chí Tất Thành Cang, thu hút vốn đầu tư không đạt, không phải vì TP “kén chọn” đầu tư vào những lĩnh vực chất xám cao, mà vì TP chưa có chính sách đầu tư trọng điểm. Đồng chí chỉ rõ, ngay các sở cũng không nắm được hiện nay có bao nhiêu quỹ đất sạch thì làm sao có chiến lược kêu gọi đầu tư theo đúng ngành, đúng chiến lược đang cần.

Nói về chiến lược thu hút đầu tư, TP cần có nhiều mô hình chăm lo cho DN, người lao động. “Bình Dương xây dựng nhà lưu trú cho công nhân giá 300-400 triệu đồng, vậy TP giao quỹ đất sạch thì nhà đầu tư có làm được không?”, đồng chí Đinh La Thăng đặt hàng. Bởi muốn thu ngân sách thì phải quan tâm, chăm lo cho DN, người lao động. Chỉ tiêu của TP là đến năm 2020 phải đạt 500.000 DN thành lập mới. Một lần nữa đồng chí nhấn mạnh, chúng ta đừng chạy theo số lượng mà hãy quan tâm chất lượng DN.

Cụ thể, phải rà soát lại những DN ngừng hoạt động, hỏi xem họ khó khăn gì thì hỗ trợ để họ tồn tại, rồi chuyển đổi những hộ kinh doanh cá thể lên DN… Sở KH-ĐT phải hỗ trợ hơn nữa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép thành lập DN, tạo thuận lợi nhất cho DN.

Các tin khác