Việt Nam đứng đầu thị trường mới nổi thu hút FDI

(ĐTTCO)-Văn phòng FDI Intelligence - thuộc tạp chí The Financial Times (FT) - sau khi nghiên cứu về lượng vốn FDI trong năm 2015 ở 14 quốc gia đã công bố số liệu mới nhất cho thấy, Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu danh sách các nước thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) trong nhóm các thị trường mới nổi.

(ĐTTCO)-Văn phòng FDI Intelligence - thuộc tạp chí The Financial Times (FT) - sau khi nghiên cứu về lượng vốn FDI trong năm 2015 ở 14 quốc gia đã công bố số liệu mới nhất cho thấy, Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu danh sách các nước thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) trong nhóm các thị trường mới nổi.

Nhiều nỗ lực cải thiện nền kinh tế

Theo Văn phòng thống kê FDI Intelligence, Việt Nam đứng đầu danh sách 14 quốc gia thu hút FDI (6,45 điểm), tiếp theo là Hungary (4,32 điểm) và Romania (3,48 điểm). Các đối thủ của Việt Nam tại Đông Nam Á là Malaysia (2,86 điểm) và Thái Lan (2,43 điểm). Với số điểm 6,45, vốn FDI đổ vào Việt Nam cao gấp hơn 6 lần lượng vốn kỳ vọng dựa trên quy mô nền kinh tế.

 

Văn phòng FDI Intelligence nhận định Việt Nam có được kết quả này là nhờ nhiều năm nỗ lực cải thiện sức hấp dẫn của nền kinh tế trong con mắt nhà đầu tư. Các tiêu chí như khả năng tiếp cận nguồn điện, tiếp cận thông tin tín dụng và thanh toán đều tăng hạng, trong khi đó thời gian đăng ký kinh doanh và thuế thu nhập doanh nghiệp đã giảm xuống. 47,8% các dự án FDI mà Việt Nam thu hút được trong năm 2015 thuộc về lĩnh vực chế tạo, tiếp theo là ngành dịch vụ tài chính và sản xuất linh kiện điện tử.

Cùng lúc này, hãng tin Bloomberg cũng nhận xét, lĩnh vực y tế của Việt Nam có sức hút đặc biệt kể từ khi chính phủ nới lỏng quy định về đầu tư nước ngoài. Cụ thể, chỉ số chứng khoán của Công ty Domesco Medical Import-Export JSC đã tăng thêm 151% từ đầu năm 2016.

Lĩnh vực dược phẩm cũng tăng thêm 46% trên thị trường chứng khoán TPHCM từ đầu năm 2016. Ngoài ra, “thị trường lao động Việt Nam cũng tạo nhiều thuận lợi về sức cạnh tranh... Rất nhiều người có bằng cấp được đào tạo phù hợp với các công ty đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau” - Bloomberg cho biết.

Quan tâm nơi nhiều tiềm năng

Hội nghị LHQ về thương mại và phát triển (UNCTAD) cho rằng các nhà đầu tư ngày càng quan tâm nhiều đến khu vực “châu Á đang phát triển”. Bằng chứng là trên tổng số 765 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm 2015 vào các nước đang phát triển, số vốn đầu tư vào các nước đang phát triển châu Á là 541 tỷ USD, tăng 10 lần chỉ trong vòng 1 năm và tập trung chủ yếu vào 3 thị trường tiềm năng là Việt Nam, Myanmar và Ấn Độ. Lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng vọt trong thời gian tới. Những chỉ số mới được công bố khẳng định Việt Nam là mục tiêu được đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, Giám đốc Quản lý tài sản khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng HSBC, ông Kevin Martin, cũng phác họa một bức tranh đầy hứa hẹn dựa trên sự giàu lên của 620 triệu người tiêu dùng trong vùng này. Ông nhấn mạnh là GDP tính trên đầu người tại châu Á - Thái Bình Dương chỉ vào khoảng 2.300 USD vào năm 2007, nhưng từ đó đã tăng 78% và dự tính đạt 4.100 USD vào năm 2016.

Công ty tư vấn Accenture cũng tỏ ra rất lạc quan cho rằng, mức tiêu thụ tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt 2.300 tỷ USD từ nay đến năm 2030, tăng 80% trong vòng 8 năm. Richard Dupaul, phóng viên báo mạng La Presse của Canada bình luận, ngày càng có nhiều nhà đầu tư quốc tế bắt đầu đánh cược nhiều tỷ USD vào Đông Nam Á, nơi có tiềm năng tốt hơn.

Các tin khác