Hàng sang đổi kiểu chống hàng giả

(ĐTTCO) - Từ Gucci, Moncler đến Alexander Wang, ngày càng nhiều thương hiệu xa xỉ kiện các trang web bán hàng giả, cả ở Trung Quốc và phương Tây, khi các thương hiệu này ngày càng khó khăn đối đầu sự bùng nổ hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội.

(ĐTTCO) - Từ Gucci, Moncler đến Alexander Wang, ngày càng nhiều thương hiệu xa xỉ kiện các trang web bán hàng giả, cả ở Trung Quốc và phương Tây, khi các thương hiệu này ngày càng khó khăn đối đầu sự bùng nổ hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội.

Theo WSJ, trong tháng 8, nhà thiết kế nổi tiếng Alexander Wang được một tòa án quận ở New York tuyên thắng kiện và được bồi thường 90 triệu USD trong vụ kiện vào năm ngoái với chủ sở hữu 459 trang web bán túi xách, giày dép và quần áo giả thương hiệu thời trang Alexander Wang. Tòa án đã đóng băng các trang web liên quan và chuyển cho nhà thiết kế các tên miền này, phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Alexander Wang tuyên bố "hài lòng" với phán quyết của tòa án và sẽ bảo vệ thương hiệu bằng cách "duy trì cảnh giác liên tục trên quy mô toàn cầu, khởi kiện các trang web bán hàng giả".

Paolo Beconcino, một chuyên gia tư vấn tại Bắc Kinh của hãng luật Squire Patton Boggs, đại diện khoảng nửa tá nhãn hiệu phương Tây trong các vụ kiện chống hàng giả, cho biết các vụ kiện kiểu Alexander Wang là một "thay đổi chiến lược" của các thương hiệu xa xỉ, vốn không lên tiếng hay công khai về cuộc chiến chống hàng giả của mình. Trước đây, nhiều thương hiệu vẫn tập trung chủ yếu vào các cuộc tấn công và bắt giữ hàng giả để đóng cửa các nhà sản xuất và nơi bán hàng giả, nhưng chiến lược này đã cho thấy không hiệu quả trong việc ngăn chặn sản xuất hàng giả. Theo Delphine Sarfati-Sobreira, Tổng giám đốc nhóm chống hàng giả Unifab trụ sở ở Paris, các thương hiệu xa xỉ ngày càng xem trọng việc kiện các trang web bán hàng giả khi sản xuất hàng giả gia tăng, cùng sự bùng nổ hàng giả trên mạng và sự liên kết hàng giả với các mạng lưới tội phạm có tổ chức. Các thương hiệu xa xỉ nhiều lúc đã thuê cả các nhà điều tra và luật sư để tìm ra những nơi đang bán hàng giả để khởi kiện.

Bộ sưu tập thời trang Thu 2016 của nhà thiết kế Alexander Wang tại Tuần lễ Thời trang New York.

Bộ sưu tập thời trang Thu 2016 của nhà thiết kế Alexander Wang tại Tuần lễ Thời trang New York.

Trong số ước tính 1,2 tỷ USD hàng giả bị chính quyền Hoa Kỳ thu giữ trong năm tài chính 2014, khoảng 2/3 có xuất xứ Trung Quốc. Tại Trung Quốc, chính phủ đã thành lập nhiều tòa án đặc biệt tại các thành phố lớn để xử lý số vụ kiện sở hữu trí tuệ ngày càng tăng. Trong giai đoạn 2005-2014, số vụ kiện hành chính về sở hữu trí tuệ tại các tòa án Trung Quốc đã tăng 9 lần lên 133.000 vụ - theo một nghiên cứu của Martin Dimitrov, giáo sư Đại học Tulane ở New Orleans, Hoa Kỳ.

Tầng lớp trung lưu gia tăng ở các nước đang phát triển thúc đẩy nhu cầu hàng cao cấp, cũng tăng nguy cơ hàng giả gây thiệt hại uy tín các thương hiệu xa xỉ toàn cầu. Hàng giả chất lượng cao còn có thể lấy bớt thị phần của hàng thật. "Có thể chung sống với một số hàng giả nếu chúng không lấy mất nhiều thị phần. Nhưng khi thị trường bán lẻ hàng thật ngày càng tăng cạnh tranh và khó khăn, động lực chống hàng giả trở nên khẩn thiết hơn" - theo Harley Lewin, đối tác tại McCarter & English, đại diện cho Alexander Wang và các thương hiệu xa xỉ toàn cầu khác trong các vụ kiện chống hàng giả. Lewin cho biết sau nhiều năm chọn cách "tránh đối đầu và giải quyết vấn đề theo hướng hòa giải" trong các vụ hàng giả, Alexander Wang đã thất vọng trước sự gia tăng hàng giả trên mạng cùng sự phát triển của thương hiệu, đặc biệt ở Trung Quốc, nên đã quyết định chuyển sang cách tích cực hơn là khởi kiện ra tòa.

Gucci và các thương hiệu thuộc sở hữu tập đoàn hàng xa xỉ Kering trụ sở ở Paris cũng đang tiến hành cuộc chiến pháp lý chống Alibaba Group vì tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc này đã hỗ trợ bán rộng rãi hàng giả trên nền tảng của mình. Tháng 11 năm ngoái, ở Trung Quốc, nhà sản xuất áo khoác xa xỉ Moncler của Italia đã thắng kiện một công ty áo khoác Trung Quốc in logo Moncler trên sản phẩm.

Các tin khác