Kỳ thú Cát Bà

(ĐTTCO) - Du lịch biển đảo là lợi thế lớn của Việt Nam. Nếu như ở cực Nam có đảo Phú Quốc đang có nhiều tiềm năng về du lịch, ở phía Bắc có đảo Cát Bà đã là điểm đến lý tưởng từ lâu cho du khách với cơ sở hạ tầng được đầu tư tương đối hoàn chỉnh và di sản thiên nhiên mang giá trị toàn cầu.

(ĐTTCO) - Du lịch biển đảo là lợi thế lớn của Việt Nam. Nếu như ở cực Nam có đảo Phú Quốc đang có nhiều tiềm năng về du lịch, ở phía Bắc có đảo Cát Bà đã là điểm đến lý tưởng từ lâu cho du khách với cơ sở hạ tầng được đầu tư tương đối hoàn chỉnh và di sản thiên nhiên mang giá trị toàn cầu.

Trung tâm đa dạng sinh học cao của thế giới

Đã nhiều lần ra miền Bắc nhưng bây giờ tôi mới có dịp cùng mấy người bạn rời Hà Nội xuống Hải Phòng đi tàu cao tốc từ bến Bính thêm khoảng 30km nữa ra Cát Bà, nơi được mệnh danh là đảo ngọc, hòn ngọc của vịnh Bắc bộ. Cát Bà thu hút nhiều du khách, nhất là du khách phương Tây sang nghỉ dưỡng mùa hè. Một bạn nhà báo Hải Phòng đón và hướng dẫn chúng tôi, cho biết thực ra Cát Bà là một quần đảo gồm tới 367 đảo lớn nhỏ nằm phía Nam vịnh Hạ Long, trong đó đảo lớn nhất Cát Bà thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Nếu ai đi tham quan thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, muốn đi thuyền ra đảo Cát Bà còn gần hơn, chỉ khoảng hơn 25km.

Thuyền buồm trên quần đảo Cát Bà.

Thuyền buồm trên quần đảo Cát Bà.

Đảo Cát Bà có diện tích 300km2, tức chỉ bằng hơn nửa đảo Phú Quốc, nhưng cơ sở hạ tầng đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh, từ đường sá đến các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng… và wifi đã phủ sóng cả đảo. Thị trấn Cát Bà khá sầm uất ở phía Đông Nam của đảo, nhìn ra vịnh nhỏ Lan Hạ, là huyện lị của huyện Cát Hải. Đảo lớn này còn có 6 xã nhưng du khách chủ yếu tập trung ở thị trấn Cát Bà rồi mới tỏa đi thăm thú những nơi khác. Người dân địa phương cho biết, tên của đảo nguyên là Các Bà đọc chệch thành Cát Bà, vì xưa kia nơi đây phụ nữ chuyên lo hậu cần tiếp tế cho phái mày râu đánh giặc trên một hòn đảo lân cận (đảo này có tên Các Ông, nay cũng đọc chệch thành Cát Ông). Tại thị trấn hiện nay có đền thờ Các Bà để tưởng nhớ công lao những bậc tiền nhân.

Thạch nhũ hang động.

Thạch nhũ hang động.

Tương tự đảo Phú Quốc, ở đảo lớn Cát Bà cũng có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi, trở thành vườn quốc gia rộng 15.200ha, đã được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới từ năm 2004. Khu sinh thái này có 3.860 loài thực động vật trên cạn và dưới biển, trong đó có tới 130 loài được xác định quý hiếm được đưa vào Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, loài voọc đầu trắng Cát Bà là loài đặc hữu, trên trái đất hiện nay chỉ còn một quần thể với 63 cá thể phân bố duy nhất ở Cát Bà, được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đánh giá là giá trị bảo tồn ngoại hạng toàn cầu. Ngoài ra, ở đây còn có nhiều loài động vật quý hiếm khác như: voọc đầu vàng, ác là, quạ khoang… và các loài thực vật như trúc đũa, lát hoa, sến mật, chò đãi, dẻ hương, lá khôi, thổ phục linh…

Một góc thị trấn Cát Bà.

Một góc thị trấn Cát Bà.

Theo đánh giá của các nhà khoa học IUCN, mặc dù đã trải qua 18.000 năm phát triển, với sự xuất hiện của con người cách đây 7.000 năm, nhưng di sản thiên nhiên của quần đảo Cát Bà vẫn giữ được tính tự nhiên cao, không hề bị xuống cấp. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi trung tâm đa dạng sinh học cao mang giá trị toàn cầu của Cát Bà lúc nào cũng thu hút nhiều nhà khoa học, trí thức của thế giới, nhất là du khách từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia và châu Âu sang khám phá, nghiên cứu kết hợp với nghỉ dưỡng.

Khám phá hang động, tắm biển và thưởng thức đặc sản

Chị bạn nhà báo Hải Phòng nói rằng những du khách có máu phiêu lưu một chút, khi đến Cát Bà nên đi xuyên đảo. Vậy là chúng tôi thuê xe máy tự đi. Con đường xuyên đảo men theo mép biển dài gần 30km, có nhiều đèo dốc quanh co, xuyên qua vườn quốc gia. Trên đường đi, chúng tôi thường xuyên dừng lại ngắm phong cảnh và vào thăm thú các hang động nằm ven đường. Đầu tiên là động Hùng Sơn, cách thị trấn Cát Bà 13km, còn có tên động Quân Y, vì trong chiến tranh ở đây có một bệnh viện hàng trăm giường được dựng lên trong lòng núi. Nếu như động Hùng Sơn mang vẻ đẹp hoành tráng, gắn liền với di tích lịch sử, đến động Trung Trang tiếp đó trông kỳ vĩ bởi những hình thù do nhũ đá tạo nên. Tương tự, động Phù Long mới được phát hiện gần đây cũng quyến rũ không kém động Trung Trang.

Hoàng hôn đảo ngọc Cát Bà.

Hoàng hôn đảo ngọc Cát Bà.

Ngoài khám phá phong cảnh xuyên đảo, leo núi hoặc đi du thuyền vòng quanh các đảo, du khách đến với Cát Bà không ai bỏ qua cơ hội tắm biển và thưởng thức các món đặc sản. Ở phía Đông Nam có vịnh Lan Hạ thơ mộng, phía Tây Nam có vịnh Cát Gia với những bãi cát nhỏ rất sạch, sóng êm, kín gió lý tưởng cho du khách tắm biển. 2 bãi tắm lý tưởng nhất ở Cát Bà là Cát Cò và Cát Dứa, nằm cách nhau chỉ một eo núi nhỏ. Trên vùng biển Cát Bà lại có nhiều đảo nhỏ với núi đá vôi mang hình thù đẹp như ở vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, nên du khách khi đi thuyền ngắm cảnh còn có thể dừng tại một số đảo nhỏ có bãi cát mịn để tắm biển, dã ngoại. Sau khi tắm xong, du khách còn có thể đi vào các hang ngầm xuyên núi ở bãi tắm Cát Cò, Kim Cương, Hang Luồn, Khe Sâu… khám phá những vẻ đẹp kỳ vĩ hiếm có.

Khẩu thần công trên pháo đài.

Khẩu thần công trên pháo đài.

Ở gần các bãi tắm Cát Cò 1, 2, 3 có Pháo đài Thần công, còn gọi là Cao điểm 177, nằm trên đỉnh núi. Theo gợi ý của bạn nhà báo “thổ địa”, chiều đến chúng tôi phóng xe lên tham quan pháo đài và ngắm nhìn toàn cảnh đảo Cát Bà. Nước non, biển đảo với hình ảnh điểm xuyết của thuyền bè thật hữu tình thu vào tầm mắt. Hoàng hôn buông xuống, mặt trời rực đỏ sau những hòn núi, hồi quang ánh sáng lên mặt biển vẽ nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Thị trấn Cát Bà về đêm lung linh và yên tĩnh. Sóng biển rì rào. Gió mát rượi. Ở đây không có cảnh người ăn xin hoặc mua bán chụp giật như một số nơi khác ở miền Bắc. Du khách tha hồ du thuyền trong vịnh Lan Hạ, dạo biển hay vào hàn huyên nhấm nháp ly bia, cà phê trong các nhà hàng nổi, quán dọc đường ven biển. Du khách cũng có thể thưởng thức nhiều thực phẩm ngon lạ được chế biến từ tu hài, rùa, tôm hùm, mực ống…

Vịnh Lan Hạ của Cát Bà.

Vịnh Lan Hạ của Cát Bà.

3 ngày đến với Cát Bà là thời gian quá ít để chúng tôi có thể khám phá hết vẻ đẹp của hòn ngọc này. Theo chị nhà báo Hải Phòng, chỉ riêng việc đi thuyền cho hết các đảo và thăm thú trên vịnh cũng mất trọn 3 ngày, đó là chưa kể thăm làng Việt cổ, thám hiểm đáy đại dương và sự kỳ bí của Vườn Quốc gia Cát Bà cũng phải mất vài ngày nữa. Thôi đành hẹn đảo ngọc mùa hè năm sau vậy.

Các tin khác