Nghi vấn vụ buôn lậu 80 lượng vàng dưới ghế máy bay

(ĐTTCO) - Theo cơ quan điều tra, nếu vụ buôn lậu 80 lượng vàng trót lọt, vợ chồng nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines có thể thu lợi cả trăm triệu đồng.

(ĐTTCO) - Theo cơ quan điều tra, nếu vụ buôn lậu 80 lượng vàng trót lọt, vợ chồng nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines có thể thu lợi cả trăm triệu đồng.

Ngày 28-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã bắt khẩn cấp, tạm giữ 3 ngày Phạm Duy Nhuận (công nhân kỹ thuật sửa chữa máy bay) và Nguyễn Ngọc Sang (chồng của nữ tiếp viên hàng không Hoàng Thị Ngọc Anh) để điều tra về hành vi buôn lậu.

Riêng đối với Ngọc Anh, nữ tiếp viên hàng không của hãng hàng không Vietnam Airlines, do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên công an không áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, do làm tiếp viên hàng không nên Ngọc Anh có quen biết Nhuận, công nhân kỹ thuật sửa chữa máy bay của VAECO tại sân bay Nội Bài, từ đó đã cùng nhau lên kế hoạch buôn lậu vàng.

Vợ chồng Ngọc Anh kiếm vàng rồi mang sang Hàn Quốc bán, Nhuận sẽ là người đưa vàng lên máy bay.

80 lượng vàng dưới ghế máy bay

Một lãnh đạo Phòng cảnh sát 
kinh tế (PC46) Công an Hà Nội cho biết hành vi buôn lậu của nhóm nghi phạm này được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và tinh vi. Là công nhân kỹ thuật sửa chữa máy bay, Nhuận tính toán chi tiết vị trí để giấu vàng.

Mang vàng 
ra nước ngoài: 
không quá 8 lượng

Theo quy định quản lý ngoại hối, hiện tại người xuất hoặc nhập cảnh, mỗi người chỉ được mang theo 300 gam vàng (tương đương gần 8 lượng) và phải khai báo với hải quan. Nếu mang quá số lượng trên sẽ bị xử phạt, thậm chí bị tịch thu.

Vợ chồng Ngọc Anh sau khi đi gom vàng trôi nổi trên thị trường đã mang về nhà cô lại thành bốn cục vàng hình vuông có kích thước 5cm x 10cm x 5cm rồi giấu trong một bọc hàng.

Ngọc Anh đang trong thời kỳ nghỉ thai sản nên cùng chồng mua vé máy bay sang Hàn Quốc dưới hình thức đi du lịch. Cả hai đưa số vàng đã cô lại và báo cho Nhuận biết số ghế, số hiệu máy bay của mình.

Trước giờ máy bay cất cánh khoảng 3-4 giờ, Nhuận mang số vàng này lên máy bay tìm số ghế của vợ chồng Ngọc Anh, lật đệm ngồi của ghế lên, sau đó dùng nam châm hút dính số vàng vào thanh sắt dưới đệm ghế ngồi của Sang.

Do Nhuận là thợ sửa máy bay nên có thể ra vào bằng lối đi nội bộ mà không bị kiểm soát.

Ngày 27-7, vợ chồng Ngọc Anh lên chuyến bay mang số hiệu VN416 của Vietnam Airlines và ngồi đúng vị trí mà Nhuận đã giấu vàng.

Khi máy bay đang khởi động động cơ, Sang chuẩn bị tháo gỡ số vàng dưới ghế thì bị các trinh sát phục sẵn bắt quả tang.

Công an xác định số vàng mà vợ chồng Ngọc Anh mang sang Hàn Quốc có trọng lượng hơn 3,1kg, tương đương 80 lượng vàng. Đây là vàng có hàm lượng 99,99%, tổng trị giá số vàng này hơn 2,8 tỉ đồng.

Nghi vấn vụ buôn lậu 80 lượng vàng dưới ghế máy bay ảnh 1
Hoàng Thị Ngọc Anh cùng chồng bị bắt quả tang.

Nghi vấn liên quan đường dây buôn 
lậu vàng

Vợ chồng Ngọc Anh khai nhận mang số vàng này sang Hàn Quốc bán trót lọt sẽ được lãi hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên cơ quan điều tra xác định tính theo giá thị trường, số vàng này mang bán sang Hàn Quốc vợ chồng Ngọc Anh sẽ có lãi hơn 100 triệu đồng.

Ông Trần Hoài Phương - giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho biết việc phát hiện này là kết quả của sự tăng cường, áp dụng những biện pháp phối hợp giữa các lực lượng trong đấu tranh phòng chống tội phạm về buôn lậu triển khai sau vụ phi công và tiếp viên của Vietnam Airlines bị bắt vì đưa 6kg vàng sang Hàn Quốc vào tháng 3-2015.

Ông Phương nhận định trong vụ việc ngày 26-7, lực lượng hải quan, cảng vụ và an ninh hàng không phối hợp tốt theo phương châm “đánh án” nhiều khi phải để sâu vào một hai lớp rồi mới “đánh” để có khả năng bóc gỡ được nhiều người liên quan hơn.

Về nghi vấn vợ chồng Ngọc Anh có liên quan đến đường dây buôn lậu vàng sang Hàn Quốc hay không, PC46 cho biết đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc.

Các tin khác