Trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất 2016

(ĐTTCO) - 50 báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất vừa được vinh danh tại Cuộc bình chọn BCTN 2016 (ARA 2016)  do HOSE, báo Đầu tư Chứng khoán và Dragon Capital phối hợp tổ chức.

(ĐTTCO) - 50 báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất vừa được vinh danh tại Cuộc bình chọn BCTN 2016 (ARA 2016)  do HOSE, báo Đầu tư Chứng khoán và Dragon Capital phối hợp tổ chức.

Đây là những báo cáo tốt nhất được chọn từ 136 báo cáo lọt vào vòng chung khảo và trong gần 600 báo cáo của các doanh nghiệp niêm yết trên Sở GDCK TPHCM (HOSE) và Hà Nội (HNX). Trong các báo cáo đoạt giải năm nay, có 34 báo cáo của các doanh nghiệp niêm yết ở sàn HOSE và 16 báo cáo của các doanh nghiệp ở sàn HNX.

 Ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCK Nhà nước trao giải Báo cáo thường niên xuất sắc nhất cho đại diện Tập đoàn Bảo Việt

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCK Nhà nước trao giải Báo cáo
thường niên xuất sắc nhất cho đại diện Tập đoàn Bảo Việt
 

Những BCTN đoạt giải năm nay, cũng là năm thứ 9 diễn ra cuộc bình chọn, được phân chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là những DN có sự tiến bộ vượt trội với những cái tên như CTCP Tập đoàn PAN (PAN), CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) và CTCP Sợi Thế kỷ (STK).

Và nhóm thứ hai với những cái tên rất quen thuộc bao gồm Tập đoàn Bảo Việt (BVH), Tập đoàn FPT (FPT) và Dược Hậu Giang lại có xu hướng “thâu tóm” nhiều giải thưởng của cuộc bình chọn. Như BVH ngoài việc quán quân của ARA 2016 thì đồng thời cũng đoạt luôn giải thưởng về các hạng mục “Báo cáo phát triển bền vững (PTBV)” (giải Nhất) “Nội dung quản trị” (giải Nhì). BCTN của FPT ngoài việc lọt Top 5 BCTN tốt nhất đồng thời cũng có thêm giải thưởng về Trình bày ấn tượng.

Ông Tô Vĩ Hùng, Hội viên ACCA, Trưởng nhóm chấm Báo cáo phát triển bền vững (PTBV) đánh giá, nội dung báo cáo PTBV được phát triển đầy đủ hơn các năm trước, bao gồm nhiều chỉ tiêu về môi trường và xã hội hơn, chứ không chỉ đơn thuần là tin tức về hoạt động từ thiện của công ty. Điểm nổi bật năm nay là sự gia tăng đáng kể số lượng công ty tham khảo và áp dụng các hướng dẫn của IFC và đặc biệt là chuẩn G4 của GRI. Một số công ty đã có sự nhảy vọt về chất lượng báo cáo so với năm trước như BVH, DHG; đặcbiệt có những nhân tố mới tạo được ấn tượng, lần đầu tiên được lọt vào Top 10 như  STK, PAN, TNG. Đặc biệt trong mùa giải năm nay, lần đầu tiên một doanh nghiệp đã sử dụng công ty kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo PTBV.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc bình chọn, cho rằng xây dựng một báo cáo thường niên tốt, dẫu chưa phải là tất cả những việc cần làm để hướng tới sự minh bạch hóa, nhưng cũng đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp với cổ đông, nhà đầu tư và công chúng về tính liêm chính. “Sẽ càng đáng để tôn vinh khi doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc cung cấp những thông tin minh bạch, thiết yếu về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, hiệu quả tài chính, quản trị công ty… mà còn đưa ra những cam kết rõ ràng về trách nhiệm đối với xã hội, với sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước,” ông Minh nhấn mạnh.

“Những năm gần đây, BVH liên tục tăng cường công tác quan hệ công chúng (PR), quan hệ NĐT (IR) thông qua việc thường xuyên gặp gỡ trao đổi với báo giới và các NĐT. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng sẽ có những nhà báo hay NĐT chưa thể gặp trực tiếp BVH. Nhân đây tôi cũng xin nói rằng, BCTN của BVH hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu thông tin từ cơ bản đến chuyên sâu cho những ai muốn tìm hiểu về các hoạt động của tập đoàn. Việc đầu tư cho BCTN ngoài việc tạo ra niềm tin cho NĐT cũng sẽ là động lực để thúc đẩy BVH hoạt động ngày càng chuyên nghiệp hơn. Nghĩa là năm nay đã làm tốt, thì năm sau phải làm tốt hơn nữa. Và để BCTN có tính nhất quán, xuyên suốt thì hoạt động quản trị DN cũng phải được vận hành một cách hiệu quả, minh bạch”, ThS Nguyễn Anh Tuấn, Quyền GĐ Khối Quản lý hoạt động của BVH nhấn mạnh.

Các tin khác