Thị trường BĐS tiềm ẩn nguy cơ bong bóng

(ĐTTCO) - 6 tháng đầu năm nay, thị trường BĐS phục hồi tốt, tuy nhiên cũng đang tiềm ẩn “bong bóng”, nhất là phân khúc thị trường nhà ở thương mại.

(ĐTTCO) - 6 tháng đầu năm nay, thị trường BĐS phục hồi tốt, tuy nhiên cũng đang tiềm ẩn “bong bóng”, nhất là phân khúc thị trường nhà ở thương mại.

 

Đánh giá lĩnh vực phát triển nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS), tại hội nghị sơ kết ngành xây dựng 6 tháng đầu năm 2016, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, việc tăng cường quản lý, kiểm soát chặt hơn, thị trường BĐS có sự phục hồi tốt, tuy nhiên thị trường này cũng đang tiềm ẩn “bong bóng”, nhất là phân khúc thị trường nhà ở thương mại.

Nguồn cung nhà ở xã hội còn quá ít

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, dư nợ tín dụng liên quan đến BĐS chỉ chiếm 8% trong tổng dư nợ toàn quốc nhưng trong từng phân khúc có sự phân bổ bất hợp lý về vốn. Bộ Xây dựng đang phối hợp Ngân hàng Nhà nước để xử lý vấn đề này, kiểm soát chặt hơn đối với phân khúc nhà ở thương mại.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng yêu cầu các doanh nghiệp (DN) và các địa phương cần quan tâm, tập trung phát triển nhà ở xã hội (NOXH). Bộ trưởng nhấn mạnh: “NOXH nhu cầu cao nhưng nguồn cung hiện nay còn thấp. Đến năm 2020, cả nước cần 10 triệu m2, nhưng đến nay mới đáp ứng khoảng 3 triệu m2. Các địa phương và DN cần tập trung phát triển, nhất là nhà ở cho công nhân trong các  KCN theo hướng phát triển đồng bộ từ nhà ở, nhà trẻ, khu vui chơi giải trí, khám bệnh, có phối hợp giữa các DN và địa phương”.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng đặc biệt lưu ý các địa phương cần quan tâm, chú ý vấn đề nhà cho thuê. Chính sách hiện nay ưu đãi nhà cho thuê cao hơn nhà bán, nhưng thực tế các DN đều xin phần nhà cho thuê chuyển thành nhà để bán.

Về điểm này, theo Bộ trưởng, “Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng quốc tế”. Chính vì vậy, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà yêu cầu các địa phương cần quan tâm vấn đề này trong quản lý, phê duyệt các dự án NOXH. Tới đây, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu các chính sách, cơ chế để thúc đẩy phân khúc nhà cho thuê.

Bộ trưởng cũng cho biết Bộ đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trong thực hiện Chương trình phát triển nhà ở, đề nghị các Bộ này chủ động cân đối ngân sách trung hạn cho phát triển NOXH bởi đây được coi là trụ cột trong chính sách an sinh xã hội thời gian tới….

Tồn kho BĐS giảm 26,33%

Đánh giá chung về tình hình phát triển nhà ở, Bộ Xây dựng cho biết: Công tác phát triển nhà ở theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở người dân, đặc biệt các đối tượng người có công, người nghèo ở khu vực thường xuyên bị bão, lũ, ngập lụt, người thu nhập thấp đô thị có khó khăn về nhà ở. Các chương trình phát triển nhà ở trọng điểm tiếp tục được triển khai có hiệu quả và đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp cải thiện chỗ ở cho hàng trăm ngàn hộ gia đình, cá nhân có khó khăn về nhà ở, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội...

Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2016 tiếp tục giữ mức tăng trưởng khá ổn định, số lượng giao dịch tăng trưởng ổn định, lượng hàng tồn kho giảm mạnh và dư nợ tín dụng ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tại Hà Nội có khoảng 7.800 giao dịch thành công; tại Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 7.500 giao dịch thành công. Tính đến 20/6/2016, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 37.489 tỷ đồng, so với tháng 12/2015 giảm 13.400 tỷ đồng (giảm 26,33%).

Riêng về kết quả giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, tính đến tháng 5/2016, tổng số tiền đã cam kết là 34.475 tỷ đồng, đã giải ngân 24.243 tỷ đồng. Trong đó, đối với hộ gia đình, cá nhân:  ký hợp đồng cam kết cho vay 54.570 hộ với số tiền là 26.701 tỷ đồng, đã giải ngân 54.064 hộ với số tiền là 19.998 tỷ đồng; đối với tổ chức, doanh nghiệp: cam kết cho vay 60 dự án với số tiền là 7.774 tỷ đồng, đã giải ngân 60 dự án với dư nợ là 4.884 tỷ đồng.

Các tin khác