Làm gì khi cá tra XK Hoa Kỳ bị cảnh báo kháng sinh?

(ĐTTCO)- Các doanh nghiệp cần chủ động trao đổi và phối hợp với nhà nhập khẩu để cung cấp kịp thời các thông tin cần thiết.

(ĐTTCO)- Các doanh nghiệp cần chủ động trao đổi và phối hợp với nhà nhập khẩu để cung cấp kịp thời các thông tin cần thiết.

 

Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad - Bộ NN&PTNT) cho biết, đơn vị này vừa nhận được văn bản của Cơ quan kiểm tra và An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) công bố về quy trình xác định sự độc lập của lô hàng cá bộ da trơn (Siluriformes), bao gồm cá tra, basa, cá trê, cá lăng, cá bông lau… với những lô hàng bị cảnh báo hóa chất kháng sinh.

Cụ thể, trong thời gian từ ngày 1/3 – 31/8 năm nay, khi phát hiện các lô hàng cá bộ Siluriformes nhập khẩu vào Hoa Kỳ có kết quả kiểm tra không đạt yêu cầu về hóa chất, kháng sinh như: Thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc nhuộm hoặc dư lượng hóa chất khác, FSIS sẽ yêu cầu nhà nhập khẩu phải cung cấp một số thông tin bao gồm:
Kết quả phân tích chỉ tiêu hóa chất kháng sinh vi phạm được phân tích bởi phòng kiểm nghiệm độc lập đối với các lô hàng tiếp theo; giải trình sự độc lập của các lô hàng tiếp theo so với lô hàng bị cảnh báo hóa chất kháng sinh trước đó.

Chỉ những lô hàng có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu và được cơ quan này công nhận là độc lập mới được phép thông quan. Ngoài ra, Cơ quan kiểm tra và An toàn thực phẩm Hoa Kỳ sẽ thông báo và yêu cầu cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu cung cấp kịp thời các thông tin về hoạt động điều tra nguyên nhân và các biện pháp khắc phục đã được doanh nghiệp thực hiện.

Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản yêu cầu các doanh nghiệp khi có lô hàng cá bộ Siluriformes xuất khẩu bị Hoa kỳ cảnh báo cần lưu ý: Nghiên cứu kỹ quy định của Cơ quan kiểm tra và An toàn thực phẩm Hoa Kỳ để có căn cứ giải trình về nguyên nhân và các biện pháp khắc phục.

Các doanh nghiệp cần chủ động trao đổi và phối hợp với nhà nhập khẩu để cung cấp kịp thời các thông tin cần thiết cho cơ quan này nhằm chứng minh các lô hàng đang bị lưu giữ tại cảng độc lập với lô hàng bị cảnh báo.

Các tin khác