Du lịch thế giới sợ khủng bố

(ĐTTCO) - Các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào các điểm du lịch cả lớn lẫn nhỏ ở châu Âu đã làm công nghiệp du lịch suy giảm tới 2 chữ số, với chi tiêu du lịch toàn cầu giảm 14% trong tháng 6, theo báo cáo mới đây của UBS.

(ĐTTCO) - Các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào các điểm du lịch cả lớn lẫn nhỏ ở châu Âu đã làm công nghiệp du lịch suy giảm tới 2 chữ số, với chi tiêu du lịch toàn cầu giảm 14% trong tháng 6, theo báo cáo mới đây của UBS.

Vụ tấn công bằng xe tải ở thành phố Nice của Pháp đúng ngày Quốc khánh 14-7 chưa kịp lắng, lại thêm vụ xả súng trong trung tâm thương mại ở thành phố Munich của Đức ngày 22-7... Vụ tấn công Nice, thành phố biển quyến rũ phổ biến với du khách gia đình từ khắp thế giới, cho thấy hầu như không có điểm du lịch nào an toàn. "Mục tiêu mềm" này là một bước ngoặt, phá vỡ mô hình của các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu, bởi nhiều người vẫn nghĩ mục tiêu tấn công chỉ là các thủ đô và nơi tập trung những kẻ khủng bố. Bây giờ hiểm họa ở khắp nơi. Hậu quả trực tiếp vụ tấn công Nice là các tàu du lịch đã hủy chuyến đến thành phố cảng này. Ca sĩ Rihanna hủy buổi trình diễn đã lên kế hoạch vào ngày hôm sau. Nice Festival Jazz uy tín hàng năm dài 4 ngày cũng bị hủy... Rõ ràng là ở Nice, cũng như các mục tiêu khác bị tấn công khủng bố, du lịch sẽ bị ảnh hưởng. Trên diện rộng, du khách sợ hãi hủy bỏ hoặc thay đổi kế hoạch đi lại để tránh các thành phố và các quốc gia bị tấn công. Ai Cập, Pháp, Tunisia và Thổ Nhĩ Kỳ đều có du khách giảm 11-20% sau các vụ tấn công khủng bố, đặc biệt nhiều vụ nhắm vào du khách.

Doanh nhân du lịch 31 tuổi Jared Kamrowski chia sẻ với NBC News, vẫn định giữ kế hoạch đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đánh bom khủng bố trong tháng 1-2016, với suy nghĩ nếu hủy sẽ để cho những kẻ khủng bố giành chiến thắng. Nhưng giờ đây sau một vụ đánh bom khác vào tháng 3, ông đã phải chọn đến thăm Dubai và Tây Ban Nha thay thế. Nhiều du khách đã tránh Tây Âu, chuyển sang những nơi được xem an toàn hơn như Scotland hay Mỹ Latin.

Hàng ngàn người tập trung trên đại lộ Promenade des Anglais ở Nice, tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công bằng xe tải vào ngày Quốc khánh Pháp 14-7.

Hàng ngàn người tập trung trên đại lộ Promenade des Anglais ở Nice,
tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công bằng xe tải vào ngày Quốc khánh Pháp 14-7.

Một số du khách thậm chí thích những nơi họ cho là an toàn tương đối ở Tây Phi. Valerie Bowden, 28 tuổi, người Hoa Kỳ, thường xuyên du lịch ba lô và đi nhờ khắp Ethiopia, cho biết: "Châu Phi không miễn nhiễm với khủng bố, nhưng bạo lực chỉ xảy ra ở những ngôi làng nhỏ mà du khách không bao giờ đến. Trong khi đó IS đã đưa khủng bố đến khắp châu Âu, đúng những nơi mà du khách đến" - Bowden nói.

Nỗi lo sợ khủng bố đã làm giảm giá cổ phiếu các công ty bán kỳ nghỉ trọn gói đến các thành phố lớn châu Âu, như Thomas Cook giảm 47%, TUI giảm 32% kể từ đầu năm nay. Ngành công nghiệp du lịch và lưu trú buộc phải giảm giá mạnh để níu kéo khách hàng. Các chuyên gia lưu ý cuộc chiến giá bắt đầu từ khi nhu cầu của khách du lịch Trung Quốc sụt giảm 14% sau khi chính phủ nước này quy định nghiêm ngặt về "tặng quà", hoặc hối lộ quan chức với các mặt hàng xa xỉ mua ở nước ngoài. Nhưng du khách lo sợ khủng bố đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng. Các khách sạn khắp châu Âu đang chào giảm giá đến 20%. Giá vé máy bay từ Hoa Kỳ đến châu Âu đang ở gần mức thấp kỷ lục trong nhiều thập niên qua. Vé máy bay đến Paris hiện giảm 15% so với tháng trước.

Yeganeh Morakabati, giáo sư Đại học Bournemouth ở Anh, nhà nghiên cứu mối quan hệ giữa du lịch và chủ nghĩa khủng bố, cho biết dữ liệu cho thấy lượng khách đến hàng năm suy giảm ngay sau các cuộc tấn công ở Ai Cập, Anh và Tây Ban Nha nhưng sau đó nhanh chóng phục hồi và vượt mức cũ. "Du khách không nhớ lâu và mọi người có xu hướng quên. Miễn là đừng có những cuộc tấn công khác" - Morakabati nói.

Các tin khác