Xu hướng cuộc sống gần sông và xanh

(ĐTTCO) - Xu hướng những dự án BĐS có địa thế đồi núi hoặc sông suối luôn có lợi thế để tạo cảnh quan, tạo sinh khí cho dự án, phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng cho chủ nhân. Chính vì thế tại TPHCM những năm gần đây, những dự án sở hữu “mặt tiền sông” luôn hấp dẫn khách hàng.

(ĐTTCO) - Xu hướng những dự án BĐS có địa thế đồi núi hoặc sông suối luôn có lợi thế để tạo cảnh quan, tạo sinh khí cho dự án, phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng cho chủ nhân. Chính vì thế tại TPHCM những năm gần đây, những dự án sở hữu “mặt tiền sông” luôn hấp dẫn khách hàng.

Ngày càng khan hiếm quỹ đất

Với đặc thù sông nước vùng Nam bộ, TPHCM có khá nhiều sông rạch, tuy nhiên các dự án BĐS ven sông chỉ mới được giới đầu tư chú ý gần đây. Trước kia, các dự án BĐS ven sông chủ đầu tư chủ yếu hướng đến phân khúc biệt thự cao cấp, còn hiện nay rất nhiều doanh nghiệp lớn cố tìm bằng được quỹ đất để phát triển dự án có mặt tiền sông. Đơn cử như TNR Holding với dự án The Gold View, Novaland với dự án City Gates, hay Vingroup với dự án Vinhomes Tân Cảng… đều bám lấy mặt tiền sông. Chính vì thế quỹ đất ven sông để phát triển dự án BĐS ngày càng hiếm, nếu có chủ yếu phát triển dự án quy mô tương đối nhỏ, phân khúc căn hộ. Riêng những dự án có quy mô từ 7ha trở lên, có thể vừa đầu tư biệt thự, căn hộ như một compound khép kín, đầy đủ tiện ích, an ninh 24/24 thuộc hàng hiếm. Những dự án ven sông được đầu tư theo mô hình này được xem là “điểm đến” của giới thượng lưu. Chủ đầu tư cũng đưa ra thông điệp: Mặt tiền “sông và xanh” luôn được xem là giá trị để đạt được tiêu chí “đẳng cấp”.

Báo cáo mới đây của CBRE cho biết, xu hướng sông nước và xanh không chỉ là lựa chọn của khách hàng thượng lưu mà còn là xu thế của giới đầu tư. Theo khảo sát, những dự án trên cố gắng lấy mặt tiền sông làm điểm nhấn. Tuy nhiên, do hạn chế về quỹ đất, hầu hết các dự án đó chỉ “gắng” có yếu tố xanh, chứ chưa đạt được sự hoàn thiện về không gian thực sự.

Phối cảnh dự án Jamona Golden Silk với hai mặt tiền sông đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Phối cảnh dự án Jamona Golden Silk với hai mặt tiền sông đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Những đột phá mới

Mới đây, Sacomreal công bố dự án Khu đô thị cao cấp Jamona Golden Silk, gồm 3 phân khu chính: Cashmere Mansion (biệt thự đơn lập ven sông); Chiffon Villa (biệt thự song lập sân vườn) và Sari Residence (nhà phố thương mại). Đây là một trong số ít dự án có quy đất ven sông khá lớn và mật độ xây dựng rất thấp. Dự án sở hữu hơn 18.000m2 diện tích, mảng xanh với hệ thống công viên nội khu, công viên dọc bờ sông và cây xanh sân vườn trước mỗi khu nhà. Ông Nguyễn Sinh Mỹ, Phó Tổng giám đốc Sacomreal, đơn  vị phát triển dự án Khu đô thị cao cấp Jamona Golden Silk, cho biết: “Jamona Golden Silk là một trong những dự án compound cuối cùng trong quỹ đất vàng tại quận 7, TPHCM có diện tích lên đến 7,6ha. Lợi thế của dự án có 2 mặt giáp sông, diện tích xây dựng chỉ 27,9%, 72,1% diện tích còn lại xây dựng 31 tiện ích và 4 công viên lớn nhỏ dọc bờ sông. Được xây dựng với ý tưởng “Lụa vàng dệt viên mãn”, nên Jamona Golden Silk mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc, viên mãn và an toàn cho cư dân”.

Theo PGS.TS. Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển TPHCM, khái niệm “phố trong rừng” khá phổ biến tại các nước châu Âu, nhưng tại Việt Nam là khái niệm khá xa xỉ, chính vì thế xu hướng phát triển các khu đô thị với mật độ xây dựng thấp, nhiều mảng xanh là điều đáng được khuyến khích. Đây chính là những giá trị cốt lõi, phát triển bền vững của đô thị, tạo không gian sống chất lượng cao mà chính quyền TPHCM cần khuyến khích doanh nghiệp tham gia. Sài Gòn-TPHCM là vùng đất gắn liền với sông nước, nên những dự án được xây dựng gần gũi với thiên nhiên, mang đặc thù sông nước của vùng đất phương Nam càng trở nên hấp dẫn hơn.

Các tin khác