Nghiên cứu thêm tác động Brexit để không bị bất ngờ

(ĐTTCO) - Khẳng định tác động của sự kiện Brexit trực tiếp với Việt Nam là không nhiều nhưng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý cũng cho biết sẽ nghiên cứu thêm tác động gián tiếp để không bất ngờ.

(ĐTTCO) - Khẳng định tác động của sự kiện Brexit trực tiếp với Việt Nam là không nhiều nhưng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý cũng cho biết sẽ nghiên cứu thêm tác động gián tiếp để không bất ngờ.

 

Cho biết trong phiên họp Chính phủ ngày 30/6, Thứ trưởng Đặng Đình Quý nhận định, EU là đối tác thương mại lớn của Việt Nam và nếu EU "có chuyện" thì Việt Nam cũng bị tác động.

Tác động theo Thứ trưởng có thể từ tỷ giá và những thỏa thuận thương mại Việt Nam đã ký với EU. Đây là vấn đề được Thứ trưởng cho rằng có thể "đặt ra nhiều việc" bởi nhiều thỏa thuận cần đàm phán lại.

Nhấn mạnh việc trước mắt, tác động tới Việt Nam từ sự kiện này là không nhiều, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng, cơ quan chức năng sẽ cần thêm đánh giá về trung và dài hạn.

Tuy nhiên, sơ bộ, đại diện cơ quan này kiến nghị Chính phủ, trong quá trình Anh ra khỏi EU còn 2 năm, Việt Nam cần tranh thủ cố gắng đẩy mạnh những chương trình hợp tác có sẵn với EU và Anh.

Ngoài ra, lãnh đạo cơ quan này cũng kêu gọi cần nghiên cứu ngay tác động gián tiếp từ sự kiện Brexit với Việt Nam để có phương án chuẩn bị, không bị bất ngờ.

Nhìn rộng hơn, ông Quý cho hay, sự kiện trên có thể là "cú đánh" tiếp theo với EU khiến quá trình nhất thể hóa gặp khó khăn lớn.

Theo ông, không loại trừ khả năng sự kiện này sẽ tạo ra hiệu ứng domino với những nước khác.

Trước đó, đánh giá những tác động có thể xảy ra, một chuyên gia của Bộ Công Thương nhận định, thay vì Việt Nam có thể được hưởng những ưu đãi chung của 28 nước thành viên liên minh châu Âu, thì giờ đây, những chính sách này sẽ phải chờ đợi những cuộc đàm phán khác về song phương giữa Việt Nam và Anh.

Đặc biệt, chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của EU dành cho các nước đang phát triển là một điểm nhấn giúp xuất khẩu của Việt Nam có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để tăng trưởng thì việc Anh rút khỏi EU sẽ khiến hàng hóa của Việt Nam chịu nhiều hàng rào kỹ thuật hơn, từ đó làm giảm năng lực cạnh tranh./.

Các tin khác