Xếp hạng doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu

(ĐTTCO). - Hôm nay (30-6), CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ và Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2016.

(ĐTTCO). - Hôm nay (30-6), CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ và Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2016.

 

Các công ty bảo hiểm được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm gần nhất (tổng tài sản, hiệu quả sử dụng vốn…  và được tính 35% trọng số điểm); uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về các công ty bảo hiểm trên truyền thông (30% trọng số điểm); survey online về mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm/ dịch vụ bảo hiểm (35% trọng số điểm).

Theo đó, Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ gồm: Bảo Việt Nhân thọ, Prudential Việt Nam, Dai – Ichi Việt Nam, AIA Việt Nam, Chubb Việt Nam (tên cũ là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ ACE). Danh sách 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ gồm: Bảo hiểm Bảo Việt, PVI, Bảo hiểm Bưu điện, Bảo hiểm Petrolimex...

Trong Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín có đến 4 công ty bảo hiểm nước ngoài, Bảo Việt nhân thọ cũng có cổ đông chiến lược là Sumitomo Life (Nhật Bản). Có thể thấy, trên sân chơi bảo hiểm nhân thọ hầu hết là các doanh nghiệp ngoại có kinh nghiệm, có đội ngũ chuyên gia cao cấp và có khả năng thiết kế các gói sản phẩm hợp lý đòi hỏi chi phí rất lớn. Thêm vào đó, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thường có thời hạn hợp đồng dài, các đối tượng khách hàng khác nhau, hợp đồng khác nhau… nên rất khó doanh nghiệp Việt nào có thể cạnh tranh được với doanh nghiệp ngoại.

Trong khi đó, Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín lại chỉ có mặt các công ty trong nước, bao gồm 6 doanh nghiệp nhà nước, còn lại là tư nhân. Mặc dù không có yếu tố ngoại, nhưng cạnh tranh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ luôn diễn ra rất gay gắt, tập trung vào bảo hiểm tài sản, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm các dự án, bảo hiểm thân tàu..., chủ yếu vẫn là cạnh tranh hạ phí, mở rộng điều khoản điều kiện bảo hiểm dưới chuẩn.

Các tin khác