Hà Nội vượt TPHCM đứng đầu hút vốn FDI

(ĐTTCO) – Trong 6 tháng đầu năm 2016, Hà Nội đã thu hút gần 2 tỷ USD vốn FDI, gấp 4 lần TP HCM và đang dẫn đầu cả nước trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

(ĐTTCO) – Trong 6 tháng đầu năm 2016, Hà Nội đã thu hút gần 2 tỷ USD vốn FDI, gấp 4 lần TP HCM và đang dẫn đầu cả nước trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

 

Theo số liệu từ Cục Thống kê TP Hà Nội, đến 21/6/2016, Hà Nội thu hút thêm được 1,9 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng gấp 3,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Số dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tăng 3 lần so với cùng kỳ năm trước (68 dự án) với số vốn tăng 2,44 lần (70.421 tỷ đồng).

Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người giai đoạn 2016-2020: 8,5-9,0%. GRDP bình quân/người: 6.700-6.800 USD. Huy động vốn đầu tư xã hội giai đoạn 2016-2020 vào khoảng 2,5- 2,6 triệu tỷ đồng.

Trong khi TP HCM, trong 6 tháng đầu năm 2016 chỉ thu hút được 512 triệu USD vốn FDI, bằng khoảng 1/4 Hà Nội. TP HCM cũng tụt hạng xuống thứ 4, sau Hà Nội, Hải Phòng và Bình Dương.

Với vị trí dẫn đầu về thu hút FDI, đây là tín hiệu khá lạc quan cho môi trường đầu tư của Hà Nội. Bởi trong nhiều năm qua dù là thủ đô – 1 trong 2 khu vực kinh tế năng động của cả nước song thu hút FDI của Hà Nội trong 10 năm qua luôn đạt thấp. Các đánh giá về môi trường đầu tư cũng như năng lực chính sách, hành chính của Hà Nội đều yếu kém hơn so với nhiều tỉnh thành địa phương khác.

Trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp online, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, trong 6 tháng qua Hà Nội đã đẩy nhanh cải cách các thủ tục hành chính để cấp phép cho các nhà đầu tư đầu tư vào thành phố. Cùng với đó, thành phố đang tăng cường xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho DN nước ngoài tiếp cận thông tin, tìm cơ hội đầu tư, thành phố cũng đã tổ chức nhiều buổi xúc tiến đầu tư với DN Nhật Bản, Mỹ…

Thời gian tới, thành phố vẫn tiếp tục duy trì tổ chức những buổi gặp gỡ, đối thoại với DN để trao đổi tháo gỡ khó khăn vướng mắc, từ đó giải đáp, kêu gọi thêm nhiều nhà đầu tư đến với Hà Nội.

Các tin khác