Horea kiến nghị bố trí vốn đầu tư NoXH

Tên của bạn (*)

(ĐTTCO) - Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) vừa gửi đến các cơ quan chức năng TP và Trung ương kiến nghị về việc bố trí nguồn vốn ngân sách để đầu tư nhà ở xã hội (NoXH).

Theo đó, HoREA đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để NHNN có căn cứ tái cấp vốn và cấp bù lãi suất nhằm thực hiện sớm chính sách NoXH theo Luật Nhà ở 2014.

HoREA không nhất trí với ý kiến của Bộ Tài chính bỏ nội dung quy định NH Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện cho vay chương trình NoXH. Bởi theo HoREA, NHCSXH là tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định (NHNN đã chỉ định Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) thực hiện cho vay ưu đãi NoXH theo Luật Nhà ở 2014 là phù hợp.

HoREA đề nghị NHCSXH xây dựng chính sách tiết kiệm NoXH theo quy định tại khoản 5 điều 13 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện việc gửi tiết kiệm NoXH với thời gian tối thiểu 12 tháng), để tạo thêm nguồn vốn thực hiện chương trình và đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng NoXH. 

Một dự án NoXH.
Một dự án NoXH.

Hiệp hội không nhất trí với ý kiến của Bộ Tài chính về việc quy định lại về lãi suất cho vay bằng mức lãi suất cho vay tối đa do Thống đốc NHNN quyết định áp dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, kỳ hạn ngắn; không cấp bù chênh lệch lãi suất...; NHNN thực hiện cho tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn với lãi suất tái cấp vốn hiện hành.

Hiệp hội đề nghị vẫn thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 74 Luật Nhà ở 2014: "Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp và thời hạn cho vay dài hạn thông qua việc cấp vốn từ ngân sách cho NHCSXH để thực hiện các chương trình mục tiêu về nhà ở và xây dựng NoXH", vì quy định này sẽ hỗ trợ rất thiết thực cho người thu nhập thấp đô thị tiếp cận NoXH.

HoREA đề nghị Chính phủ cho phép NHNN thực hiện cho tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn với lãi suất tái cấp vốn ưu đãi để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và hỗ trợ các NHTM tham gia chương trình phát triển NoXH. Để không vượt quá khả năng ngân sách, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần cân đối kế hoạch phát triển NoXH hợp lý bố trí trong giai đoạn 2016-2020.

Hiệp hội đề nghị NHNN ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi NoXH (bằng mức 4,8%/năm của Quyết định 1013/QĐ-TTg), áp dụng trong năm 2016 tại các tổ chức tín dụng đã được NHNN chỉ định tham gia chương trình NoXH để thực hiện thống nhất.

Các tin khác