Rủi ro đầu tư trên UPCoM

(ĐTTCO) - Việc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tạm ngừng giao dịch cổ phiếu MTM của CTCP Mỏ và Xuất nhập khẩu khoáng sản Miền Trung vào ngày 20-6 (ĐTTC đã có bài phân tích “Những bất thường của MTM” trong số báo ra ngày 23-6), đã có nhiều nhà đầu tư phản ứng cho rằng cần phải cho phép MTM giao dịch trở lại để bảo vệ NĐT đã mua MTM. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó Tổng giám đốc HNX (ảnh), cho biết:

(ĐTTCO) - Việc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tạm ngừng giao dịch cổ phiếu MTM của CTCP Mỏ và Xuất nhập khẩu khoáng sản Miền Trung vào ngày 20-6 (ĐTTC đã có bài phân tích “Những bất thường của MTM” trong số báo ra ngày 23-6), đã có nhiều nhà đầu tư phản ứng cho rằng cần phải cho phép MTM giao dịch trở lại để bảo vệ NĐT đã mua MTM. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó Tổng giám đốc HNX (ảnh), cho biết:

Cổ phiếu MTM chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM từ 15-4,  HNX đã tổ chức quản lý và giám sát hoạt động của MTM theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Về nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin (CBTT) định kỳ thì MTM chưa công bố báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2015, BCTC quý I và báo cáo thường niên năm 2015. Qua quá trình giám sát có những dấu hiệu bất thường, UBCKNN đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức xác minh, kiểm tra tình hình hoạt động của MTM và kiểm tra mã số thuế của MTM trên trang web của Tổng cục Thuế. Trên cơ sở đó, HNX nhận thấy MTM có dấu hiệu bất thường trong hoạt động kinh doanh. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư (NĐT), được sự đồng ý của UBCKNN, HNX đã quyết định tạm ngừng giao dịch đối với cổ phiếu MTM từ 20-6 theo đúng quy định tại Quy chế tổ chức và quản lý thị trường UPCoM của HNX.

Hiện HNX đã gửi công văn và làm việc trực tiếp với MTM, yêu cầu công ty bổ sung các tài liệu liên quan vì những bất thường trong hoạt động. Nếu phía công ty có giải trình đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý sẽ cho quay trở lại giao dịch bình thường hoặc hạn chế giao dịch, nhưng nếu không đáp ứng được sẽ giữ nguyên tình trạng tạm ngừng giao dịch.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, vậy với góc độ công ty đại chúng (CTĐC) MTM đã thực hiện đầy đủ quy định về CBTT hay chưa? 

Ông NGUYỄN VŨ QUANG TRUNG: -  Báo cáo kiểm toán 2015 các doanh nghiệp (DN) niêm yết đã nộp xong, nhưng một số DN trên UPCoM chưa nộp hết. Một trong những điểm lưu ý của các DN trên UPCoM là họ chưa quen với việc tuân thủ đầy đủ quy định về CBTT, thế nên mới có UPCoM để DN tập dượt làm quen trước khi lên niêm yết. Tuy nhiên, trường hợp MTM với những yếu tố đã nêu như trên cộng với việc chậm nộp BCTC (dù mới chỉ lần đầu) chúng tôi sẽ phải báo cáo lên Thanh tra UBCKNN để xem xét xử phạt.

 Nên biết UPCoM gắn với cơ chế đăng ký giao dịch là hình thức thị trường tự do có tổ chức, nhằm thu hẹp thị trường giao dịch bên ngoài (NĐT thường gọi là thị trường OTC). Đây cũng là nơi tạo sân chơi cho DN không đủ điều kiện đưa cổ phiếu niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX cũng như để NĐT có nơi giao dịch mua bán thay cho OTC, nên yêu cầu về quy định, tiêu chuẩn của UPCoM thông thoáng hơn. Chính vì vậy tôi nghĩ NĐT cũng nắm được tại sao DN lên UPCoM chứ không niêm yết trên HOSE hay HNX. Bởi nếu chặt chẽ như niêm yết DN không lên UPCoM và việc giao dịch cổ phiếu trao tay sẽ tái diễn, mục tiêu thu hẹp thị trường tự do không đạt được.

- Vậy  trường hợp MTM trách nhiệm của HNX trong việc này ra sao?

- Xét về trách nhiệm pháp lý HNX đã thực hiện đúng quy chế, quy trình DN lên UPCoM. Nhưng xét trên khía cạnh trách nhiệm xã hội HNX phải quan tâm đến lợi ích của công chúng đầu tư vì sự phát triển bền vững của thị trường. Chính vì lẽ đó nên cơ quan quản lý và HNX đang phải tiếp tục xử lý việc này thông qua việc tạm dừng giao dịch với MTM và làm rõ những vấn đề liên quan... Còn nếu thỏa mãn yêu cầu của một số NĐT đã mua cổ phiếu này phản ánh nên cho MTM giao dịch trở lại ngay thiệt hại có thể sẽ đến với NĐT khác khi họ mua vào. Khi NĐT mua cổ phiếu trên UPCoM cũng đã phải hiểu rõ quy định, quy trình và tìm hiểu kỹ càng DN trên UPCoM. Điều này là bình thường và thậm chí NĐT mua cổ phiếu niêm yết trên HOSE hay HNX cũng phải như vậy. Việc công ty có một nghi vấn về hoạt động cho tạm ngừng giao dịch cũng là điều bình thường trước khi công ty có giải trình những nghi vấn. Khi công ty giải trình đầy đủ và thực hiện các nghĩa vụ, HNX sẽ xem xét cho cổ phiếu được giao dịch trở lại.

- Qua vụ việc này, theo ông có cần phải siết lại việc đăng ký giao dịch trên UPCoM để tránh xảy ra nhiều trường hợp tương tự?

- Nếu thực sự có dấu hiệu hình sự cũng đặt ra cho HNX và các cơ quan quản lý câu hỏi về việc có nên siết chặt các quy định về đăng ký giao dịch trên UPCoM. Nếu siết sẽ cân nhắc kỹ càng, có đủ lý luận để bảo vệ quan điểm. Xin nhắc lại UPCoM có đặc thù là cơ chế đăng ký (khác với cơ chế thẩm định của thị trường niêm yết), nên chúng tôi cho rằng sẽ là vội vã nếu thay đổi bản chất của UPCoM chỉ vì trường hợp MTM. Có thể lấy hình ảnh so sánh: Không thể vì một vụ tai nạn giao thông mà quyết định cấm đi lại trên con đường mà người ta vẫn thường đi lại.

Trên thực tế, HNX đang phải rà soát các DN trên UPCoM, đặc biệt là những mã vào trong Bảng cảnh báo NĐT (39 mã đã bị hạn chế hoặc tạm ngừng giao dịch có hiệu lực từ 24-6). Một điểm cần cân nhắc nữa là các DN chỉ có thể bị hủy đăng ký giao dịch khi họ không còn là CTĐC. Và để không còn là CTĐC DN phải đăng ký lại với cơ quan quản lý khi họ không còn đủ điều kiện, điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính DN.

- Ông có thể cho biết các bước cụ thể tiếp theo của HNX sau trường hợp MTM?

- HNX đã có báo cáo cụ thể cho UBCKNN về các vấn đề tổ chức hoạt động và giao dịch của cổ phiếu MTM. HNX cũng đang phối hợp chặt chẽ với Thanh tra UBCKNN để làm rõ thực trạng hoạt động của MTM, cũng như xem xét việc đưa trở lại giao dịch nếu DN đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý. Trường hợp phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, cung cấp thông tin không đúng thực tế tại hồ sơ đăng ký giao dịch và hồ sơ CBTT, sẽ xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra theo đúng quy định pháp luật.

Còn thời gian tới, để đảm bảo các hoạt động trên TTCK được minh bạch, công khai, công bằng và đảm bảo quyền lợi của NĐT, HNX sẽ thực hiện một số giải pháp như: tăng cường báo cáo UBCKNN trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các DN niêm yết/đăng ký giao dịch, cũng như các hoạt động giao dịch cổ phiếu trên thị trường để sớm phát hiện các trường hợp bất thường, có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, đối với nhóm các cổ phiếu thuộc bảng cảnh báo trên thị trường UPCoM, HNX sẽ phối hợp với UBCKNN tổ chức các đoàn xác minh tình hình hoạt động của DN tại trụ sở công ty; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra đối với những trường hợp hồ sơ niêm yết/đăng ký giao dịch có dấu hiệu bất thường. Đối với các cổ phiếu bị tạm ngừng giao dịch, căn cứ trên kết quả khắc phục của DN, HNX sẽ kiến nghị UBCKNN cho phép chuyển sang trạng thái hạn chế giao dịch để NĐT có thể giao dịch cổ phiếu trong một thời gian nhất định.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác