Nhiều cơ hội ở Hồng Công

(ĐTTCO) - Bà MARGARET FONG (ảnh), Cục trưởng Cục Phát triển mậu dịch Hồng Công (HKTDC), cho rằng Hồng Công là nơi để Việt Nam tiến vào thị trường Trung Quốc đại lục. Nhiều công ty Việt Nam hiện xem Hồng Công là đối tác chính để kết nối với các người mua quốc tế.

(ĐTTCO) - Bà MARGARET FONG (ảnh), Cục trưởng Cục Phát triển mậu dịch Hồng Công (HKTDC), cho rằng Hồng Công là nơi để Việt Nam tiến vào thị trường Trung Quốc đại lục. Nhiều công ty Việt Nam hiện xem Hồng Công là đối tác chính để kết nối với các người mua quốc tế.

PHÓNG VIÊN: - Hồng Công có rất nhiều hội chợ thương mại quốc tế, vậy khi các DN Việt Nam  tham gia các hội chợ này sẽ nhận được những lợi ích gì, thưa bà? 

Bà MARGARET FONG: - Hàng năm HKTDC tổ chức rất nhiều hội chợ quốc tế, vì vậy khi các DN Việt Nam đến các hội chợ này sẽ có cơ hội kết nối giao thương trên toàn thế giới. Giới báo chí thế giới rất quan tâm đến những hội chợ này, chính vì thế khi tham gia các DN còn có cơ hội được quảng bá thêm cho thương hiệu của mình. Ngoài ra khi đến tham gia các hội chợ tại Hồng Công, các DNNVV của Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia miễn phí vào các buổi huấn luyện đào tạo về hậu cần, marketing điện tử, thiết kế… để làm sao cho sản phẩm được tốt hơn, đến được nhiều khách hàng hơn.

 Chúng tôi rất chào đón các DN Việt Nam nhưng hiện nay sự tham gia của các bạn còn khá khiêm tốn. Chúng tôi mong DN Việt tham gia nhiều hơn và thể hiện rõ hình ảnh quốc gia của mình tại đây. Vào tháng 8 này sẽ có một hội chợ liên quan đến ẩm thực và đây có thể là cơ hội cho các DN Việt Nam. Tôi có thể lấy thí dụ, năm ngoái một công ty chuyên sản xuất sasimi của Nhật Bản sau 3 ngày tham gia hội chợ Food export đã nhận được đơn hàng bằng cả năm họ kinh doanh ở Nhật Bản. Đến thời điểm này chúng tôi có khoảng 2.900 DN đi tìm nguồn hàng thông qua hội chợ. Ngoài hội chợ thì hàng năm chúng tôi có các diễn đàn như diễn đàn tài chính châu Á dành cho các nhà đầu tư, diễn đàn hậu cần vận tải, bảo hộ sở hữu trí tuệ… Đây cũng là cơ hội tốt nếu các DN Việt Nam tham gia.

- Theo bà, những DN chưa từng biết thị trường Hồng Công nên làm như thế nào để tiếp cận thị trường?

- Theo tôi, các DNNVV nên tiếp cận các dịch vụ của HKTDC vì đây chính là cửa ngõ để các DN tiến vào thị trường Hồng Công. Một trong những dịch vụ chúng tôi đang phát triển chính là khu vực kết nối dành cho những đơn hàng nhỏ của các công ty vừa và nhỏ. Các công ty có thể mua bán hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử thuộc website của HKTDC. Các công ty không chỉ kết nối đưa hàng vào Hồng Công mà còn kết nối với các đối tác từ nhiều nước trên thế giới. Ngoài ra trên website của chúng tôi còn có một kho thông tin quý giá được sử dụng miễn phí. Những thông tin này được chúng tôi khảo sát hàng năm ở nhiều thị trường, những nơi chúng tôi có văn phòng. Cùng với những điều này, để DN được nhiều đối tác biết đến hơn, quý vị có thể quảng cáo trên ấn phẩm giấy và online của HKTDC, chúng tôi có đến 5 triệu người đọc mỗi năm. Để tìm hiểu thêm về các thông tin tôi vừa chia sẻ, DN có thể liên lạc với văn phòng HKTDC tại TPHCM.

- Với thế mạnh của một trung tâm tài chính, hậu cần Hồng Công có hỗ trợ gì cho DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua Hồng Công và nhiều nước khác hay không?

- Năm 2014, Hồng Công và khối ASEAN bắt đầu đàm phán hiệp định thương mại tự do và dự kiến sẽ kết thúc đàm phán vào cuối năm nay. Nếu hiệp định thương mại tự do giữa 2 bên được ký kết, khi đó sẽ có những hỗ trợ về giảm thuế, ngoài ra chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ những dịch vụ là thế mạnh của mình như hậu cần. Cũng sẽ có những chương trình xúc tiến giao thương hỗ trợ các DN Việt Nam xuất khẩu vào Hồng Công và dùng Hồng Công làm nền tảng đi ra thị trường thế giới.

Quý I-2017 sẽ có một đoàn các nhà sản xuất Hồng Công sang tìm hiểu thị trường Việt Nam và đây có thể xem như cơ hội để DN 2 bên kết nối. Hiện nay Hồng Công đầu tư vào Việt Nam rất nhiều, Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hồng Công trong ASEAN. Năm 2015, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hồng Công đạt 16,3 tỷ USD. Gần hơn, trong khoảng 2 tháng tới sẽ có một đoàn DN chuyên về hậu cần vận tải của Hồng Công tới làm việc với các DN Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy các DN Việt Nam phát triển sản xuất hàng hóa nhiều và để đưa hàng hóa ra thế giới rất quan trọng, nên việc đưa đoàn DN này tới cũng nhằm hỗ trợ giao thương với Việt Nam. Đồng thời có nhiều công ty lớn về mảng hậu cần và vận tải cũng muốn đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

- Theo bà, nhóm sản phẩm nào của Việt Nam khi xuất qua Hồng Công có nhiều lợi thế?

- Hiện nay có 2 nhóm sản phẩm DN Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất qua Hồng Công đó là sản phẩm liên quan đến thực phẩm như hải sản, rau quả… vì mỗi năm Hồng Công nhập khoảng 20 triệu USD các mặt hàng thực phẩm từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Ngoài ra, các nhóm ngành như may mặc hay thủ công mỹ nghệ cũng có nhiều tiềm năng phát triển. Người tiêu dùng Hồng Công không đặt cao tiêu chí giá nhưng lại rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Người tiêu dùng thích các sản phẩm độc, lạ, nhất là dòng sản phẩm thực thẩm cao cấp. Khi nói đến thị trường Hồng Công không chỉ nói đến thị trường với 7 triệu dân mà mỗi năm chúng tôi đón khoảng 16 triệu du khách.

Các DN có thể xem Hồng Công như một thị trường kiểm định sản phẩm của mình trước khi vào Trung Quốc cũng như nhiều thị trường khác. Một khi sản phẩm đã phổ biến ở Hồng Công sẽ bán tốt ở Trung Quốc và các nước khác. Hồng Công cũng nổi tiếng với mạng lưới hàng không kết nối toàn thế giới và có những cảng lớn nhất châu Á. Về địa lý, Hồng Công nằm ở trung tâm châu Á, kết nối Trung Quốc với các nước ASEAN và hiện Hồng Công cũng được nhiều công ty đa quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử và thời trang, xem là nơi gom hàng khi mua hàng từ các nước như Việt Nam, Bangladesh… từ đó cung cấp ra toàn cầu. Mới đây, Trung Quốc cũng đã ban hành danh sách một loạt hàng hóa không phải đóng thuế như hàng điện tử, thời trang, phụ kiện, hàng hóa công nghiệp… vào thị trường Trung Quốc đại lục thông qua Hồng Công.

- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác