Áp lực tỷ giá, chao đảo giá vàng

Áp lực phá giá VNĐ

(ĐTTCO) - Sự kiện nước Anh trưng cầu dân ý về việc rời khỏi EU (Brexit) đã có những tác động mạnh mẽ lên nền kinh tế toàn cầu và cả Việt Nam. Tỷ giá USD/VNĐ và thị trường vàng trong nước đã biến động tăng trong những ngày cuối tuần qua sau thời gian dài ổn định.

Áp lực phá giá VNĐ

Sáng 24-6, tỷ giá trung tâm được NHNN giảm nhẹ 2 đồng xuống mức 21.845 đồng/USD, nhưng các NH đã đồng loạt tăng giá mua bán USD với mức tăng từ 10-50 đồng. Cụ thể, Vietcombank tăng 10 đồng giá mua vào và 20 đồng giá bán ra, niêm yết ở mức 22.270-22.350 đồng/USD. VietinBank tăng cả giá mua và giá bán thêm 20 đồng, lên mức 22.275-22.355 đồng/USD. Đáng chú ý, BIDV điều chỉnh tăng mạnh tới 50 đồng ở cả 2 chiều mua bán lên mức 22.310-22.380 đồng/USD. Ở khối NHTMCP như Sacombank, ACB, Eximbank cũng đã mạnh tay điều chỉnh giá mua bán. Sacombank tăng giá mua vào thêm 20 đồng và 30 đồng giá bán ra, lên mức 22.270-22.360 đồng/USD, Eximbank tăng 20 đồng ở giá mua và tăng 40 đồng ở giá bán lên mức 22.270-22.370 đồng/USD, ACB tăng giá mua thêm 30 đồng và tăng giá bán thêm 50 đồng, lên mức 22.280/22.380 đồng/USD.  

VNĐ đang chịu áp lực lớn trước sự biến động của các đồng tiền chủ chốt sau sự kiện Brexit, cộng với nhu cầu vay ngoại tệ của doanh nghiệp trong những tháng cuối năm sẽ gia tăng mạnh, nên có khả năng sẽ phải phá giá VNĐ. Phía NHNN cũng cho biết đang theo dõi sát sao diễn biến thị trường, nếu cần sẽ đưa ra những biện pháp để can thiệp và ổn định.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH

Ngày cuối tuần 25-6, Vietcombank tăng 25 đồng chiều mua vào và 30 đồng chiều bán ra đạt mức 22.295-22.365 đồng/USD, VietinBank giảm 5 đồng giá mua vào về 22.270 đồng/USD và tăng giá bán ra 20 đồng lên 22.370 đồng/USD. LienVietPostBank niêm yết giá ở mức 22.280-22.380 tăng 20 đồng giá mua và 30 đồng giá bán, DongABank tăng giá lên mức 22.325-22.380 đồng/USD, đây là NH có giá mua vào cao nhất thị trường.

 Trong năm 2015, đồng EUR đã giảm giá rất mạnh so với USD với nguyên nhân chính từ chênh lệch về tăng trưởng và tín hiệu chính sách trái chiều của Hoa Kỳ và EU. Như vậy EUR sẽ tiếp tục mất giá và USD mạnh lên so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ, đồng thời, đồng NDT sẽ suy yếu. Vì vậy, có khả năng NHNN sẽ có những thay đổi mạnh mẽ trong điều hành tỷ giá. Xét tới các yếu tố như tăng trưởng kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ giảm tốc, cùng với định hướng duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng, NHNN sẽ không còn nhiều dư địa chính sách để giữ ổn định tỷ giá. Hơn thế nữa, lựa chọn giữ tỷ giá sẽ phải đánh đổi bằng thiệt hại về nguồn lực đặc biệt: dự trữ ngoại hối. Đồng thời, thanh khoản của hệ thống NH dù đang khá dồi dào nhưng có thể sẽ nóng trở lại khi NH sẽ phải bán ra lượng tiền đồng lớn để mua và củng cố trạng thái ngoại tệ khi các rủi ro từ phía thế giới tăng lên. Yếu tố này được kiểm chứng khi đầu tháng 6 vừa qua tỷ giá nóng trở lại trước đồn đoán về Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) nâng lãi suất hay đồng NDT mất giá.

Xem ra sau khi được giữ ổn định trong 6 tháng đầu năm, sự kiện Brexit có thể tạo ra những biến động đáng kể về tỷ giá.

Vàng khó đứng vững ở mức cao

Cùng với tỷ giá, ngày 24-6 thị trường vàng trong nước cũng đã có một phiên nổi sóng sau những ngày liên tiếp giao dịch trong xu hướng giảm giá. Trên thị trường quốc tế, giá vàng diễn biến loạn nhịp, có lúc đã vọt lên trên mốc 1.350 USD/ounce nhưng sau đó giảm về mức 1.281 USD/ounce. Giá vàng SJC tại thị trường trong nước ngày 24-6 cũng trồi sụt cùng vàng thế giới, liên tiếp thay đổi giá niêm yết. Buổi trưa giá vàng đã chạm mốc 35,9 triệu đồng/lượng nhưng mức giá này không giữ được lâu, vào cuối giờ chiều cùng ngày vàng SJC đã giảm xuống 34,6-35,1 triệu đồng/lượng. Ngày cuối tuần, SJC niêm yết ở mức 34,65-35,15 triệu đồng lượng. Tính chung trong tuần trước, giá vàng tăng khoảng 600.000 đồng/lượng.

Theo Tập đoàn DOJI, ở những phiên trong tuần tâm lý e ngại rủi ro trước tình hình kinh tế, chính trị thế giới khiến nhà đầu tư đều có xu hướng chung là xả hàng ngay từ thời điểm đầu tuần. Càng dịch chuyển về sâu các phiên trong tuần, nhà đầu tư càng tỏ ra thận trọng trước ẩn số giá vàng liệu sẽ đi đâu về đâu. Sự không chắc chắn trong cách đón xu hướng giá vàng đã khiến nhà đầu tư thu hẹp các mã giao dịch, âm thầm chờ đợi các thông tin rõ ràng và hướng tới mục tiêu chính giao dịch an toàn hiệu quả.

Xét về tổng thể, thị trường vàng vắng bóng nhà đầu tư so với các phiên trước, chỉ có một lượng nhỏ các nhà đầu tư tham gia giao dịch. PNJ cũng cho biết, trong tuần qua số lượng giao dịch vàng miếng hầu như ít biến động, giá vàng bóng nguyên liệu và giá vàng miếng bán ra chênh lệch không nhiều, do đó khi có nhu cầu mua vàng sản xuất một số doanh nghiệp kinh doanh vàng thường mua vàng miếng để làm nguyên liệu cho sản xuất kinh doanh. Ghi nhận tại một cửa hàng của PNJ, lượng giao dịch không đáng kể, nhân viên cửa hàng chia sẻ, nếu trước đây giá vàng biến động sẽ tác động đến lượng giao dịch, nhưng hiện nay không có nhiều biến động, khách lẻ và nhà đầu tư chủ yếu theo dõi thị trường. Tại khu vực chợ Bến Thành và chợ Bà Chiểu, vàng nữ trang cũng nhận được sự quan tâm của khách lẻ nhưng nhu cầu mua bán rất khiêm tốn, khách hàng vẫn chủ yếu thăm dò giá.

Ảnh minh họa: L.THANH

Ảnh minh họa: L.THANH

Sáng 25-6, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tăng 4,9% lên 1.321,2 USD/ounce. Số hợp đồng kỳ hạn vàng trên sàn Comex vượt 576.850 hợp đồng, cao thứ 2 trong lịch sử, tương đương 57,7 triệu ounce vàng trị giá 76,3 tỷ USD được giao dịch. Các dự báo cho rằng, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng giá trong khoảng 3 tháng tới. Còn trong nước, sau khi NHNN siết chặt thị trường vàng, kênh đầu tư vàng tại Việt Nam không còn nhiều sức hút, vì vậy giới kinh doanh vàng cho rằng sẽ khó có những đợt sóng lớn. Diễn biến giá vàng trong những ngày cuối tuần được cho là hiện tượng bùng phát tâm lý và sắp tới có khả năng sẽ giảm xuống.

Các tin khác