Dự án Gateway Thảo Điền

Hủy quyết định thu hồi đất trái luật

(ĐTTCO) - Ngày 22-6, TAND Quận 2 đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Trường (số 175 xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2) khởi kiện quyết định hành chính của UBND Quận 2 thu hồi đất trái pháp luật để giao cho CTCP Bất động sản Sơn Kim (gọi tắt là Công ty Sơn Kim) làm chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền.

(ĐTTCO) - Ngày 22-6, TAND Quận 2 đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Trường (số 175 xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2) khởi kiện quyết định hành chính của UBND Quận 2 thu hồi đất trái pháp luật để giao cho CTCP Bất động sản Sơn Kim (gọi tắt là Công ty Sơn Kim) làm chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền.

 

Kết thúc, TAND Quận 2 đã tuyên buộc UBND Quận 2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7 m² đất trái pháp luật đối với gia đình bà Nguyễn Thị Trường.

Hội đồng xét xử kết luận, dự án Gateway Thảo Điền là dự án kinh doanh, đây là dự án đã được cơ quan chức năng có thông báo cho phép đầu tư năm 2008, được UBND TPHCM phê duyệt đầu tư năm 2009. Tuy nhiên, thời điểm này, dự án chưa được xét duyệt bổ sung và đưa vào kế hoạch sử dụng đất. Đến ngày 16-5-2014 dự án mới được duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 2011 – 2015.

Đồng thời, tại Văn bản 199, UBND TPHCM đã quy định rõ, Công ty Sơn Kim có trách nhiệm hoàn tất thương lượng bồi thường. Tuy nhiên trong quá trình thương lượng hai bên vẫn chưa thông nhất giá đền bù, hỗ trợ. Tại một số cuộc gặp gỡ thương lượng, bên Công ty Sơn Kim đưa ra mức giá bồi thường 40 triệu đồng/m2 nhưng đại diện hộ bà Trường yêu cầu 120 triệu đồng/m2.

Sau khi phiên tòa kết thúc một số khách hàng mua căn hộ tại Gateway Thảo Điền lo lắng bị ảnh hưởng quyền lợi khi dự án còn đền bù dở dang. Đại diện Công ty Sơn Kim cho biết, đây chỉ mới là phán quyết của phiên tòa cấp sơ thẩm. Tuy nhiên, dù các phiên xử tiếp theo tòa án có phán quyết thế nào thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc thương lượng giá bồi thường hỗ trợ đối với phần đất 675,7m2 của hộ gia đình bà Trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và UBND TP.

Trước đó, tại Văn bản 7379/VPCP-V.I ngày 22-9-2014 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo thực hiện theo kiến nghị của UBND TP. Cụ thể, trường hợp các bên vẫn không thể thỏa thuận được để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 675,7m2 đất để thực hiện dự án thì cho phép thuê đơn vị tư vấn độc lập xác định giá thị trường của khu đất và vận động chủ đầu tư xem xét có hỗ trợ thêm cho phù hợp mục tiêu dự án để giải quyết thỏa đáng quyền lợi của gia đình bà Trường.

Cũng trên tinh thần đó, vào ngày 09-5-2016, UBND TP căn cứ vào chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ và Thường trực UBND TP tại công văn 10442/VP-PCNC ngày 30-10-2015 đã có văn bản 2121/UBND-PCNC giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với UBND Quận 2 làm việc với Công ty Sơn Kim và gia đình bà Trường để thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá độc lập xác định giá thị trường đối với phần đất 675,7m2. Sau khi có kết quả thẩm định, Sở TNMT sẽ thông báo cho UBND Q2 để giải quyết việc bồi thường hỗ trợ.

Được biết, Sở TNMT đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo này của UBND TP. Như vậy Công ty Sơn Kim vẫn phải có trách nhiệm tiếp tục thương lượng với bà Trường về đơn giá bồi thường cho phần diện tích đất 675,7m2. Đại diện Công ty Sơn Kim cũng cho biết dù thế nào đi nữa thì Công ty sẽ có trách nhiệm đảm bảo các quyền lợi của người mua căn hộ tại dự án, thực hiện những gì đã cam kết với khách hàng. Bởi toàn bộ dự án có quy mô diện tích gần 11.000m2 không có lý gì để vài trăm m2 còn lại ảnh hưởng đến dự án.

Các tin khác