Cảnh báo chuyện con bò Australia

(ĐTTCO) - Những ngày gần đây báo chí đưa tin về việc Australia ngừng xuất bò cho một số lò mổ ở khu vực phía Bắc do những lò mổ này giết bò quá tàn bạo. Cùng với đó chính phủ Australia và các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ cùng phối hợp rà soát quy trình của những lò giết mổ khác.

(ĐTTCO) - Những ngày gần đây báo chí đưa tin về việc Australia ngừng xuất bò cho một số lò mổ ở khu vực phía Bắc do những lò mổ này giết bò quá tàn bạo. Cùng với đó chính phủ Australia và các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ cùng phối hợp rà soát quy trình của những lò giết mổ khác.

Và cũng chưa biết chắc sẽ thêm bao nhiêu lò mổ bị kiểm tra và liệu Australia có ngưng xuất bò cho Việt Nam hay không. Vì lẽ đó nhiều người tiêu dùng đang lo ngại tình trạng bò Australia sẽ tăng giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, tôi thấy một số doanh nghiệp cho rằng Australia chỉ ngưng xuất bò một số lò ở phía Bắc còn phía Nam không ảnh hưởng.

Điều này liệu có khiến người tiêu dùng khu vực phía Bắc phải mua bò Australia giá cao hay không. Bởi lâu nay khi một mặt hàng có dấu hiệu giảm nguồn cung dù chưa chắc tạo hiệu ứng khan hiếm so với nhu cầu, nhưng lập tức những nhà buôn đã tăng giá bán với đủ mọi lý do. Vài năm nay gia đình tôi và nhiều người chuyển qua ăn bò Australia do giá cả hợp lý lại an tâm về chất lượng và địa chỉ bán hàng cũng khá phổ biến.

Song hành với những lo lắng về giá cả thời gian tới, câu chuyện giết mổ tàn bạo ở một số lò mổ theo tôi sẽ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn như ảnh hưởng đến uy tín những nơi làm ăn nghiêm túc và đặc biệt ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam. Mặc dù chúng ta luôn khẳng định Việt Nam nhận thức tầm quan trọng của việc đối xử nhân đạo với gia súc được thể hiện trong Luật Thú y và các quy định của pháp luật, nhưng thực tế phần nào lại đang đi ngược lại điều này.

Theo tôi, qua vụ việc lần này rất cần các cơ quan chức năng Việt Nam vào cuộc một cách tích cực và có biện pháp xử lý mạnh tay để làm gương cho những cơ sở khác đồng thời lấy lại phần nào hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Có thể, thịt bò không phải thực phẩm thường nhật của người tiêu dùng, hoặc không có bò sẽ có gà, vịt, heo… Thế nhưng việc phản ứng từ phía Australia đâu chỉ dừng ở những con bò, mà còn là hình ảnh của một quốc gia thân thiện, hiếu khách trong mắt các nhà đầu tư và cả khách du lịch. Những nỗ lực lâu nay của chúng ta rất có thể bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh này. Xa xôi hơn khi hình ảnh chung bị xấu đi, việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam cũng ít nhiều bị ảnh hưởng không tốt.

Lâu nay chuyện con sâu làm rầu nồi canh, một vài đơn vị làm ảnh hưởng đến cái chung không phải hiếm, nhưng không phải vấn đề nào cũng được giải quyết tận gốc. Nhiều cái tưởng nhỏ cho qua nhưng ảnh hưởng lại không nhỏ chút nào. Những câu chuyện xung quanh cái ăn vẫn chưa dừng lại. Những lo lắng của người tiêu dùng ngày càng nhiều hơn lên.

(TPHCM)

Các tin khác