Bán “sỉ” dịch vụ tài chính

(ĐTTCO) - Những khách hàng “khổng lồ” như Thaco, Lotte, Vietnam Airlines... đều được nhiều NH mong muốn hợp tác. Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt để trở thành NH bán lẻ hàng đầu mà nhiều nhà băng đặt mục tiêu, việc cung cấp các giải pháp tài chính trọn gói cho những khách hàng lớn đang là cuộc đua của nhiều NH.

(ĐTTCO) - Những khách hàng “khổng lồ” như Thaco, Lotte, Vietnam Airlines... đều được nhiều NH mong muốn hợp tác. Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt để trở thành NH bán lẻ hàng đầu mà nhiều nhà băng đặt mục tiêu, việc cung cấp các giải pháp tài chính trọn gói cho những khách hàng lớn đang là cuộc đua của nhiều NH.

Liên kết cung cấp trọn gói

MaritimeBank vừa công bố trở thành NH cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho hệ thống bán lẻ Lotte Mart Việt Nam thuộc Tập đoàn Lotte. Theo thỏa thuận, 2 bên cùng hợp tác cung cấp những giải pháp tài chính toàn diện, phương thức mua sắm tiện ích, những ưu đãi đặc biệt cho cán bộ nhân viên, khách hàng và đối tác. Cả hai sẽ chú trọng phát triển phương thức thanh toán hiện đại, liên kết ưu đãi qua hệ thống thẻ ghi nợ (debit), thẻ tín dụng (credit), ví điện tử, POS, lắp đặt ATM tại các điểm giao dịch của Lotte Mart... Trước đó không lâu, một thành viên khác cũng thuộc Tập đoàn Lotte tại Việt Nam là Công ty TNHH Lotte Members (Lotte Members) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với VietinBank. Theo nội dung ký kết, VietinBank trở thành đối tác cung cấp dịch vụ NH trọn gói, phối hợp với Lotte Members phát hành thẻ thành viên, xây dựng hệ thống quản lý thẻ thành viên cho tất cả các công ty thuộc Tập đoàn Lotte Việt Nam.

Lotte là một trong những tập đoàn quốc tế lớn có hơn 20 công ty thành viên, với quy mô đầu tư hơn 2 tỷ USD tại thị trường Việt Nam. Lotte Members Việt Nam chính thức thành lập từ năm 2015 chuyên về mảng quản lý hệ thống Thẻ thành viên (L.POINT) cho tất cả các công ty con thuộc Tập đoàn Lotte tại Việt Nam.VietinBank kỳ vọng sẽ phát hành thẻ đồng thương hiệu cho khách hàng thành viên của các đơn vị thuộc Tập đoàn Lotte tại Việt Nam. Do vậy, cả VietinBank  và MaritimeBank khi hợp tác với “ông lớn” hàng đầu trong ngành bán lẻ này đều hướng đến mục tiêu sẽ phát triển phương tiện thanh toán cho lượng khách hàng “khủng” tại đây.

Tương tự, trong thời gian qua, nhiều NH khác cũng nhanh nhẹn tìm kiếm đối tác là những doanh nghiệp, tổ chức để cung cấp các giải pháp tài chính trọn gói bên cạnh dịch vụ tài chính cá nhân riêng lẻ đang có. Chẳng hạn, trong nội dung hợp tác giữa SHB và CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), ngoài việc duy trì hạn mức tín dụng, SHB còn hỗ trợ cho khách hàng mua xe của đơn vị này. Ngoài ra SHB còn cung cấp cho các công ty con và các đơn vị thành viên các sản phẩm dịch vụ của NH trong thanh toán, bảo lãnh, quản lý dòng tiền, huy động tiền gửi, mua bán ngoại tệ, thu hộ tiền... Hàng ngàn cán bộ, nhân viên của Thaco sẽ được sử dụng sản phẩm dịch vụ của NH như gửi tiền, vay tiêu dùng (mua nhà, xây dựng, mua ô tô, du học; thẻ tín dụng nội địa ATM, thẻ tín dụng quốc tế)…

Hàng loạt “cặp đôi” NH-doanh nghiệp khác cũng hình thành trong thời gian qua, như BMW Group Segment Financial Services và VIB thỏa thuận đối tác chiến lược cung cấp dịch vụ tài chính dành cho khách hàng mua xe BMW, MINI và xe mô tô phân khối lớn BMW (Motorrad). TPbank và Tập đoàn Hoàng Huy đã ký thỏa thuận hợp tác thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn mua xe đầu kéo chính hãng của Hoa Kỳ do Hoàng Huy cung cấp. Techcombank hợp tác với PVI, Vietcombank hợp tác Vietnam Airlines... Đó là chưa kể những thương vụ hợp tác theo gói khác của NH với các trường đại học, các doanh nghiệp sản xuất, đơn vị bản lẻ khác để đưa sản phẩm tài chính đến người tiêu dùng. Theo các chuyên gia, đây là cách nhanh nhất để “kéo” khách hàng cá nhân tiếp cận sử dụng sản phẩm tài chính của NH trong thời buổi cạnh tranh hiện nay.

Với lợi thế có lượng khách hàng lớn của Tập đoàn Lotte tại Việt Nam nên nhiều NH muốn bắt tay hợp tác phát triển dịch vụ tài chính.

Với lợi thế có lượng khách hàng lớn của Tập đoàn Lotte tại Việt Nam nên nhiều NH muốn bắt tay hợp tác phát triển dịch vụ tài chính.

Mục tiêu dòng tiền

Chiến lược phát triển của nhiều NH hiện nay đều hướng đến NH bán lẻ, cung cấp các giải pháp tài chính cá nhân trong bối cảnh thị trường được cho là còn nhiều tiềm năng khai phá. Các sản phẩm ngày càng đa dạng nhưng lại quá giống nhau như tiền gửi, thanh toán, dịch vụ thẻ, cho vay tiêu dùng…. Vì thế cuộc cạnh tranh giữa các NH đang ngày càng gay gắt hơn. Hầu như khách hàng nào cũng sở hữu ít nhất thẻ của từ hai NH trở lên. Lợi ích từ các gói giải pháp tài chính mà nhiều nhà băng cung cấp cho các doanh nghiệp có lượng khách hàng lớn ngoài việc phục vụ cho chính doanh nghiệp đó thì khách hàng của họ là đích ngắm kế tiếp. Ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc MaritimeBank, cho rằng việc hợp tác toàn diện với một trong những nhà bán lẻ lớn nhất châu Á là Lotte chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng của 2 bên, đặc biệt trong lĩnh vực tiêu dùng và tài chính cá nhân.

Theo các chuyên gia tài chính, doanh thu từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Lotte Việt Nam, Trường Hải, Vietnam Airlines là rất lớn, nên đây chính là vấn đề hấp dẫn các NH. Chẳng hạn, tổng doanh thu của Thaco năm 2015 đạt 45.800 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD. Tổng số lượng xe đơn vị này bán ra thị trường trong năm qua 80.421 xe các loại, đứng đầu cả nước và chiếm 32,8% thị phần ô tô toàn thị trường. Dự kiến doanh nghiệp này còn nâng số lượng kinh doanh xe lên tổng số 112.336 xe trong năm 2016. Bên cạnh đó, lực lượng nhân sự toàn Thaco hiện nay đã lên tới 13.694 và dự kiến đến cuối năm có thể lên đến 17.873. Các doanh nghiệp có doanh thu khủng khác như Vietnam Airlines với doanh thu hàng trăm ngàn tỷ đồng. Rõ ràng đây là một khách hàng “khổng lồ” mà NH nào cũng muốn có được cái bắt tay hợp tác. Chính nguồn tiền khổng lồ đang lưu chuyển tại các doanh nghiệp là một “miếng mồi” hấp dẫn với NH. Nếu hợp tác tốt với doanh nghiệp này, NH không chỉ có thêm những khách hàng cho vay lớn mà còn có thêm một nguồn vốn rất lớn và giá khá rẻ. NH có thể tận dụng nguồn vốn lưu động không kỳ hạn với lãi suất thấp này để cho vay với lãi suất cao hơn rất nhiều.

Các tin khác