Trên “chảo lửa” mở rộng sân bay Đà Nẵng

(ĐTTCO)-Nắng tháng 5 ở miền Trung như chảo lửa khổng lồ úp chụp xuống công trường xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng. “Gạt qua” những khắc nghiệt của thời tiết, những cán bộ, kỹ sư, công nhân như những chú ong thợ cần mẫn trên công trường với quyết tâm chung đưa dự án về đích đúng hẹn phục vụ tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng năm 2017.

 (ĐTTCO)-Nắng tháng 5 ở miền Trung như chảo lửa khổng lồ úp chụp xuống công trường xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng. “Gạt qua” những khắc nghiệt của thời tiết, những cán bộ, kỹ sư, công nhân như những chú ong thợ cần mẫn trên công trường với quyết tâm chung đưa dự án về đích đúng hẹn phục vụ tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng năm 2017.

Dồn lực cho dự án

Tôi thường bắt đầu câu chuyện với chủ đầu tư của một số dự án lớn, bị chế tài bởi thời gian khi có cơ duyên tiếp xúc bằng một câu hỏi mang tính chia sẻ hơn là phỏng vấn: khó khăn nhất ở giai đoạn thi công này là gì?

Thường tôi sẽ nhận về những thông tin: thiếu tiền, thời tiết khó khăn, vướng giải phóng mặt bằng (GPMB)… nên tiến độ bị chậm một vài tháng.

Vậy nhưng, tôi khá bất ngờ khi nhận được câu trả lời dứt khoát của ông Lê Khắc Hồng, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) – chủ đầu tư dự án Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng: “Hầu như không có vướng mắc gì”!

 Hạng mục nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thiện phần thô. Ảnh: Hà Minh

Hạng mục nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thiện phần thô.
Ảnh: Hà Minh
 

Để minh chứng, ông Hồng dẫn ra những con số mang tính thuyết phục: “Chỉ mới hơn 5 tháng thi công, 7 nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị tức tốc vào công trường, tăng ca, tăng kíp để xây dựng các hạng mục dự án thuộc phần việc của mình. Trên công trường, dù đang ở giai đoạn xây dựng phần thô, có những lúc hơn 800 lao động của các nhà thầu đã tổng lực “dồn” về đây để thi công liên tục.

Tất cả các bên đã thống nhất, Bộ GT-VT, UBND TP Đà Nẵng đã quyết tâm hoàn thành Dự án, kịp đưa vào phục vụ APEC 2017. Vì vậy, có vướng mắc gì sẽ nhanh chóng giải quyết ngay. Theo đường găng tiến độ, đến 15-5 này dự án mới hoàn thành phần thô của hạng mục nhà ga. Tuy nhiên, phần việc này đã hoàn thành từ ngày 20-4 vừa qua”.

Theo quan sát, trên công trường hiện nay các đơn vị đang tiến dần đến hoàn thiện phần mái, khung và vách. “Phải làm xong phần này trước 30-9 để vào mùa mưa sẽ thi công phần cơ điện, nội thất bên trong. Ở các gói thầu thiết bị cũng đã lựa chọn xong nhà thầu trong nước và đặt hàng ở nước ngoài. Chúng tôi sẽ không để “trôi” dự án theo các mốc tiến độ đã định: 29-32017 chạy thử kỹ thuật, hiệu chỉnh trong một tháng để 30-4-2017 chính thức khai thác”– ông Hồng nói chắc nịch.

Tiên phong xã hội hóa

Phải có bí quyết quản lý đầu tư nên tiến độ dự án mới đi đúng đường găng? Chưa vội trả lời thẳng thắc mắc của tôi, ông Hồng “bẻ” câu chuyện qua hướng khác: “Anh em hay ngồi với nhau, thậm chí lãnh đạo các Sở, ngành, của UBND TP Đà Nẵng mỗi lần có các chuyến công tác ra sân bay khi nhìn sang phía công trường đều có một nhận định chung là tiến độ công việc quá nhanh. Nếu so với việc thi công làm nhà ga hành khách quốc tế đang vận hành (làm 5 năm mới xong-PV) với nhà ga mới đang thi công tiến độ khác nhau một trời một vực”.

“Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Vậy nhưng, đó là sự khác nhau giữa dự án được đầu tư theo hình thức xã hội hóa (XHH) và dự án do Nhà nước quản lý, đầu tư. Với Nhà nước, trước khi đầu tư phải phải cân đối vốn, khái toán vốn theo từng năm, từng giai đoạn... Không như XHH, quy trình thủ tục giảm bớt đi nhiều, đặc biệc thủ tục lập, phê duyệt, thẩm định, thiết kế, dự toán, đấu thầu...” – ông Hồng giải thích.

Bởi theo luật đấu thầu, hạng mục, dự án dưới 30% vốn nhà nước sẽ không tổ chức đấu thầu nên việc lựa chọn nhà thầu nhanh chóng, nhà thầu đủ năng lực về công nghệ, tài chính, nhân sự... Còn nếu đấu thầu không cẩn thận, bỏ thầu rẻ nhưng dính vào nhà thầu năng lực yếu sẽ ảnh hưởng toàn bộ dự án. Theo ông Hồng, XHH dự án, chủ đầu tư chủ động được nhiều khâu nên tiến độ đẩy nhanh. Bên cạnh đó, đưa vào khai thác sớm ngày nào sẽ thu hồi vốn ngày đó. Kể cả không vì APEC cũng phải làm nhanh, chứ không thể để mãi, để đội vốn là chết.

Với Dự án cảng hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng, đây là dự án XHH hóa đầu tiên của ngành hàng không nên chủ đầu tư, các cổ đông trước khi làm dự án đã chuẩn bị năng lực tài chính chắc chắn, hầu như không bị vướng vốn nên các nhà thầu tập trung làm việc, không kêu ca gì.

“Mặt khác, dự án là sự hội tụ của những cổ đông có nhiều kinh nghiệm, như: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Đơn vị quản lý các sân bay); Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (chuyên về xây dựng); Một công ty tài chính (giải quyết vấn đề tiền) và CTCP hàng không Thăng Long – đơn vị có chuyên môn, kinh nghiệm về khai thác…”- thì không có lý gì để cho dự án chậm tiến độ cả, ông Hồng lại khẳng định.

Dư luận Đà Nẵng đã từng chứng kiến Dự án xây dựng Nhà ga hành khách quốc nội (nhà ga T1 hiện hữu) tại sân bay quốc tế Đà Nẵng do Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung làm chủ đầu tư, với số vốn chỉ gần 1.350 tỷ đồng nhưng liên tục bị “rớt” tiến độ nên gần 5 năm dự án này mới hoàn thiện.

Liệu có quá sớm để chắc chắn Dự án nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng sẽ hoàn thành tiến độ, đảm bảo mỹ thuật, chất lượng…? Đôi khi cũng phải chờ mới biết, nhưng những gì đang diễn ra trên “chảo lửa” này phần nào đã củng cố những khẳng định của Tổng Giám đốc Lê Khắc Hồng là có cơ sở.

Dự án "Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Sân bay Đà Nẵng” dự kiến thi công 16 tháng, gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga và sân đỗ ô tô với tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn góp của chủ sở hữu và vốn vay thương mại từ ngân hàng BIDV và Viettinbank.

Hạng mục nhà ga quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất 21.000 m2 với diện tích sàn xây dựng 48.000 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tầu bay.

Nhà ga được thiết kế công suất 4 – 6 triệu hành khách/năm. Nhà ga hiện hữu sẽ trở thành nhà ga nội địa đảm bảo đúng quy hoạch phát triển sân bay Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

Các tin khác