Phải biết học… xin lỗi

Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Trong hơn 1 tháng đó, DN đã gặp thiệt hại nặng nề ước tính khoảng 10 tỷ đồng bao gồm hàng hóa bị hỏng, ngưng sản xuất, đối tác không thanh toán công nợ… thậm chí chỉ trong 1 tháng ngắn ngủi đã có nhiều lời đề nghị mua lại DN này. Trong bối cảnh thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa chất cấm đang tràn lan như hiện nay, những thông tin cụ thể “chỉ mặt đặt tên” rất được người tiêu dùng chú ý và có sức lan tỏa cực nhanh trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Chính vì vậy phía Vietfoods yêu cầu cơ quan QLTT Hà Nội hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính, cải chính và xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu QLTT Hà Nội không giải quyết thỏa đáng sẽ khởi kiện tại tòa. Nhưng thay vì đồng hành với DN, đại diện QLTT Hà Nội lại biện hộ: “Chúng tôi có nói gì về sản phẩm đâu, chỉ nói chất E251 khi xử lý qua nhiệt có thể gây ung thư và thông tin này được khoa học thường thức chứng minh!” Nói như vậy có nghĩa cơ quan quản lý làm đúng quy

(ĐTTCO) - Câu chuyện xúc xích Vietfoods đang trở thành đề tài nóng, thu hút sự quan tâm của báo giới, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng. Sau hơn 1 tháng xúc xích Vietfoods dính nghi án gây ung thư do chứa chất cấm, cuối cùng mọi chuyện đã sáng tỏ: Lô hàng xúc xích đó an toàn, DN vô tội. Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14 Hà Nội đã trả lại toàn bộ lô hàng tạm giữ trước đó cho DN.

Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Trong hơn 1 tháng đó, DN đã gặp thiệt hại nặng nề ước tính khoảng 10 tỷ đồng bao gồm hàng hóa bị hỏng, ngưng sản xuất, đối tác không thanh toán công nợ… thậm chí chỉ trong 1 tháng ngắn ngủi đã có nhiều lời đề nghị mua lại DN này. Trong bối cảnh thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa chất cấm đang tràn lan như hiện nay, những thông tin cụ thể “chỉ mặt đặt tên” rất được người tiêu dùng chú ý và có sức lan tỏa cực nhanh trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Chính vì vậy phía Vietfoods yêu cầu cơ quan QLTT Hà Nội hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính, cải chính và xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu QLTT Hà Nội không giải quyết thỏa đáng sẽ khởi kiện tại tòa. Nhưng thay vì đồng hành với DN, đại diện QLTT Hà Nội lại biện hộ: “Chúng tôi có nói gì về sản phẩm đâu, chỉ nói chất E251 khi xử lý qua nhiệt có thể gây ung thư và thông tin này được khoa học thường thức chứng minh!” Nói như vậy có nghĩa cơ quan quản lý làm đúng quy trình?

Trong khi đó phát biểu với báo giới, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho rằng: “Đội QLTT Hà Nội không có thẩm quyền đưa thực phẩm đi xét nghiệm, không có quyền công bố thông tin nhưng lại cung cấp thông tin rộng rãi cho báo chí gây thiệt hại nặng cho DN là lỗi rất lớn. Bởi khi xử lý vấn đề liên quan đến “sinh mệnh” của DN cần hết sức thận trọng. DN chỉ được coi là vi phạm quy định của pháp luật sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính. Vietfoods chưa bị xử phạt thì chưa thể coi là vi phạm nên QLTT Hà Nội công bố thông tin sản phẩm của DN có chứa chất cấm là quá vội vàng”.

Tất nhiên, kiểm tra của các cơ quan quản lý chuyên ngành là đúng, nhưng cần đúng lúc, đúng chỗ và thông tin cho chính xác chứ không phải kiểm tra theo kiểu bới lông tìm vết của DN. Bằng chứng là cơ quan quản lý kiểm tra nhiều nhưng những vụ vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) cũng không vì thế mà giảm đi. Thậm chí nhiều cơ quan còn biện dẫn Thủ tướng yêu cầu khi hoạt động nghiệp vụ mà liên quan đến hàng giả, ATTP phải phối hợp đưa tin để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhưng phối hợp đưa tin chắc hẳn phải được hiểu theo nghĩa đúng đắn. Cơ quan chức năng không phải chăm chăm đi tìm sai sót của DN để phạt, mà phải bảo vệ họ kinh tế mới phát triển được. Nhưng thực tế lại đang cho thấy DN rất chới với khi đi tìm một sự bảo vệ của cơ quan chức năng.

Đã từ rất lâu các DN thường không muốn dây vào kiện tụng với các cơ quan chức năng để được yên ổn làm ăn. Đặc biệt trong bối cảnh kinh doanh với bộn bề khó khăn DN lại càng không muốn tốn thời gian, công sức vào những sự vụ như vậy. Nhưng với Vietfoods có lẽ tức nước mới vỡ bờ. DN đang rất cần một lời xin lỗi và cũng sẽ khởi kiện nếu không nhận được lời xin lỗi. Rõ ràng, trước khi bàn đến những câu chuyện lớn hơn như cải cách hành chính, giảm thuế, giảm lãi suất… cho DN, có lẽ các cán bộ công chức cần chữa căn bệnh đùn đẩy trách nhiệm, dũng cảm nhận sai cũng là một cách để bảo vệ DN.

 (TPHCM)

Các tin khác