Thông tư 06 tạo điều kiện giảm lãi suất

(ĐTTCO)-Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, quyết định ban hành Thông tư 06/2016/TT-NHNN, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN mới đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là phù hợp với bối cảnh thị trường, mặt khác sẽ tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn.

 

Trước đó, NHNN đã công bố ban hành Thông tư 06/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Theo dự thảo trước đây, hệ số rủi ro của các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản dự kiến tăng mạnh từ 150% lên 250%. Tuy nhiên, ở Thông tư 06 vừa ban hành, tỷ lệ này chỉ nâng lên 200%, và được áp lộ trình thực hiện từ 1-1-2017. Tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn được giữ nguyên 60% từ nay đến 31-12-2016, giảm dần xuống 50% từ 1-1-2017, và từ 1-1-2018 sẽ xuống 40%. Trao đổi với ĐTTC, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng quyết định của NHNN phù hợp với bối cảnh thị trường hiện nay.

PHÓNG VIÊN: - Việc ban hành Thông tư 06 trong bối cảnh vĩ mô hiện nay sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống ngân hàng và bất động sản?

TS. CẤN VĂN LỰC: - Theo tôi đây là động thái phù hợp với mong muốn và nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp cũng như của hệ thống. Thông tư 06 sẽ giãn tiến độ thực hiện quy định về tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn do đó đảm bảo khả năng thực thi cao hơn. Từ đó, hệ thống ngân hàng cũng như doanh nghiệp có thời gian đáp ứng yêu cầu của Thông tư 06, giảm bớt khó khăn đối với hệ thống ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh lợi nhuận còn thấp và cho vay tín dụng cũng chưa phải là mức quá cao.

Bên cạnh đó, NHNN quy định hệ số rủi ro các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản được nâng từ mức 150% lên 200% thay vì 250% như dự thảo ban đầu và có lộ trình thực hiện là phù hợp trong bối cảnh sắp tới phải kiểm soát cho vay bất động sản. Điều này sẽ giảm bớt áp lực lên thị trường bất động sản vì thị trường mới ấm trở lại nếu ngân hàng không cho vay với hệ số rủi ro cao khiến cho thị trường và doanh nghiệp trong ngành chịu ảnh hưởng rất lớn.

- Tình hình lãi suất sẽ bị ảnh hưởng như thế nào sau khi Thông tư 06 được ban hành?

- Thông tư 06 ra đời sẽ góp phần tạo điều kiện để giảm lãi suất trên thị trường. Vì nếu trọng số rủi ro cho vay bất động sản 250% và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn là 40% áp ngay từ thời điểm hiện tại sẽ khiến cho hệ thống ngân hàng xảy ra hai hiện tượng. Một là, ngân hàng không cho vay bất động sản nữa vì hệ số rủi ro cao. Hai là nếu ngân hàng cho vay thì buộc họ phải tăng lãi suất, tăng huy động vốn trung và dài hạn để gia tăng nguồn vốn cho hệ thống. Rõ ràng các yếu tố này sẽ gây áp lực lớn đối với lãi suất.

Thế nhưng với Thông tư 06 áp lực tăng lãi suất đã giảm đi đáng kể so với dự thảo trước đây. Đó là điều kiện quan trọng để hệ thống ngân hàng giảm lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ, tất nhiên là phải kết hợp đồng bộ các giải pháp khác. Ví dụ NHNN sẽ phải tăng hơn cho vay tái cấp vốn, cho vay trái phiếu đặc biệt VAMC, đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu, chính sách tài khóa phải là tốt hơn nữa.

- Những ngày gần đây, các ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất huy động, theo ông nguyên nhân vì sao?

- Những ngày gần đây, một số ngân hàng giảm lãi suất huy động chủ yếu là do quan hệ cung cầu. Hệ thống ngân hàng đã huy động được lượng vốn tương đối trong những tháng đầu năm, và thanh khoản cũng dồi dào hơn. Theo số liệu từ NHNN, tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm đạt 4% và huy động vốn tăng khoảng 5%. Nguồn vốn vào hệ thống ngân hàng khá dồi dào, nên các ngân hàng có thể quyết định giảm lãi suất huy động. Hơn nữa động thái giảm lãi suất huy động là các ngân hàng có thể không đẩy mặt bằng lãi suất huy động cạnh tranh với nhau vô lối.

- Quy định mới tại Thông tư 06 đã tăng tỷ lệ mua, đầu tư trái phiếu chính phủ so với nguồn vốn ngắn hạn của chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ 15% lên 35%, của ngân hàng thương mại nhà nước từ 15% lên 25%. Ông đánh giá như thế nào về nội dung này?

- Với quy định tại Thông tư 06 sẽ tạo điều kiện cho hệ thống ngân hàng khi có vốn nhàn rỗi được phép đầu tư vào trái phiếu, tận dụng tối đa nguồn vốn nhàn rỗi của ngân hàng đặc biệt các ngân hàng nước ngoài. Qua đó khả năng phát hành trái phiếu chính phủ cũng sẽ thành công cao hơn và lãi suất cũng không bị đẩy cao, tiếp tục tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung, dài hạn.

-Xin cảm ơn TS.

Các tin khác