Nhà đầu tư Hoa Kỳ muốn rót 4 tỷ USD vào Thủ Thiêm

(ĐTTCO) - Ngày 24-5, ông Howard Lutnick, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tài chính Tập đoàn Cantor Fitzgerald (Hoa Kỳ), đã có buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng về việc phát triển dự án tòa tháp tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) trị giá 4 tỷ USD.

(ĐTTCO) - Ngày 24-5, ông Howard Lutnick, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tài chính Tập đoàn Cantor Fitzgerald (Hoa Kỳ), đã có buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng về việc phát triển dự án tòa tháp tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) trị giá 4 tỷ USD.

Dự án vốn khủng

Ông Howard Lutnick chính là đại diện của nhóm nhà đầu tư từng có đề xuất đầu tư xây dựng dự án vốn khủng trên vào hồi đầu tháng 5-2016. Trong số các nhà đầu tư có 3 doanh nghiệp Hoa Kỳ, bao gồm: Cantor Fitzgerald - tổ chức tài chính, đầu tư, cung cấp các dịch vụ tài chính tại hơn 30 thị trường lớn trên thế giới; Steelman Partners - từng tham gia thiết kế dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Happyland (Long An); Weidner Resorts - thuộc Weidner Holdings, phát triển và quản lý nhiều khách sạn, khu phức hợp nghỉ dưỡng 5 sao ở Hoa Kỳ, châu Á.

Được biết, dự án hiện được xem xét đầu tư tại khu đất rộng 11ha, thuộc khu chức năng số 1 (Thủ Thiêm). Thời gian khởi công đến lúc hoàn thành dự kiến khoảng 3 năm 2 tháng. Nhà đầu tư kỳ vọng tòa tháp văn phòng này tương lai sẽ là trung tâm tài chính - chứng khoán, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm việc. Đến thời điểm này, ông Howard Lutnick cho biết đang chờ giấy phép đầu tư, còn lại các khâu chuẩn bị vốn, thiết kế, xây dựng đã sẵn sàng.

Theo tìm hiểu, đây là dự án do ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, giới thiệu cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Tuy nhiên, giữa Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm và nhà đầu tư hiện vẫn chưa thống nhất được một số vấn đề liên quan đến quy hoạch. Ý đồ của nhà đầu tư là đầu tư một tòa nhà cao 70 tầng, trong khi Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm cho rằng do quy hoạch khu đất đã được phê duyệt nên nhà đầu tư phải xây dựng những cao ốc thấp tầng hơn.

Trước thiện chí của các nhà đầu tư, ông Đinh La Thăng cho biết chính quyền sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Hoa Kỳ nói riêng. Ông mong muốn Tập đoàn Cantor Fitzgerald và các nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ sớm triển khai dự án Tòa tháp tài chính tại Khu đô thị Thủ Thiêm, đưa Thủ Thiêm trở thành trung tâm tài chính trong khu vực, thu hút được thêm các nhà đầu tư, tập đoàn tài chính lớn của Hoa Kỳ và thế giới. Đặc biệt, khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, đặc biệt là sau chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, sẽ có một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào TPHCM từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Sức hút khu Đông

Bình luận về vấn đề này, một chuyên gia BĐS tại TPHCM cho rằng việc kiểm soát chặt chẽ về mặt quy hoạch là cần thiết để đảm bảo sự phát triển đồng bộ, bền vững của đô thị. Thế nhưng cơ quan quản lý cũng không nên quá cứng nhắc và chi li từng chi tiết nhỏ làm nản lòng nhà đầu tư. “Kêu gọi đầu tư chúng ta nên cho nhà đầu tư thấy hứng thú cái họ cần chứ không phải yêu cầu họ làm theo cái mình có” - vị chuyên gia này chia sẻ.

Không riêng gì các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ, có thể thấy kể từ khi thị trường BĐS ấm lên, khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu Đông nói chung đã thu hút sự chú ý đặc biệt của nhiều nhà đầu tư địa ốc trong nước và quốc tế, hàng loạt dự án đã xác lập quy mô vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD. Vào đầu tháng 3-2016, Công ty TNHH Keppel Land (Singapore) đã ký kết thỏa thuận đầu tư có điều kiện để nắm giữ 40% cổ phần tại Công ty TNHH Empire City, với giá trị giao dịch 93,9 triệu USD. Keppel Land và các đối tác sẽ cùng phát triển dự án Empire City có diện tích 14,6ha tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án 1,2 tỷ USD được quy hoạch sẽ bao gồm khu căn hộ cao cấp, văn phòng, khu bán lẻ và tòa tháp phức hợp cao 86 tầng. Ngoài ra, một dự án khủng khác được kỳ vọng là Thu Thiem Eco Smart City, 2,2 tỷ USD, do liên doanh Lotte làm chủ đầu tư. Tổng số vốn đầu tư liên doanh Lotte cam kết rót vào khoảng 2,2 tỷ USD. Dự án có diện tích khoảng 16,71ha, bao gồm trung tâm thương mại, khách sạn, khu căn hộ dịch vụ, văn phòng, chung cư... và điểm nhấn là tòa cao ốc 50 tầng.

Theo các chuyên gia, Thủ Thiêm đang hội đủ nhiều lợi thế để có thể cất cánh trong thời gian tới. Trước hết, hạ tầng giao thông của khu Đông, trong đó có Thủ Thiêm được đầu tư mạnh mẽ, như hệ thống đường cao tốc, vành đai, metro... Thuận lợi tiếp theo là quỹ đất sạch rất lớn và đang ở trạng thái sẵn sàng đón nhà đầu tư, chính sách thu hút nhà đầu tư cá nhân và tổ chức nước ngoài trong lĩnh vực BĐS đang được cải thiện, thu hút đầu tư nước ngoài cải thiện từ tác động của các hiệp định thương mại.

Các tin khác