Du lịch không bền vững hại môi trường

(ĐTTCO) - Đảo Koh Tachai ở phía Tây Thái Lan, một điểm du lịch biển nổi tiếng thế giới, sẽ đóng cửa vô thời hạn từ tháng 10 tới trước nguy cơ hệ sinh thái bị hủy hoại vì phát triển du lịch.

(ĐTTCO) - Đảo Koh Tachai ở phía Tây Thái Lan, một điểm du lịch biển nổi tiếng thế giới, sẽ đóng cửa vô thời hạn từ tháng 10 tới trước nguy cơ hệ sinh thái bị hủy hoại vì phát triển du lịch.

Hòn đảo nhỏ Koh Tachai nằm trong Công viên Quốc gia Similan được thiên nhiên ưu đãi với những bãi biển cát trắng và những rặng san hô đa dạng, một điểm du lịch lặn biển đẳng cấp thế giới. Các vùng nước ở đây đầy ắp sinh vật biển, gồm cá mập, cá đuối, cá nhồng và các loài rùa, cùng một số vườn san hô đẹp nhất ở Thái Lan. Bangkok Post dẫn lời Tunya Netithammakul, người đứng đầu Cục Bảo tồn Động thực vật hoang dã và Công viên quốc gia Thái Lan, cho biết: "Nhờ vẻ đẹp, Koh Tachai đã trở thành một điểm du lịch phổ biến cho cả du khách Thái Lan và nước ngoài. Điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải và làm suy thoái tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Chúng tôi phải đóng cửa đảo với các hoạt động du lịch để môi trường trên đảo và ở biển có thể hồi phục trước khi thiệt hại không thể sửa chữa".

Tất cả công viên biển quốc gia đều đóng cửa trong mùa mưa, từ ngày 16-5 đến 15-10, nhưng đảo Koh Tachai thuộc Công viên Similan sẽ đóng cửa vô thời hạn sau ngày 15-10, trong kế hoạch phục hồi tài nguyên biển ở vùng biển Andaman. Trên các trang web du lịch, nhiều du khách đến Koh Tachai đã phàn nàn  về tình trạng quá tải, đặc biệt tại các điểm lặn biển. Tại hội thảo du lịch do Tổng cục Du lịch Thái Lan tổ chức, Thon Thamrongnawasawat, Phó khoa Thủy sản tại Đại học Kasetsart ở Bangkok, cho biết một bãi biển trên đảo Koh Tachai chỉ có thể chứa được 70 người nhưng thường phải gồng mình cõng hơn 1.000 du khách đến, cùng vô số quầy thực phẩm và thuyền du lịch, làm đảo nhanh chóng xuống cấp.

Đảo Koh Tachai đóng cửa vô thời hạn để phục hồi tài nguyên biển.

Đảo Koh Tachai đóng cửa vô thời hạn để phục hồi tài nguyên biển.

"Nếu không đóng cửa ngay, chúng ta sẽ mất Koh Tachai vĩnh viễn" - ông Thamrongnawasawat cảnh báo. Đảo Koh Tachai là một phần của công viên quốc gia phải được bảo vệ khỏi khai thác thương mại, nhưng rõ ràng những đoàn du lịch lặn biển đã gây tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái mong manh ở đây. Việc đóng cửa đảo hoàn toàn với du lịch là giải pháp duy nhất có thể để bảo vệ một trong những vùng biển nguyên sơ nhất của Thái Lan.

Du lịch Thái Lan, nổi tiếng với các bãi biển và thiên nhiên hoang dã, đem về 65 tỷ USD, đóng góp đến 10% GDP. Nhưng du lịch Thái Lan đang bị quá tải với lượng du khách quốc tế ngày càng tăng. Gần 30 triệu du khách nước ngoài đổ đến Thái Lan trong năm 2015 và dự báo kỷ lục đó tiếp tục bị phá trong năm nay. Hồi tháng 4, Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) cảnh báo các điểm đến ở biển Andaman đã bị công nghiệp du lịch phá hủy và nhà chức trách đã không hành động đủ mức. TCT chỉ ra những mối đe dọa chính là rác, chất thải của con người và các rặng san hô bị tàu thuyền neo đậu, nếu nhà chức trách hành động thích hợp đã có thể làm giảm các tác động của du lịch. Sau những cảnh báo, nhà chức trách ở Phuket đã dọn dẹp các quán ăn, tiệm massage và kiốt tắm nắng ở bãi biển Surin, một điểm đến ưa thích của nhiều ngôi sao thế giới như Kate Moss, Rihanna và Jay-Z. Nhà chức trách tuyên bố đây là một phần chiến dịch làm sạch Phuket, nơi đã đón hơn 12 triệu du khách trong năm 2015. Tuy nhiên, các nhà chỉ trích nói rằng đó là hoạt động chỉnh trang đô thị hơn là bảo vệ môi trường.

Một số điểm đến du lịch hàng đầu Thái Lan, như các đảo Phi Phi, từ lâu đã bị suy thoái nghiêm trọng do xây dựng quá nhiều khu du lịch và thương mại. Với lượng du khách quốc tế không ngừng tăng và du lịch nội địa ngày càng phát triển, áp lực với các điểm đến du lịch của Thái Lan cũng không ngừng tăng.

Các tin khác