Việt Nam - Hoa Kỳ

Khai thông quan hệ kinh tế lên tầm cao mới

(ĐTTCO) - Một chương mới trong quan hệ, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được mở ra, đặc biệt về lĩnh vực thương mại và đầu tư từ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Barack Obama. Với việc ký kết nhiều hợp đồng hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước, quan hệ kinh tế 2 nước đã được nâng lên tầm cao mới.

(ĐTTCO) - Một chương mới trong quan hệ, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được mở ra, đặc biệt về lĩnh vực thương mại và đầu tư từ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Barack Obama. Với việc ký kết nhiều hợp đồng hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước, quan hệ kinh tế 2 nước đã được nâng lên tầm cao mới.

Những hợp đồng nhiều tỷ USD

Đó là hợp đồng giữa Boeing và Vietjet Air trị giá 11,3 tỷ USD được Tổng giám đốc Boeing Ray Conner và Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo ký ngày 23-5, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama. Theo đó, 100 máy bay 737 Max 200 sẽ được Boeing giao cho Vietjet trong vòng 4 năm (2019-2023) nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay của hãng hàng không này.

Vietjet đang khai thác rất hiệu quả đội tàu bay thân hẹp hiện tại. Việc đầu tư đội tàu bay B737 Max 200 sẽ phục vụ cho chiến lược phát triển mạnh mẽ hơn nữa mạng đường bay quốc tế trong thời gian tới của Vietjet, bao gồm cả chiến lược phát triển mạng bay đường dài. Qua hợp đồng này, Vietjet sẽ góp phần tăng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đóng góp vào sự phát triển hội nhập của ngành hàng không Việt Nam. Số tàu bay ký kết dự kiến sẽ được giao hàng từ năm 2019-2023. Như vậy, cùng với số lượng máy bay được ký kết mua trong hợp đồng lần này, tới cuối năm 2023, đội tàu bay của Vietjet sẽ có hơn 200 tàu bay mới và hiện đại nhất trên thế giới.

Nguyễn Thị Phương Thảo,
Tổng giám đốc Vietjet

Bên cạnh hợp đồng ký kết với Boeing, Vietjet Air cũng ký hợp đồng với Tập đoàn United Technologies Corp để mua động cơ cho đội tàu bay và đặt hàng với nhà cung cấp máy bay, với giá trị lên đến 3,04 tỷ USD. Cùng lúc, tại Phủ Chủ tịch, Tập đoàn General Electric (GE) công bố ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Theo đó, mục tiêu chung của 2 bên là phát triển tối thiểu 1.000MW điện từ các cơ sở điện gió mới cho tới năm 2025. Ước tính, sản lượng điện này đủ để cung cấp cho 1,8 triệu hộ dân Việt Nam. Thỏa thuận này nằm trong chương trình Mục tiêu Quốc gia thông qua việc nội địa hóa sản xuất thiết bị, linh kiện của tuabin gió tại Nhà máy GE Hải Phòng và hợp tác với các nhà cung cấp nội địa khác.

Cũng trong ngày 23-5, trong khuôn khổ sự kiện kết nối doanh nghiệp do Phòng Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, có thêm hàng chục thỏa thuận hợp tác nữa được ký kết. Cụ thể, Công ty Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân đã ký 2 hợp đồng lớn với First Solar mua các tấm pin mặt trời với trị giá 35 triệu USD phục vụ dự án Nhà máy quang điện mặt trời đã khởi công xây dựng giữa năm 2015. Nhà máy có công suất 19,2 MW với tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 24ha tại Quảng Ngãi. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn công nghệ Honeywell (Hoa Kỳ) ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa 2 bên về dầu khí, liên doanh năng lượng, đẩy nhanh đàm phán dự án ở đảo Thổ Chu và nhiều hợp đồng khác. Biên bản ghi nhớ về Nhà máy Biomass Minnesota giữa Công ty Điện Tín Thành với doanh nghiệp Hoa Kỳ về các điều khoản liên quan đến thiết kế, xây dựng điện hơi đốt sinh khối; tư vấn, thiết kế, kỹ thuật, giúp tiết kiệm điện 10-20%, giảm carbon 200.000 tấn mỗi năm.

Đặc biệt, Chủ đầu tư The Grand Hồ Tràm Strip đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn CotecCons về việc đầu tư thêm 75 triệu USD vào dự án này. Theo đó, tháp khách sạn thứ hai với 559 phòng của The Grand sẽ được Tập đoàn CotecCons đảm trách xây dựng, nâng tổng số lượng phòng khu phức hợp The Grand Hồ Tràm Strip lên 1.100 phòng.

Đột phá thương mại, đầu tư song phương

Trong các buổi gặp gỡ với trí thức là các doanh nhân, sinh viên Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại trụ sở Công ty Dreamplex (tòa nhà Miss Áo Dài, quận 1, TPHCM), Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh với tư cách của mình ông ủng hộ mạnh mẽ Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được 12 nước, trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết đầu năm nay. Đây được coi là hiệp định thương mại tự do kiểu mẫu của thế kỷ 21, được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Hoa Kỳ - Việt Nam.

Hợp đồng mua 100 máy bay Boeing của Vietjet Air trước sự chứng kiến của Tổng thống Obama ngày 23-5.
Hợp đồng mua 100 máy bay Boeing của Vietjet Air
trước sự chứng kiến của Tổng thống Obama ngày 23-5.

Điều thú vị, tại các buổi gặp gỡ trên, Tổng thống Barack Obama đã đưa ra thông điệp đầy ý nghĩa: “Hôm nay chúng ta cũng nhớ tới lịch sử giữa người Việt và người Hoa Kỳ mà chúng ta có thể bỏ quên 200 năm trước, khi một trong những người Hoa Kỳ đi tìm kiếm giống lúa gạo và ông đã đến Việt Nam, tìm thấy giống gạo trắng, ngon, năng suất rất cao. Tiếp đó, những con thuyền đã đến Việt Nam buôn bán. Trong chuyến đi thứ hai, người Hoa Kỳ đã tới hỗ trợ cuộc kháng chiến của Việt Nam…”.

Thực tế, hợp tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam kể từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1995 tới nay đã có nhiều bước tiến đáng kể, kim ngạch thương mại song phương đã tăng từ 451 triệu USD lên 45,1 tỷ USD vào năm ngoái. Hiện tại, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là một trong những nơi có nhiều tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam nhất, như HP, Intel, Coca-Cola, PepsiCo, Honeywell, Ford hay Chevron. Trong quá trình bình thường hóa, Hiệp định thương mại song phương (BTA) giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2001 là mốc son lớn mở ra cơ hội tiếp cận thị trường cho cả 2 bên, tiếp đó là việc Việt Nam gia nhập WTO cũng được coi là bước tiến nữa trong tiến trình hội nhập.

Hầu hết nhà đầu tư Hoa Kỳ, cùng một số chính trị gia đi cùng Tổng thống Obama sang Việt Nam lần này, khi tham gia sự kiện gặp gỡ doanh nghiệp đôi bên “Đưa quan hệ thương mại lên một tầm cao mới” do VCCI và Amcham tổ chức, đều có cùng quan điểm như trên. Bà Virginia Foote, Chủ tịch Amcham, cho rằng TPP với những cam kết mới sẽ đưa quan hệ kinh tế 2 nước tiến xa hơn thời gian tới. Chính vì lý do đó, bà tin rằng cả Việt Nam và Hoa Kỳ cần phải theo đuổi để sớm đưa hiệp định đi vào hiệu lực. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho rằng TPP là cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cả 2 nước kết nối với nhau, là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam làm ăn cùng các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ. 

Các tin khác