Hàng tỷ USD vốn ngoại chảy vào địa ốc

(ĐTTCO)- Thời gian qua, hàng loạt dự án khi công bố chủ đầu tư đã cho biết nhiều nhà đầu tư ngoại đã đồng ý rót vốn vào dự án hàng trăm tỷ đồng Việt Nam, thậm chí có dự án vốn được bơm vào lên đến hàng trăm triệu USD, hay hình thức “mua sỉ” hàng trăm căn hộ…

(ĐTTCO)- Thời gian qua, hàng loạt dự án khi công bố chủ đầu tư đã cho biết nhiều nhà đầu tư ngoại đã đồng ý rót vốn vào dự án hàng trăm tỷ đồng Việt Nam, thậm chí có dự án vốn được bơm vào lên đến hàng trăm triệu USD, hay hình thức “mua sỉ” hàng trăm căn hộ…

Những thương vụ khủng

Tại TPHCM, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản là Quỹ đầu tư Creed Group đang gây sự chú ý của giới đầu tư, khi mở đầu thương vụ đầu tư bằng cách rót vào dự án City Gate Towers hơn 1.000 căn hộ (quận 8) của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB), thông qua việc mua trái phiếu của công ty này với giá trị 600 tỷ đồng. Đây là thương vụ khá âm thầm của Creed. Nhưng không lâu sau đó, giữa tháng 7-2015, tập đoàn này và CTCP Đầu tư bất động sản (BĐS) An Gia đã ký kết hợp đồng đầu tư toàn diện. Theo đó, Creed cam kết đầu tư 200 triệu USD vào An Gia để mua lại cổ phần, đầu tư vào dự án và chuyển giao công nghệ. Mới đây, một thương vụ đình đám báo hiệu cho những kế hoạch đầu tư lớn của quỹ đầu tư này tại thị trường địa ốc Việt Nam, đó là sự hợp tác đầu tư vào 1 dự án mới với CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt (PDR), có tổng vốn đầu tư lên tới 500 triệu USD. Đó là dự án River City, được phát triển tại quận 7 có quy mô 12 block chung cư với khoảng 8.000 căn hộ, office-tel và shophouse.

Trước đó, CTCP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuckhang Corp) đã ký kết với Quỹ đầu tư Genesis Global Capital (Singapore), nhằm phát triển chuỗi căn hộ Diamond Lotus. Theo đó, quỹ Genesis Global Capital cam kết mua 30% sản phẩm tại dự án Diamond Lotus do Phuckhang Corp phát triển. Diamond Lotus có tổng vốn đầu tư 1.268 tỷ đồng, tọa lạc trên đường Lê Quang Kim, quận 8, với 3 block cao 22 tầng. Đại diện quỹ Genesis Global Capital cho biết sẽ đặt hàng Phúc Khang mỗi năm xây dựng số lượng căn hộ tương đương 50 triệu USD theo tiêu chuẩn toàn cầu, nhằm khai thác khách hàng là các thương nhân, khách du lịch, Việt kiều muốn sở hữu nhà tại Việt Nam. Quỹ đầu tư này cam kết sẽ đồng hành cùng Phúc Khang trong 6 năm, với tổng số tiền đầu tư tương đương 300 triệu USD. Trong tháng 4 vừa qua, Công ty Minh Nguyên Long và Công ty L&L - LuckyLand đã ký kết toàn diện với Tập đoàn tài chính SynGience (Singapore) về việc SynGience đầu tư 400 tỷ đồng vào dự án DepotMetro Tower - Tham Lương.

Ông Ng Chuan Kai, Giám đốc điều hành Genesis Global Capital, cho biết Genesis Global Capital là nhà phát triển BĐS toàn cầu, cung cấp những cơ hội đầu tư hấp dẫn thông qua việc phát triển BĐS ở Đức, Brazil, Hoa Kỳ và hiện nay là Việt Nam. Cũng tại dự án Diamond Lotus do Phúc Khang làm chủ đầu tư, diễn giả hàng đầu thế giới Adam Khoo người Singapore đã mua sỉ một lúc 10 sàn, tương đương 100 căn hộ trong chuỗi dự án Diamond Lotus để ở và phát triển căn hộ khách sạn.

Nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu dự án của An Gia Investment.
Nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu dự án của An Gia Investment.

Thị trường tiềm năng

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), trong 4 tháng đầu năm 2016, BĐS vẫn là lĩnh vực đứng thứ 2 thu hút các  nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, với tổng mức đầu tư hàng tỷ USD. Trong đó Nhật Bản, Singapore… là những quốc gia có lượng vốn đầu tư lớn vào Việt Nam. Đặc biệt, với nhà đầu tư Nhật Bản lũy kế đến nay đã có khoảng 1,8 tỷ USD được đăng ký cấp mới và tăng thêm, là đối tác đứng thứ 3 đầu tư vào nước ta. Lý giải về việc chọn Việt Nam là nơi để đầu tư, đại diện Tập đoàn SynGience cho biết với tốc độ phát triển nhanh, Việt Nam đang là thị trường đầy tiềm năng đối với các tập đoàn tài chính quốc tế, trong đó có Singapore, đặc biệt khi Việt Nam đang gỡ bỏ nhiều rào cản thương mại, hàng loạt hiệp định thương mại được ký kết, nhất là TPP.

Theo chia sẻ của ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Creed Group, việc đầu tư vào BĐS Việt Nam là xu hướng chung của dòng vốn Nhật Bản và tập đoàn này cũng không nằm ngoài xu thế đó. Quyết định đầu tư vào Việt Nam bởi tập đoàn này nhận thấy giá BĐS Việt Nam đang nằm dưới giá trị của nó so với tiềm năng một quốc gia có dân số đông và kinh tế đang phát triển. Ở Nhật Bản, Creed được biết tới là một tập đoàn BĐS với quy tắc đầu tư và phát triển tài sản chuyên biệt, với tổng vốn lên đến 5 tỷ USD. Tập đoàn này ra đời khi thị trường địa ốc Nhật Bản đang ở tình trạng khủng hoảng (năm 1996), giá tài sản giảm mạnh, các định chế tài chính bán tháo nợ xấu… từ đó hình thành các nhà đầu tư cơ hội vào thị trường.

 Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch An Gia Investment, cho rằng thị trường BĐS Việt Nam còn rất tiềm năng nhưng cũng cạnh tranh đầy khốc liệt. Việc các nhà đầu tư có tiềm lực nước ngoài vào Việt Nam bắt tay với DN trong nước là tín hiệu rất đáng mừng để xây dựng một thị trường BĐS chuyên nghiệp. Điều này khẳng định chiến lược xây dựng các công trình cao tầng xanh theo tiêu chuẩn quốc tế là phù hợp với giai đoạn phát triển và hội nhập hiện nay.

Các tin khác