Du lịch Ai Cập đang lao đao lại gặp khó

(ĐTTCO)-Dù nguyên nhân nào làm rơi chiếc Airbus A320 số hiệu MS804 của hãng EgyptAir chở 66 người ở Địa Trung Hải vào ngày 19-5, hậu quả có thể khắc nghiệt với công nghiệp du lịch Ai Cập đang lao đao.

(ĐTTCO)-Dù nguyên nhân nào làm rơi chiếc Airbus A320 số hiệu MS804 của hãng EgyptAir chở 66 người ở Địa Trung Hải vào ngày 19-5, hậu quả có thể khắc nghiệt với công nghiệp du lịch Ai Cập đang lao đao.

 

Du lịch từ lâu đã là một trụ cột của nền kinh tế Ai Cập, lớn thứ nhì trong thế giới Ả Rập, chỉ sau Saudi Arabia. Nhưng du khách nước ngoài ngày càng tránh đặt chân đến Ai Cập sau những cuộc tấn công gần đây vào du khách phương Tây, trong lúc nhiều khu vực rộng lớn của nước láng giềng Libya vẫn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước năm 2011, lúc chế độ của Tổng thống Hosni Mubarak sụp đổ, du lịch Ai Cập sử dụng hơn 10% lực lượng lao động và tạo doanh thu 12,5 tỷ USD. Lúc đó, Ai Cập tự hào đón khoảng 15 triệu du khách mỗi năm, đến các điểm tham quan nổi tiếng như các kim tự tháp ở Cairo và các khu nghỉ mát ở biển Đỏ như Sharm el-Sheikh.

Bây giờ, hình ảnh đó đã hoàn toàn khác. Thị trường lớn thứ nhì của du lịch Ai Cập là Anh vẫn cấm các hãng hàng không đưa khách đến Sharm el-Sheikh từ sau vụ máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) cất cánh từ khu nghỉ mát này bị rơi cuối tháng 10-2015 vì IS đánh bom khủng bố làm toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng. Một khu nghỉ mát khác ở biển Đỏ, Hurghada là mục tiêu một cuộc tấn công hồi tháng 1 của IS, làm 3 du khách phương Tây bị thương. Bộ Ngoại giao Ai Cập cảnh báo: "Khủng bố tiếp tục lập kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công ở Ai Cập. Có khả năng xảy ra các cuộc tấn công khác nữa".

Với vụ rơi máy bay MS804 của EgyptAir ngày 19-5, thiệt hại cho du lịch và nền kinh tế Ai Cập là không thể tránh khỏi. Tiến sĩ Yeganeh Morakabati, chuyên gia về quan hệ quốc tế, rủi ro và du lịch tại Đại học Bournemouth của Anh, cho biết trên BBC Radio 5 Live ngày 21-5: "Nếu đó là khủng bố, Ai Cập sẽ là nạn nhân. Nếu đó là lỗi kỹ thuật, Ai Cập sẽ bị quy trách nhiệm là thiếu năng lực". Theo bà Morakabati, nếu không phải khủng bố mà là lỗi kỹ thuật thì cũng không có gì tốt hơn cho nền kinh tế Ai Cập.

CEO Mike Bugsgang của Hiệp hội Các nhà khai thác tour (AGTO), trụ sở tại Anh, cũng lo ngại những hậu quả có thể cho du lịch Ai Cập: "Rõ ràng một tình huống khủng khiếp đang phát sinh. Nếu đó là khủng bố sẽ là một vấn đề lớn với các doanh nghiệp du lịch Ai Cập, đặc biệt là sau những vụ việc xảy ra gần đây".

Lượng du khách đến Ai Cập ngày càng giảm, năm 2013 giảm 1/3, còn dưới 10 triệu du khách/năm, và đã giảm mạnh hơn nữa kể từ lúc đó. Năm 2015, doanh thu từ du lịch giảm còn dưới một nửa của năm 2010, xuống 6,1 tỷ USD. Các nhà khai thác tour quốc tế có thể vượt qua suy giảm đó bằng cách đơn giản là quảng bá những điểm đến thay thế an toàn hơn, như Bugsgang cho biết, du khách tour trọn gói đã chuyển điểm đến yêu thích sang các nước như Tây Ban Nha - nơi đã "bùng nổ lớn" đặt tour mùa hè năm nay - hay Bulgaria. Đó là tin tức khủng khiếp với những người Ai Cập vẫn sống nhờ du khách nước ngoài: nhân viên khách sạn, hướng dẫn viên du lịch, tài xế taxi, chủ quầy hàng ở các chợ địa phương...

Tất nhiên, nhà chức trách Ai Cập không đứng yên nhìn công nghiệp du lịch sụp đổ. Các nâng cấp an ninh mới đang được tiến hành, bao gồm một chương trình 30 triệu USD gắn thêm camera giám sát và các biện pháp khác, như chó nghiệp vụ. Việc kiểm tra an ninh thường xuyên được thực hiện với những người đến Sharm el-Sheikh và cảnh sát thường xuyên kiểm tra xe cộ tại Sharm el-Sheikh và Hurghada.

Tân Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Yehia Rashed, một cựu giám đốc Marriott International, mới được bổ nhiệm vào tháng 3, nói về tái phục hồi công nghiệp du lịch: "Chúng tôi đã lắp đặt rất nhiều thiết bị mới và sẽ tiếp tục lắp đặt nhiều thiết bị nữa. Chúng tôi đang đào tạo và tái đào tạo nhân sự". Nhưng dù tuyên bố của ông rằng "Ai Cập an toàn 100%", nhiều du khách sẽ khó bị thuyết phục trước những vụ việc như MS804 của EgyptAir.

Bugsgang cho rằng, du lịch Ai Cập có thể hồi phục nhưng không phải trong tương lai gần. Theo ông, đã có những ví dụ về điều này trong những năm qua và không thể bác bỏ thực tế rằng Ai Cập rất phổ biến với du khách Anh. Ông tin rằng công nghiệp du lịch Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Ai Cập hồi phục theo mọi cách có thể.

Các tin khác