Kiên trì vươn khơi bám biển

(ĐTTCO)-Quảng Ngãi có 4 huyện/thành phố ven biển và 1 huyện đảo, chiều dài bờ biển trên 130km với 6 cửa biển lớn nhỏ nên nghề khai thác thủy sản ở đây phát triển tương đối mạnh so với các tỉnh ven biển miền Trung. Chính vì thế, địa phương này phát triển nhiều cơ sở đóng tàu công suất lớn để phục vụ nghề biển.

(ĐTTCO)-Quảng Ngãi có 4 huyện/thành phố ven biển và 1 huyện đảo, chiều dài bờ biển trên 130km với 6 cửa biển lớn nhỏ nên nghề khai thác thủy sản ở đây phát triển tương đối mạnh so với các tỉnh ven biển miền Trung. Chính vì thế, địa phương này phát triển nhiều cơ sở đóng tàu công suất lớn để phục vụ nghề biển.

Nhờ chủ trương hỗ trợ của Chính phủ, ngư dân trong tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng để đóng mới và nâng cấp tàu thuyền, có công suất lớn gấp nhiều lần so với trước, với nhiều trang thiết bị đi biển hiện đại. Thời gian trung bình đóng hoàn thành mỗi tàu vỏ gỗ công suất 300-400CV khoảng 3 tháng. Để đóng được những chiếc tàu chịu lực, chịu sóng tốt và có thời gian sử dụng lâu bền phải sử dụng những loại gỗ tốt, nhẹ, độ bền lâu, ít thấm nước như sao, xương gà, chò, còng chim…

Số lượng tàu của ngư dân Quảng Ngãi thường xuyên khai thác ở các ngư trường Vịnh Bắc bộ, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ chiếm khoảng 35-40% số tàu từ 20CV trở lên của toàn tỉnh. Khoảng 900 tàu hoạt động thường xuyên ở các vùng biển xa (Hoàng Sa, Trường Sa và DK1), còn lại là khai thác ở vùng biển trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Tổng số lao động tham gia khai thác thủy sản toàn tỉnh gần 40.000 người. Sản lượng thủy sản khai thác hàng năm trên 150.000 tấn. Với tinh thần kiên trì bám biển phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, ngư dân Quảng Ngãi đã nỗ lực bám các ngư trường truyền thống của cha ông dù đối mặt với nhiều hiểm nguy.

Tàu cập bến sau đợt đánh bắt xa bờ với những khoang đầy cá. Một cơ sở đóng tàu của ngư dân Sa Huỳnh. Những chiếc tàu đánh bắt xa bờ chuẩn bị ra khơi. Tàu thuyền đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi neo đậu ở cửa sông Trà Khúc. Những thợ lành nghề làm việc hết công suất đáp ứng nhu cầu đóng mới tàu xa bờ cho bà con ngư dân. Đóng 1 tàu vỏ gỗ công suất 300-400CV phải cần đến 100m3 gỗ kiền, táu hoặc trò. Một con tàu sắp hoàn thành. Ngoài việc tăng cường đóng tàu lớn để vươn khơi xa, ngư dân Quảng Ngãi vẫn đóng mới những tàu cá công suất nhỏ đánh bắt gần bờ. Một góc thị trấn Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ). 

Tàu cập bến sau đợt đánh bắt xa bờ với những khoang đầy cá. 

Kiên trì vươn khơi bám biển ảnh 2 

Một cơ sở đóng tàu của ngư dân Sa Huỳnh.

Kiên trì vươn khơi bám biển ảnh 3 

Những chiếc tàu đánh bắt xa bờ chuẩn bị ra khơi. 

Kiên trì vươn khơi bám biển ảnh 4

Tàu thuyền đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi neo đậu ở cửa sông Trà Khúc. 

Kiên trì vươn khơi bám biển ảnh 5 

Những thợ lành nghề làm việc hết công suất đáp ứng nhu cầu đóng mới tàu xa bờ
cho bà con ngư dân.  

 Kiên trì vươn khơi bám biển ảnh 6

Đóng 1 tàu vỏ gỗ công suất 300-400CV phải cần đến 100m3 gỗ kiền, táu hoặc trò. 

 Kiên trì vươn khơi bám biển ảnh 7

Một con tàu sắp hoàn thành. 

Kiên trì vươn khơi bám biển ảnh 8 

Ngoài việc tăng cường đóng tàu lớn để vươn khơi xa, ngư dân Quảng Ngãi vẫn đóng mới
những tàu cá công suất nhỏ đánh bắt gần bờ.

 Kiên trì vươn khơi bám biển ảnh 9

Một góc thị trấn Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ).

Các tin khác