Hoa Kỳ ngăn thép Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tập đoàn Thép Hoa Kỳ (U.S. Steel Corp.) vừa đệ đơn khiếu kiện thương mại mới chống các nhà sản xuất thép lớn và các nhà phân phối thép Trung Quốc, yêu cầu ngăn chặn các sản phẩm thép Trung Quốc giao dịch không công bằng tại thị trường Hoa Kỳ.

(ĐTTCO) - Tập đoàn Thép Hoa Kỳ (U.S. Steel Corp.) vừa đệ đơn khiếu kiện thương mại mới chống các nhà sản xuất thép lớn và các nhà phân phối thép Trung Quốc, yêu cầu ngăn chặn các sản phẩm thép Trung Quốc giao dịch không công bằng tại thị trường Hoa Kỳ.

U.S. Steel, trụ sở ở Pittsburgh, bang Pennsylvania, nhà sản xuất và bán các sản phẩm thép tại Bắc Mỹ và châu Âu, khẳng định đã nộp đơn khiếu kiện lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) yêu cầu mở cuộc điều tra theo Đạo luật Thuế quan 1930 với các nhà sản xuất thép và nhà phân phối thép Trung Quốc cạnh tranh bất hợp pháp; yêu cầu ngăn chặn tất cả sản phẩm thép Trung Quốc giao dịch không công bằng tại thị trường Hoa Kỳ, có thể bao gồm một lệnh cấm nhập khẩu thép Trung Quốc vào Hoa Kỳ. Đặc biệt, U.S. Steel cáo buộc các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã âm mưu ấn định giá, đánh cắp bí mật thương mại và giả nhãn mác để tránh thuế. The Wall Street Journal dẫn lời CEO U.S. Steel Mario Longhi cho biết: "Chúng tôi khẳng định sẽ sử dụng mọi công cụ sẵn có để đấu tranh cho thương mại công bằng. Với đơn khiếu kiện này, chúng tôi tiếp tục những gì đã theo đuổi thông qua cạnh tranh công bằng và các vụ kiện chống phá giá và thúc đẩy tăng cường thực thi pháp luật hiện hành".

CEO U.S. Steel Mario Longhi tuyên bố sử dụng mọi công cụ để đấu tranh chống thép Trung Quốc.

CEO U.S. Steel Mario Longhi tuyên bố sử dụng

mọi công cụ để đấu tranh chống thép Trung Quốc.

Ngay sau khi đệ đơn khiếu kiện lên ITC, U.S. Steel đã công bố báo cáo kinh doanh quý I-2016 với kết quả đáng thất vọng. Trong quý, U.S. Steel báo lỗ ròng 340 triệu USD, hay 2,32USD/cổ phiếu, so với mức lỗ 75 triệu USD, hay 0,52USD/cổ phiếu cùng kỳ năm trước. Doanh thu ròng giảm 30% còn 2,3 tỷ USD từ 3,3 tỷ USD trước đó. Đến nay, U.S. Steel đã thua lỗ 7 quý trong 8 quý vừa qua. CEO Longhi cho biết U.S. Steel sẽ tiếp tục tập trung giảm chi phí, cải thiện chất lượng, bán các sản phẩm thép chất lượng cao hơn. Đặc biệt sẽ tập trung sản phẩm thép nhẹ dành cho sản xuất ô tô, khi nhu cầu của các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm vật liệu nhẹ hơn và nhôm cũng đang cạnh tranh với thép.

 Hiện ITC có 30 ngày để xem xét đơn khiếu kiện mới của U.S. Steel và quyết định có nên mở cuộc điều tra. Sau đó, có thể mất đến 18 tháng để truy tố, theo các chuyên gia thương mại. Trong năm nay, Hoa Kỳ đã tăng mạnh thuế nhập khẩu một số chủng loại thép Trung Quốc, một phần kết quả của đơn khiếu kiện vào năm ngoái của U.S. Steel. Vào đầu tháng 4 này, ITC đã tổ chức các buổi điều trần tại Washington về những thiệt hại của ngành thép Hoa Kỳ do thép nhập khẩu của Trung Quốc. Cũng trong tháng 4, ITC đã công bố cuộc điều tra về khủng hoảng thừa nhôm toàn cầu, một động thái có thể mở đường cho biểu thuế mới với nhôm nhập khẩu của Trung Quốc.

Hội nghị các bộ trưởng và quan chức hàng đầu từ các quốc gia sản xuất thép tại Brussels, Bỉ trong tháng 4, đã chỉ trích Trung Quốc xuất khẩu thép giá rẻ gây đóng cửa nhiều nhà máy và mất việc làm ở một số nước. Trung Quốc sản xuất hơn một nửa lượng thép trên thế giới, bị cáo buộc đã làm tràn ngập thị trường với các sản phẩm thép được bán dưới giá thành, vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu. Các nhà sản xuất thép giận dữ kêu gọi Liên minh châu Âu (EU), nhà sản xuất thép lớn thứ 2 thế giới, làm theo Hoa Kỳ ngăn chặn thép Trung Quốc bằng giải pháp thuế. Trong tháng 3, Hoa Kỳ đã tăng thuế gần 300% với thép cán nguội dùng trong sản xuất phụ tùng ô tô, nhưng EU chỉ tăng thuế thận trọng 20% cho cùng chủng loại sản phẩm.

Các tin khác