Nhiều ngân hàng công bố giảm lãi suất vay

(ĐTTCO).– Ngày 29-4, nhiều ngân hàng thương mại đã công bố giảm lãi suất cho vay, hưởng ứng lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

(ĐTTCO).– Ngày 29-4, nhiều ngân hàng thương mại đã công bố giảm lãi suất cho vay, hưởng ứng lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

 

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, từ ngày 29-4 điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn VND về tối đa 10% trong thời gian một năm để hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh.

Vietcombank cho biết sẽ dành gói ngân sách khoảng 300 tỷ đồng (có được từ nguồn tiết giảm chi phí quản lý, tối ưu hóa quy trình, quản trị tốt rủi ro và nâng cao hiệu suất kinh doanh) để hỗ trợ doanh nghiệp trong phương án kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng.

Cũng từ ngày 29-4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND. Trong đó, với lãi suất cho vay ngắn hạn BIDV giảm 0,5%/năm đối với các khách hàng có tín dụng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Lãi suất cho vay trung dài hạn được BIDV áp dụng tối đa không quá 10%/năm.

Cùng với việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, BIDV đồng thời thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về tín dụng, huy động vốn, tài chính... Từ nay đến cuối 2016, BIDV sẽ nỗ lực tiết giảm 500-600 tỷ đồng chi phí hoạt động, tăng thu dịch vụ ròng, cải tiến qui trình nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cũng đã công bố giảm lãi suất cho vay từ khá sớm. Ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc Vietinbank cho biết trong thời gian tới ngân hàng sẽ thực hiện các biện pháp nhằm hỗ trợ mạnh hơn nữa cho doanh nghiệp.

 Cụ thể đối với dự án sản xuất, kinh doanh, đầu tư trung và dài hạn VietinBank sẽ áp dụng lãi suất cho vay không vượt quá 10%/năm. Đối với những dự án được ngân hàng đánh giá tốt thì lãi suất cho vay còn tiếp tục giảm so với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay khoảng 1%/năm. 

Trong nhóm ngân hàng cổ phần, trưa nay, 29-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) công bố dành 5.000 tỷ đồng cho vay các doanh nghiệp với mức lãi suất ưu đãi từ 6.9%/năm. Đối tượng được hưởng ưu đãi là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vay vốn và sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tại TPBank và các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ.

TPBank hy vọng gói hỗ trợ lần này sẽ thêm một cú hích mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí, có điều kiện mở rộng kinh doanh, phát triển sản xuất, ‎đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực như gạo, cà phê, hạt tiêu, điều...

 Quyết định đưa ra gói ưu đãi lãi suất này của TPBank chính là một hành động thiết thực hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ của TPBank với doanh nghiệp.

SHB cũng sẽ áp dụng chính sách lãi suất cho vay ưu đãi đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên phát triển như nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

 Đối với các khoản vay trung dài hạn, SHB áp dụng mức lãi suất ưu đãi tối đa 10%/năm; đối với các khoản cho vay ngắn hạn, SHB xem xét giảm lãi suất 0,5% so với mức lãi suất hiện hành.

Các tin khác