Tạo dựng không gian đô thị văn minh hiện đại

(ĐTTCO) - TPHCM đã trở thành một trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội và là cửa ngõ giao thương với nước ngoài của miền Nam, gắn với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, được Trung ương xác định là đầu tàu kinh tế của cả nước. Với vai trò đặc biệt quan trọng đó, TP đang từng bước tự hoàn thiện trong mọi lĩnh vực, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp BĐS, để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế của cả vùng.

(ĐTTCO) - TPHCM đã trở thành một trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội và là cửa ngõ giao thương với nước ngoài của miền Nam, gắn với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, được Trung ương xác định là đầu tàu kinh tế của cả nước. Với vai trò đặc biệt quan trọng đó, TP đang từng bước tự hoàn thiện trong mọi lĩnh vực, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp BĐS, để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế của cả vùng.

Hướng đến đô thị đáng sống

TPHCM hướng đến mục tiêu đô thị năng động, có tốc độ phát triển kinh tế cao và bền vững; vùng kinh tế động lực hàng đầu của cả nước, trung tâm kinh tế của khu vực và châu Á; trung tâm thương mại tài chính, dịch vụ tầm cỡ quốc tế, trung tâm công nghiệp công nghệ cao với trình độ chuyên môn hóa cao; đồng thời là trung tâm văn hóa, đào tạo, y tế chất lượng cao; vùng có cảnh quan và môi trường tốt.

Ngày 29-4 tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ sẽ có cuộc gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp nhằm lắng nghe nguyện vọng, tháo gỡ những khó khăn để tạo môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi nhất. Thông điệp này phát đi tín hiệu vui cho cộng đồng doanh nghiệp trong không khí cả nước kỷ niệm 41 năm thống nhất đất nước. 

Theo dự báo, đến năm 2025 TPHCM có 10 triệu dân và sẽ là một siêu đô thị năng động tầm cỡ thế giới. Theo đó sẽ phát triển không gian đô thị có tính đến việc kết nối với các đô thị lân cận, sự phát triển của vùng… sẽ làm diện mạo đô thị thay đổi nhiều theo hướng ngày càng hiện đại. Do đó, quy hoạch phát triển TPHCM thể hiện rõ sự kỳ vọng và quyết tâm rất lớn từ những người có trách nhiệm của TP. Hiện tại trên địa bàn TP đang hình thành nhiều khu đô thị mới. Song với những bước đi khoa học và căn cơ, kết hợp hài hòa giữa truyền thống với hiện đại đang dần hoàn thiện, sẽ là trung tâm kinh tế năng động nhất của cả nước.

Ngày 14-4 vừa qua, phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 do UBND TPHCM tổ chức, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng: TP cần nỗ lực vượt bậc mới mong thoát cảnh tụt lại phía sau. Bí thư Đinh La Thăng cũng nhắc nhở chất lượng sống mới là thước đo cao nhất cho hiệu quả hoạt động. Bí thư kêu gọi tinh thần yêu nước trong thi đua lao động, sáng tạo, học tập, thi đua khởi nghiệp… để cùng biến TP thành nơi có chất lượng sống tốt với bất cứ ai; đáng sống bởi chất lượng đời sống, an toàn, văn minh, dễ lập nghiệp và là nơi mọi người sống với nhau trọn nghĩa vẹn tình.

Thành tựu 5 năm qua

Bí thư Thành ủy cũng nhắc đến 7 chương trình đột phá trong nhiệm kỳ 2015-2020 của TPHCM, trong đó chỉnh trang và phát triển đô thị là một trong những nội dung quan trọng. Tất nhiên không phải đến bây giờ TP mới quan tâm đến việc chỉnh trang và phát triển đô thị, mà đã được triển khai trong suốt thời gian qua.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá: “Nhìn lại quá trình phát triển của TP, đặc biệt 5 năm trở lại đây, chúng ta vui mừng chứng kiến sự đổi thay của TP, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang sạch đẹp hơn, đời sống của người dân được cải thiện... Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã bám sát thực tiễn, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội; hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2010-2015; đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của vùng và cả nước”.

Trong giai đoạn 2010-2015, TPHCM có kinh tế tăng trưởng khá cao, tổng sản phẩm (GDP) tăng bình quân 9,6%/năm, gấp 1,66 lần mức tăng bình quân cả nước. Trong hơn 20 năm qua (kể từ năm 1993), TP đã di dời và tổ chức lại cuộc sống cho khoảng 36.000 hộ gia đình sinh sống trên và ven kênh rạch, góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện cuộc sống cho người dân, tập trung vào 5 tuyến kênh rạch chính: Tàu Hũ-Bến Nghé, Đôi-Tẻ, Tân Hóa-Lò Gốm, Nhiêu Lộc-Thị Nghè và Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên. Dọc theo các tuyến kênh này, bộ mặt đô thị đã gần như lột xác, hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư hoàn chỉnh, cải thiện ô nhiễm môi trường, giải quyết tiêu thoát nước và quan trọng hơn là tạo ra không gian sống và môi trường sống tốt hơn cho người dân TP. Điển hình như tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Tân Hóa-Lò Gốm đến nay đã thay đổi da thịt, tạo thành một dòng kênh đẹp, 2 bên bờ được xây dựng khang trang.

Dấu ấn doanh nghiệp BĐS

Góp phần chung tay với TP trong quá trình phát triển, tạo dựng bộ mặt đô thị TP ngày càng khang trang, không thể không nói đến sự góp sức của các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS. Một trong những doanh nghiệp để lại dấu ấn trong quá trình kiến tạo những không gian sống văn minh hiện đại, chỉnh trang đô thị và cũng là doanh nghiệp mang “Thương hiệu Sài Gòn” là Tập đoàn Novaland. Vừa phát triển những khu đô thị mới chất lượng cao, vừa chỉnh trang đô thị khu vực nội thành là chủ trương lớn của TP mà Novaland đã chung tay trong thời gian qua. Tập đoàn Novaland đã đầu tư gần 30 dự án nhà ở tại TPHCM theo chủ trương nói trên, góp phần không nhỏ trong quá trình chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng chỗ ở cho người dân. Đến nay, Novaland đã bàn giao đúng tiến độ hơn 6.000 căn hộ, đưa 7 công trình nhà ở đi vào sử dụng, tạo cơ hội “an cư phát nghiệp” cho hàng vạn trí thức của TP. Bằng sự say mê khám phá cũng như nỗ lực giữ vững chất lượng công trình theo các tiêu chuẩn quốc tế, Novaland sẽ là một trong những thương hiệu Việt có khả năng hội nhập và góp phần vào sự phát triển của TP.

Nhiều dự án của Tập đoàn Novaland đã góp phần làm cho bộ mặt đô thị khang trang hiện đại. Ảnh: LONG THANH

Nhiều dự án của Tập đoàn Novaland đã góp phần
làm cho bộ mặt đô thị khang trang hiện đại.  Ảnh: LONG THANH

Để thực hiện được mục tiêu phát triển và tăng trưởng, TPHCM chắc chắn phải lấy các doanh nghiệp có tiềm lực làm đầu tàu, làm xương sống vận hành, thúc đẩy nền kinh tế TP phát triển nhanh, bền vững. Bởi sự phát triển của ngành BĐS còn góp phần lớn trong sự tăng trưởng kinh tế chung: thu hút vốn FDI, tăng trưởng GDP... Tập đoàn Novaland hiện là một trong những doanh nghiệp uy tín tại TPHCM, hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực đầu tư và phát triển các dự án BĐS. Với sự đầu tư và phát triển hàng loạt dự án, Novaland sẽ mang đến cơ hội hợp tác và phát triển, góp phần phát triển kinh tế TP, chỉnh trang đô thị, tạo lập chỗ ở mới chất lượng tốt và công ăn việc làm cho người dân… Giới chuyên gia cho rằng, TP cần tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp cống hiến cho sự phát triển TP nói riêng và cả nước nói chung, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tư nhân vươn lên mang thương hiệu “Sài Gòn - TPHCM”. 

Các tin khác