Hiện đại hóa Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

(ĐTTCO) - Trong các ngày từ 16 đến 18-4-2016, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Hùng Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác thăm, làm việc với Tập đoàn Doosan tại Hàn Quốc nhằm thúc đẩy việc triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, đồng thời kiểm tra việc chế tạo thiết bị chính của Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 của Doosan. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 và tổng thầu Lilama.

(ĐTTCO) - Trong các ngày từ 16 đến 18-4-2016, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Hùng Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác thăm, làm việc với Tập đoàn Doosan tại Hàn Quốc nhằm thúc đẩy việc triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, đồng thời kiểm tra việc chế tạo thiết bị chính của Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 của Doosan. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 và tổng thầu Lilama.

Tiếp đoàn Việt Nam có các ông Kim Hun Tak, Tổng giám đốc khối EPC và ông Young Sik Lim, Phó Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp nặng Doosan. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã nghe lãnh đạo Doosan, tổng thầu Lilama báo cáo về tiến độ, tình hình triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1. Các bên đã trao đổi và thống nhất chủ trương chính của hợp tác, chia sẻ thông tin nhằm giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn của dự án, ông Kim Hun Tak và đại diện tổng thầu Lilama cam kết sẽ tích cực phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc và tập trung cao nhất mọi nguồn lực để hoàn thành dự án.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Doosan tặng quà lưu niệm cho đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Doosan tặng quà lưu niệm

cho đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hùng Dũng và đoàn công tác đã kiểm tra tổ hợp nhà máy chế tạo thiết bị của Doosan tại thành phố Changwon. Đây là tổ hợp nhà máy được đánh giá có quy mô lớn nhất tại Hàn Quốc hiện nay. Lãnh đạo Tập đoàn Doosan đã giới thiệu với đoàn công tác về các khu vực nhà máy, từ khâu đúc, nén ép các thiết bị công nghiệp có kích thước lớn đến việc chế tạo, hoàn chỉnh các thiết bị của lò hơi, các loại tua-bin của các nhà máy điện, điện hạt nhân, thủy điện và điện gió có độ chính xác cao, cho đến việc chế tạo các hệ thống xử lý nước mặn… Tại nhà máy chế tạo lò hơi và các thiết bị áp lực trong lò hơi, các tấm panel, coil… là những thiết bị quan trọng của các nhà máy điện.

Quang cảnh Nhà máy chế tạo thiết bị của Tập đoàn Doosan tại Hàn Quốc.

Quang cảnh Nhà máy chế tạo thiết bị của Tập đoàn Doosan tại Hàn Quốc.

Theo lãnh đạo Doosan, trong thời gian qua tập đoàn cũng đã đầu tư một nhà máy có quy mô, công nghệ và trang thiết bị tương tự tại tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam. Ngoài lĩnh vực chế tạo, sản xuất và cung cấp các thiết bị công nghiệp nói trên, Doosan hiện rất quan tâm tới vấn đề môi trường và cộng đồng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Doosan đã trao tặng và lắp đặt hệ thống xử lý nước mặn tại đảo An Bình, Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Quang cảnh buổi làm việc giữa đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và lãnh đạo Tập đoàn Doosan tại TP Changwon, Hàn Quốc.

Quang cảnh buổi làm việc giữa đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

và lãnh đạo Tập đoàn Doosan tại TP Changwon, Hàn Quốc.

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hùng Dũng đánh giá đây là một tổ hợp nhà máy hiện đại, quy mô lớn, chuỗi dây chuyền sản xuất hoàn chỉnh, đồng bộ. Ông tin tưởng bằng sự chuyên nghiệp của nhà thầu Doosan, cùng với năng lực, kinh nghiệm của tổng thầu Lilama, dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 sẽ triển khai đúng tiến độ, chất lượng như quy định của hợp đồng EPC.

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hùng Dũng cũng khẳng định Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với tư cách là chủ đầu tư sẽ luôn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu, đồng thời yêu cầu tổng thầu EPC và nhà thầu Doosan luôn phối hợp chặt chẽ, kiểm soát tiến độ, chất lượng, kịp thời đưa ra những giải pháp, giải quyết những khó khăn, vướng mắc có thể nảy sinh trong quá trình triển khai, nhằm đảm bảo đưa dự án vào chạy thử năm 2018 và vận hành thương mại năm 2019.

Tổ hợp Nhà máy tại Changwon thuộc Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc) được xây dựng, hoàn thành vào năm 1982 với tổng diện tích trên 4,3 triệu m2 là nơi được trang bị các hệ thống thiết bị chế tạo, sản xuất đồng bộ có khả năng thực hiện toàn bộ các công đoạn của quá trình sản xuất, từ khâu nguyên vật liệu đến thành phẩm hoàn chỉnh. Bên trong tổ hợp bao gồm 8 khu vực nhà máy, trong đó phải kể đến nhà máy đúc và nén ép, nhà máy chế tạo tua-bin/máy phát, nhà máy chế tạo lò hơi và nhà máy chế tạo các thiết bị dùng cho nhà máy điện hạt nhân.

●Nhà máy đúc và nén ép

Nhà máy được trang bị 3 thiết bị nén ép với công suất 13.000 tấn, 4.200 tấn, 1.600 tấn và 17 lò nung gia nhiệt. Đây là nhà máy đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất toàn bộ các sản phẩm của khu tổ hợp, hầu hết các sản phẩm của tổ hợp đều được đúc, rèn và tạo hình tại đây, và được thao tác bằng máy với độ chính xác cao nhằm đảm bảo tính chính xác và kiểm soát chất lượng sản phẩm ngay từ những khâu đầu.

●Nhà máy chế tạo tua-bin/máy phát

Đây là nơi chế tạo, gia công và lắp ráp các sản phẩm tua-bin, máy phát cung cấp cho các nhà máy điện hạt nhân, nhiệt điện và thủy điện, điện gió được đánh giá có quy mô lớn nhất tại Hàn Quốc với diện tích bằng 9 sân bóng đá, được trang bị khoảng 64 máy móc, trang thiết bị các loại có công suất từ nhỏ đến lớn. Các sản phẩm chủ yếu được gia công, lắp ráp trong nhà máy bao gồm vỏ tua-bin cao áp, hạ áp dùng trong nhà máy điện nguyên tử/điện than, các loại van, rotor, tua-bin và máy phát, tua-bin khí, tua-bin thủy lực và tua-bin điện gió. Công suất của nhà máy lên tới 5.500MW đối với tua-bin và 9.000MW đối với máy phát/năm.

● Nhà máy chế tạo lò hơi

Có diện tích 50.000m2 với đội ngũ nhân sự 500 kỹ sư làm việc trong nhà máy. Sản phẩm chính là các thiết bị áp lực trong lò hơi như các tấm panel, coil, các ống áp lực... Quy mô, công nghệ, trang thiết bị và các sản phẩm của nhà máy tương tự Nhà máy Doosan Vina tại Quảng Ngãi, Việt Nam.

● Nhà máy chế tạo thiết bị điện hạt nhân

Điện hạt nhân chiếm khoảng 40% sản lượng điện tại Hàn Quốc. Doosan là doanh nghiệp duy nhất sản xuất các thiết bị phát điện cho nhà máy điện hạt nhân tại Hàn Quốc. Đây là nơi chế tạo các sản phẩm của các nhà máy điện hạt nhân như lò phản ứng hạt nhân, thiết bị sinh hơi và gia áp...

Các tin khác