Ngành công nghiệp nói dối (K1): Dịch vụ “thật hóa”

(ĐTTCO) - “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Tuy nhiên, để người khác vừa lòng đôi khi bạn phải nói dối. Và để nói dối như thật, đôi khi bạn phải cần đến sự trợ giúp. Chính vì vậy, tại Đức đã xuất hiện một dịch vụ lạ đời: dịch vụ trợ giúp nói dối.

(ĐTTCO) - “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Tuy nhiên, để người khác vừa lòng đôi khi bạn phải nói dối. Và để nói dối như thật, đôi khi bạn phải cần đến sự trợ giúp. Chính vì vậy, tại Đức đã xuất hiện một dịch vụ lạ đời: dịch vụ trợ giúp nói dối.

Trong 3 số báo liên tiếp vào tháng 8-2013, báo Spiegel của Đức cho đăng loạt bài phóng sự điều tra về một công ty chuyên cung cấp bằng chứng giả cho những người muốn nói dối. Đây chính là công ty “tiên phong” trong ngành công nghiệp mới mẻ này.

Bán lời nói dối

Người đứng đầu công ty này là Patrick Ulmer, 28 tuổi, sống ở Weyhe, gần Bremen. Khách hàng của Ulmer có thể mua những lời nói dối lớn hay nhỏ, từ một tin nhắn điện thoại để thoát khỏi những tình huống đơn giản, hoặc một gói giải pháp hỗ trợ phức tạp trong đời sống nhiều mặt. Ulmer xem đây là một dịch vụ bình thường, kiểu như lái taxi. Khách hàng của anh có cả đàn ông và phụ nữ, hầu hết đến từ miền Nam nước Đức hoặc Áo, hay những khu vực có nhu cầu giữ bí mật cao.

Đối với những khách hàng thân thiết nhất, Ulmer đến tận nơi thiết kế những bằng chứng giả cho họ. Chẳng hạn, anh lái xe thẳng hướng Nam đến Cologne và nhấn chuông cửa một căn hộ. Cửa mở, một người thò đầu ra, đó là một trong các khách hàng thân thiết của Ulmer. Quần áo của người này có thể nhìn thấy rải rác trong căn hộ. Nước hoa và thậm chí cả các loại khăn ông đã sử dụng để làm sạch kính cũng ở đó. Tủ lạnh chứa thực phẩm yêu thích của ông ta, từ bánh pudding sô cô la đến dưa... Tất cả dấu hiệu cho thấy đây là nơi ông ta sống. Nhưng sự thực không phải vậy. Thực tế, người đàn ông này có một cuộc sống 2 gia đình và không muốn vợ mình biết.

Khách hàng này nói dối vợ công việc yêu cầu ông ta phải ở Cologne trong tuần. Vì thỉnh thoảng bà vợ muốn đến thăm chồng ở đó, Ulmer thuê căn hộ này cho ông ta, vứt đầy những thứ thuộc về ông để tạo dấu vết giả. Ulmer thỉnh thoảng còn ghé đến, vờ là đồng nghiệp của ông ta khi vợ ông ta đến. Trong lúc ghé thăm, Ulmer còn cố ý hỏi những câu đại loại như “nhà vệ sinh ở đâu?”..., làm như mới đến lần đầu tiên.

Những tuyệt chiêu

Rời căn hộ khách hàng ở Cologne, Ulmer cho biết giả đồng nghiệp khiến lời nói dối rất đáng tin. Việc viếng thăm căn hộ khách hàng cũng bao gồm trong gói giải pháp nói dối của Ulmer. Khách hàng của Ulmer đã trả trước 12 tháng, bao gồm giá tiền thuê căn hộ và tất cả chi phí liên quan để thiết lập cuộc sống 2 mặt cho ông ta. Thực tế, ông ta sống và làm việc ở Thụy Sĩ nhưng đồng thời cũng có bà vợ khác và 1 đứa con ở 1 thành phố khác tại Thụy Sĩ. Ông không muốn gia đình này biết đến sự tồn tại của gia đình kia, vì vậy đã nói dối mình phải đi làm việc ở Cologne khi muốn đi thăm người kia. Ulmer cũng đăng ký một số điện thoại có mã vùng Cologne cho khách hàng Thụy Sĩ của mình. Khách hàng của anh có thể gọi cho cả 2 bà vợ từ số điện thoại đó, và cả 2 bà đều có thể gọi cho ông bằng số đó. Cuộc gọi của họ được định tuyến, qua internet, đến di động của ông. Và khi một trong các bà muốn đến thăm ông ở Cologne, ông sẽ đến căn hộ nói dối của mình và ở đó vài ngày.

Giá cả cho các lời nói dối như vậy rất đa dạng, tùy theo lượng công việc nó đòi hỏi, nhưng thường nằm trong khoảng 4 con số (tính bằng EUR). Những dịch vụ khác của Ulmer thường có menu hẳn hoi. Chẳng hạn 1 tin nhắn giá 9EUR; một địa chỉ kèm dịch vụ thư 59EUR/tháng; đặt chỗ kỳ nghỉ giá 89EUR; một lời mời giá 69EUR, hay 99EUR nếu người gửi lời mời có thể liên lạc được bằng điện thoại. Ulmer cũng vừa bổ sung thêm "dịch vụ xe" vào danh sách các dịch vụ của mình, trong đó anh nâng số kilomet (đã đi) trên xe của khách hàng. Điều này rất hữu ích. Thí dụ, một người sống ở TPHCM nói thường xuyên đi công tác ở Huế, nhưng thực tế chỉ đi đến Vũng Tàu để thăm người yêu.

Patrick Ulmer đang lên án kế hoạch trợ giúp nói dối cho khách hàng.

Patrick Ulmer đang lên án kế hoạch trợ giúp nói dối cho khách hàng.

Cung không đủ cầu

Ulmer đã làm dịch vụ cung cấp bằng chứng giả này được 5 năm. Ở Đức chỉ mới có 3 công ty như vậy nhưng công ty của Ulmer là chuyên nghiệp nhất. Ulmer cho biết anh phải làm việc thêm vào ban đêm mới có thể đáp ứng được hết yêu cầu của khách hàng. Công ty của Ulmer không có văn phòng, cũng không có cô thư ký xinh đẹp. Vì vậy Ulmer phải làm từ giám đốc, chuyên gia web, thiết kế đến marketing và anh làm việc ở nhà là chủ yếu. Ulmer dành phần lớn thời gian trên máy tính và hiếm khi rời khỏi phòng.

Đã có rất nhiều vụ nổi tiếng thế giới về những người phải nói dối để duy trì cuộc sống 1 trai 2 vợ. Năm 2011, một giám đốc siêu thị ở England (Anh) đã tự sát sau khi bị phát hiện có một gia đình thứ 2 suốt 21 năm ở cách gia đình thứ nhất chỉ 20 phút đi xe hơi. Ở Long Island, New York (Hoa Kỳ), một bác sĩ nổi tiếng bị phát hiện bắt cá 2 tay sau khi bị tai nạn xe hơi, khiến 2 bạn gái (sống như vợ chồng) của anh ta đụng mặt nhau ở phòng cấp cứu. Hay trường hợp của phi công Charles Lindbergh, sau khi ông chết một thời gian ngắn, người ta phát hiện ngoài gia đình ở Hoa Kỳ, ông còn có một gia đình thứ 2 ở Đức. Nổi tiếng nhất là cựu Tổng thống Pháp François Mitterrand, người có 1 gia đình chính thức nhưng cũng có 1 tình nhân và 1 con gái bí mật là Mazarine Marie, người không được phép gọi cha mình là “papa” khi họ cùng đi ăn nhà hàng hay đi ra ngoài.

Ngồi trong một quán cà phê ở Weyhe, Ulmer khoe đơn đặt hàng mới. Khách hàng là một ông đã có gia đình và cũng có tình nhân, nhưng không còn cặp kè với cô tình nhân đó nữa. Vấn đề là cô tình nhân cũ nay lại đang cặp kè với một đồng nghiệp của ông. Ông không chịu nổi cảnh họ tằng tịu nhau ở cơ quan nên muốn phá bĩnh. Ông tin rằng đồng nghiệp mình sẽ nhanh chóng nổi máu ghen và tìm một mối quan hệ ổn định hơn. Ông cũng tin bạn gái cũ đang tìm cảm giác phiêu lưu. Vì vậy, ông đã gọi cho Ulmer, yêu cầu có ai đó gọi cho bạn gái cũ của ông và rủ rê ăn chơi. Người khách hàng tin rằng bạn gái cũ của ông sẽ bị lôi cuốn và sau đó ông sẽ phanh phui mối quan hệ mới của bạn gái cũ để làm tổn hại mối quan hệ của cô ta với đồng nghiệp mình.

(Còn tiếp)

Các tin khác