Bất động sản tỏa nhiệt ở thành phố núi Sa Pa

(ĐTTCO)- Sa Pa - thành phố của mây - ngày càng được nhiều người ưu ái danh phong là thiên đường nghỉ dưỡng.

(ĐTTCO)- Sa Pa - thành phố của mây - ngày càng được nhiều người ưu ái danh phong là thiên đường nghỉ dưỡng.

 

Cảnh đẹp thiên nhiên cùng con người Sa Pa vẽ nên một bức tranh tuyệt mỹ, hài hòa trong bố cục và đẹp trong từng đường nét chính là điểm hấp dẫn, thu hút khách du lịch.

Tiềm năng này đã khiến các nhà đầu tư để mắt đến vùng đất vàng và sức nóng của bất động sản đã tỏa nhiệt ở thành phố núi.

Chừng 10 năm trước, những khách sạn mà khách du lịch cho là ở được tại Sa Pa chỉ đếm trong vòng một bàn tay. Thế nhưng thành phố núi đã thay da đổi thịt đến ngỡ ngàng khi làn sóng du lịch tràn về.

Sự xuất hiện của các khách sạn 4-5 sao và cả resort ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Trong số này phải kể đến Khách sạn 5 sao Đông Dương của Contrexim Holdings, Topas Ecolodge Resort, Victoria Sapa Resort & Spa, Amazing Hotel Sa Pa, U Sa Pa Hotel… nằm ở vị trí đắc địa với nhiều dịch vụ tiện ích đẳng cấp. Cùng đó là các khách sạn nhỏ khác cũng rất phong phú với nét độc đáo riêng.

Đặc biệt, sau hàng loạt dự án nâng cấp hạ tầng du lịch Sapa được phê duyệt và triển khai, nhất là khi cao tốc Nội Bài-Lào Cai chính thức thông xe từ tháng 9/2014 thì thị trường bất động sản Sa Pa đã thực sự nóng. Các vị trí đất vàng đã nằm trong tầm ngắm để xây dựng khách sạn và resort.

Thành phố núi Sa Pa đang có trên 30 dự án liên quan đến xây dựng khu đô thị, khu du lịch sinh thái và nông nghiệp. Trong đó, một số dự án quy mô lớn được điểm mặt như: khu du lịch sinh thái Tả Phìn rộng 27ha, với vốn đầu tư gần 20 triệu USD; khách sạn Sapa Indochina International với mức đầu tư 170 tỷ đồng; Resort Sencoin có vốn đầu tư 178 tỷ đồng… Các “ông lớn” bất động sản như Bitexco, Sun Group cũng đã có kế hoạch đầu tư vào Sa Pa.

Ngoài những lô đất mà các “đại gia” bất động sản đầu tư theo quy mô lớn để thực hiện các siêu dự án thì đất nền nói chung ở những vị trí đẹp, thuận tiện kinh doanh tại Sa Pa cũng biết “đẻ trứng vàng.”

Những ô đất có giá từ hơn trăm triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi mét vuông ở Sa Pa không hiếm. Nhiều khách du lịch Hà Nội đã phải giật mình khi biết giá bán nhà ở Thủ đô chưa chắc đã đủ tiền mua mảnh đất nhỏ ở phố núi. Nhất là khu vực Cầu Mây - nơi được mệnh danh là con “phố Tây” thì giá bán nhà đất chả kém giá mặt đường phố cổ Hà Nội.

Đoạn phố dài vài trăm mét này tựa như phố đi bộ khu Hàng Ngang, Hàng Đào ở Hà Nội. Bám mặt phố là hái ra tiền. Nơi đây tập trung đông các dịch vụ ăn uống, khách sạn, vui chơi giải trí và tiện lợi để thả bộ đến các điểm như nhà thờ đá, sân vận động, chợ trung tâm.

Ngoài khách du lịch mùa vụ thì xu hướng sở hữu căn nhà thứ 2 tại Sa Pa cũng đã hình thành. Lúc đầu thì chỉ những người có “của ăn của để” dưới thành phố Lào Cai đầu tư chơi và lấy chỗ nghỉ ngơi. Sau đó, hạ tầng đi lại tiện lợi hơn nhiều thì một số người Hà Nội đã chọn mua nhà tại Sa Pa làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần thay vì phong trào tấn công về thành phố biển Đà Nẵng như vài năm trước đây. Đây cũng là lý do khiến cho giá đất động sản tại Sa Pa nóng lên từng ngày.

Thậm chí, dự án Cầu Mây-Mercure Sapa Resort & Spa đã hướng khách hàng mua nhà của mình tham gia vào hoạt động khai thác chuyên nghiệp của chủ đầu tư khiến cho mức sinh lời của tài sản được đẩy lên khá cao. Trung bình một căn biệt thự nghỉ dưỡng khi tham gia vào chương trình ủy thác cho thuê của Cầu Mây-Mercure Sapa Resort & Spa có thể đạt lợi tức tối thiểu là 7,2%/năm, cao hơn cả lãi suất gửi ngân hàng.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, hạ tầng đã tạo cú hích cho bất động sản cũng như du lịch Sa Pa phát triển. Thời điểm này, mỗi năm Sa Pa đón khoảng 1,1 triệu lượt người, tăng gần 200% so với trước đây. Giờ du khách đến với thành phố mây ngàn quanh năm chứ không chỉ rộ lên ở vụ Hè như trước đây bởi Sa Pa một mùa đều có vẻ đẹp thu hút riêng. Đặc biệt, vào các dịp nghỉ lễ thì Sa Pa luôn “cháy” phòng.

Bởi vậy, làn sóng đổ xô mua đất Sa Pa xây khách sạn, nhà nghỉ, khu vui chơi giải trí đã trỗi dậy. Đất Sa Pa tùy theo khu vực mà có giá khác nhau. Đoạn đầu thị trấn đến ranh giới cổng chào vào nội thị giá “mềm” nhất, chỉ tính theo mét mặt đường. Khu đồi cao xung quanh ga cáp treo lên Fansipan bán theo lô, theo khoảnh và đắt nhất là đất quanh khu vực nhà thờ, phố cổ, xung quanh khu hồ mới Xuân Viên.

Có những thời điểm, Sa Pa sôi động như một đại công trường, bởi tốc độ xây dựng gia tăng chóng mặt. Nhiều gia đình đập bỏ nhà cũ để xây mới làm phòng nghỉ đón khách du lịch. Số giấy phép xây dựng đã vượt qua con số hàng trăm, tăng gấp 3-4 lần so với năm 2014.

Sự phát triển quá nhanh đang khiến Sa Pa bị bó chặt trong một manh áo chật và vẫn đang phải chờ điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, cho dù có điều chỉnh ra sao thì Sa Pa phải tôn trọng quy hoạch, các công trình kiến trúc bị khống chế về chiều cao, tỷ lệ diện tích xây dựng trên diện tích chung để không phá hỏng nhan sắc của "cô gái đẹp" vùng sơn cước./.

Các tin khác