Nhiều nước rộn ràng đón Tết Bính Thân

(ĐTTCO)-Những ngày cuối năm âm lịch, các nước, vùng lãnh thổ châu Á đều trang hoàng phố xá, nhà cửa với đủ sắc màu, cộng đồng người châu Á khắp nơi trên thế giới cũng tổ chức nhiều hoạt động đón Tết Bính Thân với hy vọng một năm mới nhiều niềm vui.

(ĐTTCO)-Những ngày cuối năm âm lịch, các nước, vùng lãnh thổ châu Á đều trang hoàng phố xá, nhà cửa với đủ sắc màu, cộng đồng người châu Á khắp nơi trên thế giới cũng tổ chức nhiều hoạt động đón Tết Bính Thân với hy vọng một năm mới nhiều niềm vui.

Rực rỡ sắc màu

Hàng triệu người dân Trung Quốc đã thực hiện chuyến hành trình về quê ăn tết với gia đình trong cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới với khoảng 3 tỷ lượt người đi lại dịp tết. Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc ước tính trong đợt cao điểm từ ngày 24-1 đến 3-3, tổng số lượt hành khách đi lại trên cả nước sẽ lên đến 2,91 tỷ lượt, tăng 0,1 tỷ lượt, tương đương 3,6% so với năm ngoái, trong đó có khoảng 75% lượt hành khách di chuyển quãng đường trung bình từ 410 - 500km.

Tại Hồng Công (Trung Quốc), với nền văn hóa pha trộn giữa những nét cổ truyền phương Đông và sự phóng khoáng của phương Tây, tết của người Hồng Công cũng có những nét riêng khi nhiều người xuất ngoại du lịch trong dịp nghỉ tết.

Công viên Victoria nổi tiếng của Hồng Công trong những ngày giáp tết đã được trưng dụng làm khu chợ tết. Người Hồng Công mua hoa đào hay phong lan chơi tết với mong ước riêng. Những người có ý trung nhân sẽ mua hoa đào với ý niệm năm mới sẽ có được “sao đào hoa chiếu mệnh” tìm được ý trung nhân, hay những ai có người thân ở xa sẽ lựa chọn cho mình một cây quất thật đẹp tượng trưng cho sự đoàn tụ.

Hội chợ xuân mừng Tết Bính Thân tại Singapore 

 Hội chợ xuân mừng Tết Bính Thân tại Singapore

Người dân Malaysia tranh thủ tập những màn múa lân truyền thống để kịp biểu diễn dịp xuân. Thợ thủ công Malaysia mau chóng hoàn thiện mặt nạ và đầu sư tử truyền thống. Tại Singapore, cảnh sát cho biết, một số tuyến phố và làn đường ở khu phố người Hoa sẽ bị phong tỏa từ ngày 6-2 đến ngày 8-2 để bảo đảm an ninh. Nơi đây sẽ có những màn trình diễn nghệ thuật, lồng đèn treo khắp nơi cùng nhiều quầy hàng.

Người dân thành phố Hitachinaka - Nhật Bản cũng góp vui với hình ảnh hai con khỉ làm từ 15.000 quả thông và cành cây, thu hút sự chú ý của người qua lại trong công viên ven biển Hitachi.

Rộn rã đón xuân

Tại Mỹ, chính quyền thành phố New York, Mỹ vừa quyết định đưa Tết Nguyên đán trở thành ngày nghỉ lễ chính thức tại các trường công lập của thành phố này. Theo quyết định trên, các trường học sẽ được nghỉ ngày đầu năm âm lịch hàng năm để các học sinh châu Á đón Tết Nguyên đán. Như vậy, sau San Francisco, New York là thành phố lớn thứ hai đưa Tết Nguyên đán của người châu Á vào lịch nghỉ lễ chính thức của các trường học. Tại Los Angeles, phía Tây nước Mỹ, các hoạt động đón Tết Nguyên đán 2016 đã bắt đầu diễn ra. Một buổi trình diễn văn nghệ đầy màu sắc đã được tổ chức tại khu Beverly Hills, tái hiện sinh động những nét văn hóa truyền thống của người châu Á trong dịp tết. Thành phố Los Angeles của Mỹ có số lượng lớn người gốc châu Á sinh sống và làm việc, trong đó có đông người gốc Việt.

Ở châu Âu, cộng đồng người châu Á tại Bồ Đào Nha mới đây đã tổ chức các hoạt động nhằm chào đón Tết Nguyên đán tại thủ đô Lisbon. Các hoạt động bắt đầu bằng màn diễu hành quanh khu Martim Moniz - khu vực vốn được biết đến về sự đa dạng văn hóa tại Lisbon. Tiếp nối sau đó là các màn trình diễn đặc sắc và đậm nét văn hóa của châu Á như múa lân. Hàng trăm người dân sinh sống tại Lisbon đã tới theo dõi và hứng thú với các màn trình diễn, đồng thời cho rằng đây là dịp để hiểu rõ hơn về văn hóa châu Á. Lễ hội đèn lồng sẽ diễn ra tại khu vườn Chiswick House ở phía Tây London, Anh từ ngày 3-2 tới 6-3, nhằm chào đón Tết Bính Thân.

Tại Australia, một số nơi ở Sydney, tết sẽ kéo dài cả tháng với những khu vực được trang hoàng lồng đèn, sẽ có những màn trình diễn lân - sư - rồng, triển lãm thư pháp, biểu diễn kungfu, nhiều chợ ẩm thực, đua thuyền rồng...

Cộng đồng người gốc Hoa ở Auckland, New Zealand sẽ đón Tết Nguyên đán với những lời cầu nguyện cho một năm mới nhiều điều tốt đẹp, pháo hoa và điệu múa sư tử…

Các tin khác