Nói rõ NH nào ngừng giải ngân gói 30.000 tỷ

(ĐTTCO) – “Phải đến 1/6/2016 mới là thời điểm kết thúc giải ngân gói 30.000 tỷ. Vì vậy, trong thời điểm này, ngân hàng nào ngừng giải ngân, gây nhiêu khê, khó dễ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cử các cơ quan chức năng xuống làm việc”.

(ĐTTCO) – “Phải đến 1/6/2016 mới là thời điểm kết thúc giải ngân gói 30.000 tỷ. Vì vậy, trong thời điểm này, ngân hàng nào ngừng giải ngân, gây nhiêu khê, khó dễ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cử các cơ quan chức năng xuống làm việc”.

 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã cho biết như vậy tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2016, vừa diễn ra tối 29/1/2016.

Trước thắc mắc của báo chí về hiện tượng, đang có một số tổ chức tín dụng dừng giải ngân gói hỗ trợ cho vay mua nhà thu nhập thấp (gói 30.000 tỷ đồng), làm ảnh hưởng đời sống, kinh tế của hàng nghìn khách hàng đã ký hợp đồng, đã đóng 30-35% số tiền cho nhà đầu tư. Các ngân hàng thương mại viện dẫn nội dung Thông tư 26 cho rằng NHNN không chấp nhận lấy tài sản hình thành trong tương lai làm tài sản thế chấp, “đẩy” khách hàng rơi vào tình trạng rất khó khăn?

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã khẳng định: Thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về gói hỗ trợ cho vay 30.000 tỉ đồng, NHNN đã ban hành Thông tư 11 hướng dẫn thủ tục cho vay đối với chương trình này về các điều kiện để các đối tượng được vay theo Nghị quyết 02. Thông tư này quy định số giải ngân kể từ ngày Thông tư có hiệu lực (1/6/2013) và giải ngân tối đa 36 tháng nên phải đến 1/6/2016 mới là thời điểm kết thúc giải ngân.

“Việc báo chí phản ánh gần đây các tổ chức tín dụng dừng giải ngân, đề nghị phóng viên cung cấp rõ thông tin ngân hàng nào ngừng giải ngân, chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị chức năng xem xét cụ thể. Tuy nhiên, có thể thời gian cuối năm, trong điều hành chính sách tín dụng của NHNN, các ngân hàng được thông báo tăng trưởng tín dụng nhất định nên tổ chức tín dụng nào đã sát chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thì có thể tạm dừng một thời gian. Sang đầu năm 2016, các tổ chức tín dụng lại bắt đầu thực hiện cho vay bình thường”. – Phó Thống đốc khẳng định.

Cũng theo Phó Thống đốc: “Các quy định, trình tự, thủ tục sử dụng tài sản hình thành trong tương lai để thế chấp vay vốn đã được ban hành theo Thông tư 26. Để giải ngân thì các tổ chức tín dụng và các cá nhân sẽ thực hiện theo quy định đó. Trong quá trình điều hành chính sách tín dụng của NHNN, NHNN luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải chú trọng cải cách thủ tục hành chính để bảo đảm việc tiếp cận vốn của ngân hàng theo đúng quy định pháp luật. Cho nên những trường hợp nhiêu khê, xin phóng viên phản ánh rõ những cá nhân đủ điều theo quy định của pháp luật mà tổ chức tín dụng nhiêu khê để chúng tôi sẽ cử các cơ quan chức năng xuống làm việc”.

Các tin khác