Trả lại đúng tính khuyến mại

(ĐTTCO) - Như đã thành thông lệ, cứ đến thời điểm gần Tết Nguyên đán nhiều cửa hàng, siêu thị đều tung ra các chương trình khuyến mại khủng nhằm kích thích người tiêu dùng chi tiêu mạnh hơn cho mùa mua sắm đặc biệt nhất trong năm. Khía cạnh tích cực, những chương trình khuyến mại lớn sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi mua sắm, nhất là những mặt hàng thiết yếu.

(ĐTTCO) - Như đã thành thông lệ, cứ đến thời điểm gần Tết Nguyên đán nhiều cửa hàng, siêu thị đều tung ra các chương trình khuyến mại khủng nhằm kích thích người tiêu dùng chi tiêu mạnh hơn cho mùa mua sắm đặc biệt nhất trong năm. Khía cạnh tích cực, những chương trình khuyến mại lớn sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi mua sắm, nhất là những mặt hàng thiết yếu.

 

Song nếu nhìn kỹ, phía sau bức màn giảm giá có khá nhiều chiêu trò  khiến người mua thất vọng. Chẳng hạn, có cửa hàng bán quần áo, giày dép treo biển quảng cáo giảm giá 50-70%. Thế nhưng, khi vào trong mới biết những sản phẩm giảm giá sâu đều đã cũ, thậm chí lỗi, còn những nhóm sản phẩm khác chỉ giảm 5-10% còn lại hầu như không giảm. Thậm chí có cửa hàng giảm 50% nhưng chỉ giảm những sản phẩm đổ đống bên ngoài, còn những sản phẩm trưng bày trong quầy kệ lại không giảm. Và sau một lần ghé lại nhiều khách hàng sẽ không còn tin tưởng những chương trình tương tự như vậy. Không chỉ những cửa hàng nhỏ lẻ mới tung những chiêu khuyến mại giả dối, gần đây một số phương tiện truyền thông thông tin những chương trình khuyến mại cuối năm của nhiều DN lớn ngoài việc chạy đua doanh số còn nhằm mục đích che đậy những đợt tăng giá mới. Điều đó sẽ khiến khách hàng mất niềm tin, đến ngày nào đó người tiêu dùng sẽ quay lưng với những sản phẩm khuyến mại, giảm giá như thế này.

Những ngày này người tiêu dùng TPHCM đang khá háo hức với hội chợ hàng Thái Lan tại TPHCM. Ở đó có thể không có những chương trình khuyến mại khủng, nhưng người tiêu dùng cũng vẫn hào hứng mua sắm không chỉ bởi hàng hóa mẫu mã đẹp, giá thành hợp túi tiền mà còn ở niềm tin. Niềm tin chính là cái DN nội cần xây dựng để thay đổi thói quen mua sắm, nhất là khi cánh cửa hội nhập đã chính thức mở, cơ hội chọn lựa của người tiêu dùng cũng nhiều hơn. Khẩu hiệu người Việt ưu tiên dùng hàng Việt chỉ thực sự có ý nghĩa và phát huy tác dụng khi DN Việt chuyển mình.

Các tin khác