LCG kỳ vọng vào quỹ đất

(ĐTTCO) - Sau quá trình tái cơ cấu mạnh trong năm 2014, CTCP Licogi 16 (LCG) đã có những tiến triển tốt và hết lỗ lũy kế. Tuy nhiên, điều này chưa thể khiến cổ đông LCG vững tin, bởi doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

(ĐTTCO) - Sau quá trình tái cơ cấu mạnh trong năm 2014, CTCP Licogi 16 (LCG) đã có những tiến triển tốt và hết lỗ lũy kế. Tuy nhiên, điều này chưa thể khiến cổ đông LCG vững tin, bởi doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức.  

 

Vượt kế hoạch 2015

LCG là doanh nghiệp có thương hiệu mạnh trong lĩnh vực xây dựng và BĐS, nhưng kết quả kinh doanh trong những năm gần đây bị ảnh hưởng do vay nợ lớn và trích lập khoản lỗ hợp nhất từ Công ty Nhiên liệu sinh học Phương Đông (dự án Ethanol). Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và diễn biến giá cổ phiếu (CP) LCG trong những năm qua (giao dịch dưới mệnh giá). Chính vì vậy, từ năm 2013-2014 lãnh đạo LCG đã chủ động cơ cấu lại toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp với 3 giải pháp chính, gồm: trích lập với các khoản nợ khó đòi, đầu tư không hiệu quả trong năm 2013; chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng điện có độ an toàn cao; bán bớt các dự án BĐS không hiệu quả hoặc có quy mô quá lớn so với quy mô vốn của LCG.

Hoạt động tái cơ cấu đã mang lại những biến chuyển tích cực trong hoạt động kinh doanh cho LCG. Cụ thể, doanh thu 9 tháng năm 2015 tăng 5,8%, trong đó doanh thu xây dựng chiếm 75% và tăng trưởng 12% so với cùng kỳ. Tỷ lệ vay nợ trên vốn chủ sở hữu duy trì ổn định ở mức 40%, tỷ lệ tổng nợ/vốn chủ sở hữu giảm từ 1,28 về 0,88 (năm 2014). Tỷ lệ này đã tăng lại từ năm 2015 do LCG tăng cường mở rộng hoạt động kinh doanh BĐS. Đặc biệt, LCG đã cơ cấu lại nợ thông qua việc bán thêm vốn riêng lẻ 150 tỷ đồng (20 triệu CP với giá 7.500 đồng/CP) chủ yếu cho các đối tác ngoại. Hiện nay, trong cơ cấu cổ đông của LCG có khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài như: Lucerne Enterprises Daiwa, Mekong Holdings, Asean Smallcap Fund.

Tính 9 tháng 2015, LCG đã đạt 33 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trên 45 tỷ đồng kế hoạch cho năm 2015. Quý IV thường là quý ghi nhận doanh thu và lợi nhuận chính của LCG với doanh thu ghi nhận trung bình bằng 40% của tổng 3 quý trước (khoảng 400 tỷ đồng). Theo thông tin công bố từ LCG, doanh nhgiệp này có thể ghi nhận 556 tỷ đồng doanh thu trong quý IV-2015, tương đương 500 tỷ đồng doanh thu thuần. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán MB (MBS), với giả định lợi nhuận gộp ổn định (từ 12-13%) và các chi phí bán hàng, quản lý duy trì ở mức thấp (chiếm 3,5% doanh thu) như các quý gần đây, nhiều khả năng LCG có thể ghi nhận tới 34 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trước khi tính tới các khoản trích lập tại các công ty con (nếu có). Do đó, LCG có thể ghi nhận 1.323 tỷ đồng doanh thu (trong đó doanh thu xây dựng 1.260 tỷ đồng) và lợi nhuận đạt 67 tỷ đồng cho năm 2015, vượt kế hoạch đã đề ra.

Rủi ro khi thị trường trầm lắng

Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định LCG đã hoàn thành quá trình tái cơ cấu các công ty con cũng như hoạt động kinh doanh, qua đó giúp công ty có một bệ phóng vững chắc để tăng trưởng trong 4 năm tới. Riêng trong năm 2016, dự báo tình hình hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và điện sẽ tiếp tục tăng trưởng 10%. Theo thông báo của LCG đến tháng 11-2015, doanh nghiệp đã ký được hợp đồng trị giá hơn 500 tỷ đồng cho năm 2016, tương đương với lợi nhuận gộp kỳ vọng từ 150-166 tỷ đồng. Trên thực tế, với việc dùng quỹ thặng dư để xóa lỗ lũy kế trong năm 2015 và có lợi nhuận khá tốt, LCG dự tính có thể bắt đầu chia cổ tức từ năm 2016. Đây cũng là một nhân tố quan trọng để nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc CP LCG.

Những thay đổi mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng tại khu vực Nhơn Trạch cũng sẽ khiến nhà đầu tư chú ý hơn tới quỹ đất lớn LCG đang sở hữu tại đây. Hiện LCG cũng đang tìm đối tác phát hành thêm trái phiếu cũng như đối tác hợp tác để triển khai dự án tại Nhơn Trạch, đặc biệt là dự án Điền Phước được đánh giá cao về phong thủy và vị trí. Tuy vậy, những giá trị trên sẽ chưa thể hiện rõ trong kết quả kinh doanh trong năm 2016, nên đây là khoản đầu tư có độ rủi ro với nhà đầu tư ngắn hạn. Đặc biệt, do công trình Formosa (LCG thi công nhiều hạng mục tại công trình này) đang đi vào giai đoạn cuối, nên lợi nhuận gộp của LCG có thể giảm từ 11-12% trong năm 2016

Theo MBS, hoạt động kinh doanh xây dựng tăng trưởng ổn định sẽ là bệ đỡ cho LCG. Thế nhưng, việc dự tính danh mục các dự án tương lai của LCG phụ thuộc vào việc đấu thầu dự án và doanh thu/lợi nhuận từ mảng này có thể không đạt như kỳ vọng trong một số giai đoạn. Ngoài ra, việc định giá cũng dựa vào việc thị trường sẽ đánh giá lại quỹ đất của LCG khi các dự án giao thông đi vào hoạt động. Do các dự án của LCG có tính dài hạn, nếu thị trường BĐS trầm lắng trở lại, giá trị quỹ đất và việc bán hàng sẽ không đạt kỳ vọng. Đây là những rủi ro NĐT nên cân nhắc khi đầu tư vào CP LCG.

Các tin khác