​Việt Nam cấp visa 1 năm khách du lịch Hoa Kỳ

Đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an cho biết Việt Nam đang xử lý theo hướng cấp visa du lịch thời hạn một năm cho công dân Mỹ đi du lịch hoặc dự hội thảo ở Việt Nam.

Đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an cho biết Việt Nam đang xử lý theo hướng cấp visa du lịch thời hạn một năm cho công dân Mỹ đi du lịch hoặc dự hội thảo ở Việt Nam.

Đại tá Trần Văn Dự - phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an - đã phản hồi như vậy với đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ ở Hà Nội ngày 1-12.

Trước đó, bà Sherry Boger, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, nêu thực tế rằng Luật nhập cảnh của Việt Nam được sửa đổi vào tháng 6-2014 và có hiệu lực vào ngày 1-1-2015 mà không được tham khảo Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“Chúng tôi nghĩ rằng sự thay đổi này là một bước lùi. Căn cứ vào một vài điều khoản luật này, công dân Hoa Kỳ có kế hoạch đến Việt Nam theo diện thị thực tương đương B-1 hoặc B-2 của Hoa Kỳ sẽ nhận được thị thực có thời hạn hiệu lực trong vòng 3 tháng và chỉ nhập cảnh một lần.

Quy định này rõ ràng gây ra trở ngại lớn đối với cả doanh nhân và khách du lịch cho cả phía Việt Nam và Hoa Kỳ, và có thể làm suy giảm doanh thu lớn do ngành du lịch đem lại, chưa kể đến tác động tiêu cực cho sự phát triển của ngành du lịch là một trong 5 ngành công nghiệp ưu tiên tại Việt Nam,” - bà Sherry Boger nêu.

​Việt Nam cấp visa 1 năm khách du lịch Hoa Kỳ ảnh 1

 Những du khách quốc tế đầu tiên đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
được lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đón tiếp nồng hậu

Bà Sherry Boger nhấn mạnh nếu Chính phủ Việt Nam không điều chỉnh thủ tục thị thực tạm thời thời hạn hiệu lực 12 tháng và nhập cảnh nhiều lần cho doanh nhân/du lịch, chính sách cấp thị thực của Hoa Kỳ cho công dân Việt Nam cũng sẽ dựa trên nguyên tắc đối ứng quốc gia trong tương lai gần, thị thực Hoa Kỳ cấp cho công dân Việt Nam với mục dịch ngắn hạn sẽ giảm xuống còn 3 tháng và nhập cảnh một lần như thị thực cấp cho công dân Hoa Kỳ.

Đáp lại, đại tá Trần Văn Dự cho biết Bộ Ngoại giao đang xử lý theo hướng đồng thuận cấp visa có thời hạn 1 năm cho khách du lịch Mỹ và công dân Mỹ đến Việt Nam dự hội thảo, hội nghị.

Đại tá Trần Văn Dự cho biết thêm Cục Xuất nhập cảnh cũng sẽ giải quyết một số vướng mắc trong quy định miễn thị thực 30 ngày cho công dân Nhật Bản và đang nghiên cứu miễn visa đơn phương cho Úc và New Zealand nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch giữa các quốc gia.

Theo ông David W. Carter - Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham), hiện nay Việt Nam miễn thị thực cho công dân của 21 quốc gia, tuy nhiên con số này còn thấp hơn các nước lân cận như Malaysia (164), Philippines (157), và Thái Lan (52). 

Các tin khác