Lập hệ thống thông tin nhà ở thống nhất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS. Theo đó, hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS gồm: cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS; hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin về nhà ở và thị trường BĐS; hệ thống phần mềm phục vụ quản lý, vận hành, khai thác. Quá trình xây dựng và thiết lập hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường được xây dựng thống nhất trên toàn quốc nhằm cung cấp thông tin cơ bản về nhà ở và thị trường BĐS cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân, phục vụ công tác quản lý nhà nước và việc công bố các chỉ tiêu về nhà ở và thị trường bất động sản, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin phải được xây dựng và quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương; tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước đảm bảo tính khoa học, thuận tiện cho việc khai thác và sử dụng. Các hành vi bị cấm trong việc xây dựng, qu

Chính phủ vừa ban hành Nghị định xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS. Theo đó, hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS gồm: cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS; hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin về nhà ở và thị trường BĐS; hệ thống phần mềm phục vụ quản lý, vận hành, khai thác. Quá trình xây dựng và thiết lập hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường được xây dựng thống nhất trên toàn quốc nhằm cung cấp thông tin cơ bản về nhà ở và thị trường BĐS cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân, phục vụ công tác quản lý nhà nước và việc công bố các chỉ tiêu về nhà ở và thị trường bất động sản, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.



Bên cạnh đó, hệ thống thông tin phải được xây dựng và quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương; tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước đảm bảo tính khoa học, thuận tiện cho việc khai thác và sử dụng. Các hành vi bị cấm trong việc xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS gồm: cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, không đúng thời hạn; làm sai lệch, hư hỏng, thất thoát thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường; chiếm giữ, tiêu hủy trái phép, làm hư hại thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường; khai thác, sử dụng thông tin về nhà ở và thị trường trái với quy định của nghị định này và các quy định khác của pháp luật; cản trở việc khai thác, sử dụng thông tin về nhà ở và thị trường theo quy định.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đưa ra lấy ý kiến dự thảo nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS. Trong đó, dự thảo quy định cần phân loại rõ ràng tất cả thông tin, dữ liệu thu thập được, từ đó, đưa ra các hình thức, biện pháp lưu trữ, bảo quản, bảo vệ phù hợp, bảo đảm an toàn thông tin. Dữ liệu cần được chuyển sang dạng số và lưu trữ theo quy định.



Bộ Xây dựng kiến nghị cần phải đẩy mạnh công tác hợp tác phát triển với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc điều tra, khảo sát, cung cấp các thông tin về nhà ở và thị trường BĐS; phối hợp nghiên cứu các công nghệ quản lý thông tin, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm để phục vụ cho việc quản lý, vận hành, khai thác thông tin về nhà ở và thị trường BĐS được tốt nhất.

Các tin khác